Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành Điện Đồng Nai: Dấu ấn 45 năm

10:10, 15/10/2020

45 năm qua, 'dòng chảy' của ngành Điện Đồng Nai vẫn không ngừng nghỉ, cung ứng điện năng cho nhu cầu kinh tế - xã hội trong tỉnh. Đặc biệt trong giai đoạn công nghiệp hóa đất nước, phát triển Đồng Nai thành tỉnh công nghiệp, nỗ lực cung ứng điện năng cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp (KCN) luôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành và đạt được những kết quả rõ nét.

45 năm qua, ‘dòng chảy’ của ngành Điện Đồng Nai vẫn không ngừng nghỉ, cung ứng điện năng cho nhu cầu kinh tế - xã hội trong tỉnh. Đặc biệt trong giai đoạn công nghiệp hóa đất nước, phát triển Đồng Nai thành tỉnh công nghiệp, nỗ lực cung ứng điện năng cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp (KCN) luôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành và đạt được những kết quả rõ nét.

Trạm biến áp 110kV Bình Sơn đáp ứng nhu cầu dùng điện cho Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn và quá trình xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: V.Thế
Trạm biến áp 110kV Bình Sơn đáp ứng nhu cầu dùng điện cho Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn và quá trình xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: V.Thế

Trong tương lai, ngành Điện tiếp tục bám sát các chương trình phát triển của tỉnh, nhất là quy hoạch phát triển KCN, quy hoạch ngành để thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện năng.

* Đảm bảo nhu cầu điện phát triển kinh tế - công nghiệp

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (Điện lực Đồng Nai), từ sau năm 2005, Chính phủ chủ trương đưa Đồng Nai trở thành một tỉnh công nghiệp trọng điểm của cả nước. Bắt đầu từ thời điểm đó, Điện lực Đồng Nai đã mạnh dạn trong đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện và các trạm biến áp 110 kV tại các KCN và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ bản. Đó vừa là cơ hội vừa là thách thức không hề nhỏ.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2011-2015, công ty thực hiện 398 công trình với tổng mức đầu tư hơn 1,6 ngàn tỷ đồng; giai đoạn 2016-2019, thực hiện 690 công trình với tổng mức đầu tư 2.574 tỷ đồng, tăng 57% so với giai đoạn 2011-2015.

Những công trình, lưới điện, trạm biến áp mọc lên như niềm kiêu hãnh của cán bộ, nhân viên ngành Điện Đồng Nai. Người đi xa trở về sẽ ngỡ ngàng trước một Đồng Nai tràn đầy sức sống. Lưới điện chạy dài, hiện đại như một bước đi trước cho công cuộc điện khí hóa từ thành phố đến nông thôn. Nếu như năm 2000 lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 65km thì đến nay công ty đã đầu tư đưa vào vận hành 27 trạm biến áp 110kV với tổng chiều dài đường dây là 560km.

Sản lượng điện thương phẩm tăng bình quân 8,5%/năm, trong đó tỉ trọng điện cung ứng cho sản xuất công nghiệp chiếm từ 75-78% tổng sản lượng điện thương phẩm. Năm 1999, sản lượng điện thương phẩm đạt 1,2 tỷ kWh, năm 2005 đạt 3 tỷ kWh; năm 2010 đạt 6,27 tỷ kWh và năm 2019 tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 13,88 tỷ kWh là những nỗ lực lớn trong cung ứng điện.

Cơ sở hạ tầng lưới điện hoàn chỉnh đã góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất nước với 31 KCN đã đi vào hoạt động, nhiều cụm công nghiệp nhỏ và vừa đang hình thành, phát triển. Tỉnh cũng tập trung xây dựng và phát triển các KCN công nghệ cao nhằm thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, có sản phẩm mang tính cạnh tranh toàn cầu và ít gây ô nhiễm môi trường. Điều này đòi hỏi kết cấu hạ tầng điện phải đồng bộ và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao để đảm bảo trong vận hành hệ thống điện, tăng độ tin cậy và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

* Tiếp tục bám sát quy hoạch để cung ứng điện

Tiếp tục đầu tư các công trình cung ứng điện cho KCN, chỉ riêng năm 2020, Điện lực Đồng Nai đã và sẽ đưa vào sử dụng nhiều trạm biến áp để phục vụ nhu cầu dùng điện của doanh nghiệp. Đó là các trạm biến áp thuộc khu vực KCN Dầu Giây, KCN Lộc An - Bình Sơn và sắp tới là KCN Định Quán.

Đặc biệt, Trạm biến áp 110kV Bình Sơn vừa được đầu tư thêm 36,6 tỷ đồng lắp đặt máy biến áp mới nhằm đảm bảo nguồn điện cung ứng cho KCN Lộc An - Bình Sơn và nhu cầu điện cho xây dựng cảng hàng không  quốc tế Long Thành. Đây là công trình được ngành Điện hoàn thành nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và kỷ niệm 45 năm thành lập ngành Điện Đồng Nai. Nhờ đẩy mạnh tiến độ thi công, công trình được đưa vào sử dụng trước 3 tháng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 4 tỷ đồng.

Theo ông Hồ Minh Quang, Phó giám đốc phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản của Điện lực Đồng Nai, hiện nay tỉnh đang mở rộng các KCN và quy hoạch thêm những khu, cụm công nghiệp khác. Trong tương lai, nhu cầu dùng điện phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng, điều này đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ đơn vị, cùng với đó là việc đầu tư của Nhà nước, từ ngành Điện và tỉnh Đồng Nai. Sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan sẽ là cơ sở để ngành Điện Đồng Nai tiếp tục sứ mạng của mình, đưa dòng chảy điện năng phục vụ tốt cho quá trình phát triển, hiện đại hóa tỉnh nhà.

“Nhiều khu, cụm công nghiệp sẽ được mở rộng và mở mới, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Điện lực Đồng Nai sẽ tiếp tục bám sát các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là dựa trên nhu cầu, đăng ký dùng điện của các KCN. Điều này cũng phù hợp với quy hoạch phát triển ngành Điện đã được Bộ Công thương chấp thuận” - Phó giám đốc Điện lực Đồng Nai Hồ Minh Quang khẳng định.

Vương Thế

Tin xem nhiều