Báo Đồng Nai điện tử
En

Số dự án FDI cấp mới vào các khu công nghiệp giảm

04:10, 07/10/2020

Từ đầu năm đến nay, các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư mới vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do dịch bệnh Covid-19 và diện tích đất cho thuê trong các KCN còn rất ít.

Từ đầu năm đến nay, các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư mới vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do dịch bệnh Covid-19 và diện tích đất cho thuê trong các KCN còn rất ít. 

Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 là nơi nhiều doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào vì có hạ tầng hoàn chỉnh
Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 là nơi nhiều doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào vì có hạ tầng hoàn chỉnh. Ảnh: H.Giang

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, 9 tháng của năm 2020, các KCN trên địa bàn tỉnh chỉ cấp mới được hơn 50 dự án FDI với tổng vốn trên 200 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2019, số lượng dự án FDI thu hút mới giảm hơn 10 dự án nhưng vốn đăng ký giảm gần 500 triệu USD.

* Khó khăn trong thu hút dự án FDI mới

Các doanh nghiệp (DN) FDI đầu tư mới vào tỉnh thời gian qua gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dẫn đến việc đi lại giữa các nước bị hạn chế. Do đó, các DN FDI muốn đến Việt Nam cũng như Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư mới bị cản trở. Bên cạnh đó, dịch bệnh làm kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên nhiều tập đoàn phải tìm cách chống đỡ, duy trì các nhà máy hiện tại nên cũng giảm bớt đầu tư mới.

Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Phạm Văn Cường cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút dòng vốn FDI đầu tư mới vào các KCN trên địa bàn tỉnh. Do dịch bệnh nên nhiều chuyến bay giữa các quốc gia bị tạm ngưng, DN FDI khó đến Việt Nam để tìm hiểu vị trí địa lý, chính sách đầu tư. Vì thế, nhiều dự án dự tính đầu tư vào tỉnh buộc phải đợi dịch bệnh lắng xuống mới tiếp tục thực hiện”. Cũng theo ông Cường, các DN FDI rất cẩn thận, trước khi muốn đầu tư mới vào địa phương nào, họ đều đến thực địa tìm hiểu kỹ về chính sách, đất đai, khí hậu, lao động, sau đó mới quyết định.

Ông Ariga Masahiro, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Forval Việt Nam cho hay: “Công ty hiện đang hợp tác với Tổng công ty Tín Nghĩa xây dựng khu nhà xưởng cho thuê tại KCN Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 khá thành công. Có nhiều DN FDI đã thuê nhà xưởng để sản xuất, song dịch bệnh Covid-19, khiến làn sóng FDI đầu tư mới từ đầu năm đến nay chậm lại, nhiều DN đã dự tính ký hợp đồng thuê nhà xưởng của công ty đã đề xuất lùi thời gian lại đợi dịch lắng xuống mới ký hợp đồng đầu tư mới”.

Không chỉ riêng Đồng Nai mà các tỉnh, thành khác trong cả nước dòng vốn FDI đầu tư mới cũng giảm mạnh. Theo Bộ KH-ĐT, 8 tháng của năm 2020, thu hút đầu tư FDI trên cả nước chỉ đạt hơn 19,5 tỷ USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Đồng Nai, các dự án FDI điều chỉnh tăng vốn cũng giảm về số lượng lẫn vốn đăng ký. Cụ thể, 9 tháng có gần 80 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn khoảng 552 triệu USD, giảm gần 100 triệu USD so với cùng thời điểm năm 2019. Vì thế, dòng vốn FDI đầu tư vào các KCN ở Đồng Nai giảm cả cấp mới lẫn điều chỉnh tăng vốn.

* Tìm cách tăng thu hút dòng vốn FDI

Việt Nam đang trông đợi, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới sẽ được khống chế nhanh, giao thương giữa các nước trở lại bình thường để xuất khẩu, thu hút đầu tư FDI khôi phục lại. Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh, thành chuẩn bị sẵn các điều kiện để sau dịch đón được làn sóng đầu tư FDI dịch chuyển về Việt Nam.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Đồng Nai sẽ là một trong những điểm đến được nhiều DN, tập đoàn trên thế giới chú ý và muốn rót vốn vào trên lĩnh vực công nghiệp, logistics, thương mại... Tuy nhiên, muốn đón dòng vốn FDI lớn tỉnh phải có sẵn điều kiện cần và đủ cho nhà đầu tư.

Ông Tetsuji Kobayashi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kobe En&M Việt Nam ở KCN Biên Hòa 2 chia sẻ: “Dự kiến tới đây, công ty sẽ mở rộng sản xuất nên cần một diện tích lớn để xây dựng thêm nhà xưởng. Thế nhưng qua tìm hiểu, các KCN của tỉnh diện tích còn rất ít, DN muốn thuê thêm khoảng 10-20ha rất khó khăn, nếu không tìm được có thể công ty phải qua tỉnh lân cận để đầu tư”.

Khá nhiều DN FDI tại Đồng Nai đều cho biết, đang có ý định tới đây sẽ mở rộng sản xuất tại tỉnh và có nhiều DN đối tác cũng muốn đầu tư vào tỉnh để liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau, nhưng lại khó tìm được diện tích đất rộng để thuê. Đây chính là hạn chế lớn của tỉnh nếu không khắc phục sớm sẽ bỏ lỡ nhiều dự án FDI có vốn lớn và công nghệ hiện đại.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhiều lần nhấn mạnh trong các buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương là phải nhanh chóng đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, các KCN đầu tư mới, mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của các nhà đầu tư trong nước và FDI. Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ làm nhanh các thủ tục đề xuất Chính phủ phê duyệt, cập nhật các KCN mới vào quy hoạch KCN Việt Nam. Từ đó, tỉnh sẽ mời gọi nhà đầu tư hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm có diện tích đất công nghiệp lớn cho nhà đầu tư thuê.    

Hương Giang

Tin xem nhiều