Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bão bụi" ở quốc lộ 51

04:11, 20/11/2020

Những ngày qua, trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa, đặc biệt là khu vực P.Phước Tân luôn trong tình trạng bụi mờ mịt..., gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường.

Những ngày qua, quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa, đặc biệt là khu vực P.Phước Tân luôn trong tình trạng bụi mờ mịt. Mặt đường đầy cát và đá dăm cùng với tình trạng quá tải giao thông làm gia tăng khói bụi, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống hai bên đường.

“Bão bụi” ở quốc lộ 51, đoạn qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa
“Bão bụi” ở quốc lộ 51, đoạn qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa. Ảnh:H. Lộc

Hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản từ cụm mỏ Phước Tân được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

* Sống chung với bụi

Được nâng cấp từ xã lên phường gần 2 năm nay, thế nhưng, nhiều người dân ở P.Phước Tân cho rằng chất lượng cuộc sống chưa được cải thiện. Hằng ngày, họ phải đối mặt với nhiều mối nguy, cả về sức khỏe lẫn tính mạng.

Ông Nguyễn Văn Quang (KP.Miễu, P.Phước Tân) bức xúc: “Mỗi ngày tôi phải lau dọn nhà cửa vài lần, đeo khẩu trang liên tục như phòng dịch Covid-19. Bàn ghế, tủ chén, tủ quần áo, gối mền sau khi sử dụng đều phải phủ bạt vì quá bụi”.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai, trong tháng 9-2020, xe quan trắc không khí di động đã thực hiện quan trắc tại 15 nút giao thông trọng điểm, trong đó có đường chuyên dùng ở P.Phước Tân. Kết quả 6 đợt quan trắc cho thấy, trong 367 giờ quan trắc có 52 giờ không khí đạt mức độ trung bình, 5 giờ kém, 310 giờ tốt. Chất lượng không khí kém là do thông số bụi TSP (bụi lơ lửng) cao. Kết quả quan trắc cũng chỉ ra, đường chuyên dùng chở vật liệu xây dựng có mức độ ô nhiễm bụi cao nhất với thông số tốt 6, trung bình 16, kém 3.

Tương tự, bà Lê Thị Vui (KP.Miễu, P.Phước Tân) cho biết, gia đình bà ở ngay mặt tiền quốc lộ 51 nhưng không thể kinh doanh gì được vì quá bụi. Mỗi ngày, bà đều tưới nước ra đường 2 lần để giảm bụi.

Theo phản ảnh của người dân và ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày có rất nhiều lượt xe tải ben vận chuyển đất, đá từ cụm mỏ đá Phước Tân đi qua quốc lộ 51. Mặc dù có che chắn bằng bạt, tuy nhiên đất, đá vẫn rơi đầy đường. Hầu hết các hộ dân sống hai bên quốc lộ 51 đều phải đóng cửa, một số kinh doanh ăn uống nhưng ế ẩm.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Chủ tịch UBND P.Phước Tân cho rằng, bụi, tiếng ồn và mất an toàn giao thông là nỗi ám ảnh của rất nhiều hộ dân sống hai bên đường chuyên dùng, đường Nam Cao và quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn phường. Người dân bức xúc lên tiếng ở các lần tiếp xúc cử tri, gửi đơn kiến nghị phường và “cầu cứu” các ngành chức năng, thậm chí chặn xe chở vật liệu xây dựng từ cụm mỏ Phước Tân ra.

“Về góc độ phường, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo thành phố để thành phố kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng có phương án hạn chế ô nhiễm tiếng ồn và bụi, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khoáng sản có khắc phục bằng cách tưới nước, quét đường và dặm vá những khu vực đường xuống cấp nhiều. Tuy nhiên, với mật độ xe lưu thông dày đặc, bụi đá rơi vãi và đóng bánh ở bề mặt đường, tình trạng bụi mờ mịt gần như không thuyên giảm” - ông Trọng cho hay.

* Cần thêm giải pháp bảo vệ môi trường

Chủ tịch UBND P.Phước Tân Nguyễn Tôn Trọng thông tin, trong buổi làm việc mới đây với phường, Bí thư Thành ủy TP.Biên Hòa Võ Văn Chánh đã đi ghi nhận thực tế và chỉ đạo phường làm văn bản gửi UBND thành phố kiến nghị cấp trên có giải pháp khắc phục tình trạng bụi, ồn quanh khu vực khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng ở Phước Tân. Trước mắt là lắp đặt thêm trạm quan trắc không khí tự động quanh khu vực này, lắp đặt camera để giám sát trạm cân tải trọng và việc tuân thủ quy định phủ bạt che chắn, vệ sinh bánh xe của các xe vận chuyển vật liệu xây dựng.

Trong văn bản gửi UBND TP.Biên Hòa ngày 12-11, UBND P.Phước Tân cho rằng, mật độ xe lưu thông dày đặc, một số xe không che chắn kỹ làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường, công tác vệ sinh mặt đường không thường xuyên là nguyên nhân gây bụi mờ mịt các tuyến đường Nam Cao, chuyên dùng và quốc lộ 51. UBND P.Phước Tân kiến nghị TP.Biên Hòa có ý kiến với các ngành liên quan yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ thời gian hoạt động từ 4 giờ 45 đến 18 giờ hằng ngày, riêng ngày chủ nhật và ngày lễ giảm không quá 50% công suất; thi công đoạn cuối đường Nam Cao và mở đường nhỏ song song với đường chuyên dùng cho người dân đi lại; thường xuyên thực hiện tưới nước, vệ sinh mặt đường.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai, hoạt động vận chuyển đá xây dựng hiện nay đang gây tác động đến môi trường xung quanh, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Xe vận chuyển quá tải làm hư hỏng đường, xe chở vật liệu xây dựng không che chắn kỹ làm rơi vãi đất đá xuống đường, mật độ xe dày đặc gây ồn và khói bụi. Hiện tại, đơn vị đang cho rà soát và yêu cầu các mỏ đá phải lắp đặt camera giám sát việc xe phủ bạt và vệ sinh bánh xe khi ra khỏi mỏ đá nhằm hạn chế bụi. Sở TN-MT sẽ phối hợp cùng Ban An toàn giao thông, Viễn thông Đồng Nai hoàn thành lắp đặt các thiết bị truyền nhận dữ liệu từ trạm cân, khu vực vệ sinh xe và một số điểm trên đường về thanh tra Sở GT-VT, thanh tra Sở TN-MT để giám sát việc tuân thủ quy định về tải trọng, bảo vệ môi trường của các xe ra vào mỏ đá.

“Bảo vệ môi trường khu vực khai thác, vận chuyển khoáng sản là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp. Chúng tôi ghi nhận và sẽ phối hợp với các đơn vị như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe vận chuyển vật liệu xây dựng. Đồng thời sẽ làm việc với các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đá có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường” - ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai chia sẻ.   

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều