Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện Hiệp định EVFTA

04:11, 20/11/2020

Sau hơn 3 tháng chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam, trong đó có Đồng Nai...

Sau hơn 3 tháng chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Các DN xuất nhập khẩu (XNK) phần lớn đều đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu từ EVFTA.

Hàng hóa xuất nhập khẩu lưu trữ tại cảng Đồng Nai
Hàng hóa xuất nhập khẩu lưu trữ tại cảng Đồng Nai. Ảnh:N. Liên

Cụ thể, đối với thị trường xuất khẩu vào EU, DN sẽ tăng khả năng cạnh tranh về giá hàng hóa khi 99% các mặt hàng được xóa bỏ thuế quan. Đặc biệt, dệt may, giày dép là 2 mặt hàng có lợi nhất và hiện đang là thế mạnh của các DN trên địa bàn Đồng Nai. Đối với nhập khẩu, DN cũng sẽ được lợi từ nguồn hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu có chất lượng tốt và ổn định, kèm mức giá hợp lý hơn từ EU.

* Tích cực hỗ trợ DN

Với những lợi ích mà EVFTA mang lại cho các DN trên địa bàn Đồng Nai, ngay từ khi hiệp định có hiệu lực, Cục Hải quan Đồng Nai đã chủ động chuẩn bị tài liệu tuyên truyền bao gồm cả tiếng Việt và các thứ tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đến nay đã có hơn 300 DN hoạt động XNK thuộc các hiệp hội DN Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, phổ biến nội dung chi tiết của EVFTA liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa.

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, ngay khi EVFTA có hiệu lực, EU xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Dự kiến sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Quá trình thực hiện EVFTA, các DN sẽ phải đáp ứng một số quy tắc như: quy tắc xuất xứ hàng hóa, biện pháp phòng vệ thương mại và quy tắc về rào cản kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Trong đó, vấn đề thỏa mãn quy tắc xuất xứ hàng hóa là một nội dung quan trọng được DN quan tâm, bởi nếu không đảm bảo được quy tắc xuất xứ, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU chỉ được hưởng mức thuế đãi ngộ tối huệ quốc chứ không phải là mức thuế suất 0% trong EVFTA.

Tuy nhiên, nắm bắt những vấn đề của DN, Cục Hải quan Đồng Nai đã có những trao đổi, làm rõ giúp các DN tiếp cận với EVFTA một cách kịp thời, đầy đủ, toàn diện. Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Biên Hòa cho biết, theo quy định, đối với những lô hàng XNK từ châu Âu có giá trị dưới 6 ngàn euro thì DN tự chứng nhận xuất xứ. Đối với những lô hàng có trị giá cao hơn 6 ngàn euro thì DN phải đăng ký chứng nhận xuất xứ với cơ quan chuyên môn theo quy định. Về cơ bản, các thủ tục XNK đáp ứng EVFTA đều được các cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời.

* Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu theo EVFTA

Là DN chuyên may gia công cho đối tác xuất khẩu sang các nước châu Âu từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Mạc Quang Trình, Trưởng bộ phận XNK Công ty TNHH Quadrille Việt Nam cho biết, đối với những đối tác yêu cầu chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì công ty sẵn sàng đáp ứng yêu cầu. Theo ông Trình, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được làm theo đúng thủ tục đã quy định. Tuy nhiên, một số DN gặp khó khăn phần lớn là do nhân sự thực hiện chứng nhận xuất xứ không phải người của DN sản xuất mà qua khâu dịch vụ trung gian ngoài công ty. Khi có những phát sinh trong quá trình làm thủ tục thì không thể xử lý kịp thời, mất thời gian, đôi khi có những thông tin chưa chuẩn, dẫn đến khó khăn trong việc chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho DN.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, nhân viên XNK Công ty TNHH Bultel International Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, việc chứng nhận xuất xứ hàng hóa đối với DN hiện nay khá thuận tiện. DN được hướng dẫn kịp thời khi liên hệ chứng nhận xuất xứ hàng hóa cũng như các thủ tục hải quan khác.

Để các DN hiểu rõ hơn các quy định trong EVFTA, tại các buổi đối thoại giữa Cục Hải quan Đồng Nai và DN liên quan đến vấn đề EVFTA, những thắc mắc của DN như: chứng nhận xuất xứ hàng hóa, biểu thuế ưu đãi... đặt ra đều được lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai giải đáp và có những tài liệu hướng dẫn cụ thể. Theo đánh giá của nhiều DN, đến nay phần lớn các DN đã nắm chắc những quy định trong quá trình XNK theo EVFTA.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều