Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiếm tiền từ... chất thải chăn nuôi

03:10, 22/10/2020

Hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi, ông Mai Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Chín Chín (TP.Biên Hòa) luôn muốn các doanh nghiệp, trang trại trong ngành chăn nuôi thực hiện trách nhiệm của mình, coi vấn đề xử lý, bảo vệ tốt môi trường là yêu cầu tiên quyết đối với mỗi dự án.

Hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi, ông Mai Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Chín Chín (TP.Biên Hòa) luôn muốn các doanh nghiệp, trang trại trong ngành chăn nuôi thực hiện trách nhiệm của mình, coi vấn đề xử lý, bảo vệ tốt môi trường là yêu cầu tiên quyết đối với mỗi dự án.

Ông Mai Thành Long (bìa trái) trao đổi với kỹ thuật viên trước khi chuyển giao hệ thống xử lý chất thải cho Tập đoàn Masan
Ông Mai Thành Long (bìa trái) trao đổi với kỹ thuật viên trước khi chuyển giao hệ thống xử lý chất thải cho Tập đoàn Masan

Hàng trăm hệ thống xử lý chất thải đã được công ty lắp đặt cho hộ gia đình, trang trại chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, nhiều đơn vị trong số đó là những tên tuổi đứng đầu của ngành chăn nuôi.

* Biến chất thải chăn nuôi thành phân vi sinh

Vừa có chuyến khảo sát chuẩn bị lắp đặt một phần trong hệ thống xử lý chất thải cho trang trại nuôi heo kỹ thuật cao Masan Nutri-Farm của Tập đoàn Masan (ở Nghệ An), ông Long cho hay công ty đang khẩn trương hoàn thiện các máy ép phân xử lý chất thải hữu cơ để lắp đặt và bàn giao cho khách hàng. Do giá trị hợp đồng lớn nên khi tình hình mưa bão ở miền Trung ngớt, các nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành lắp đặt và bàn giao ngay.

Thiết bị xử lý chất thải hữu cơ đã có mặt trên thị trường nhiều năm nay và được nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh lựa chọn. Trước đây, ông Long vốn là nhà thầu lắp đặt các hệ thống máy móc ngoại nhập dạng này nhưng chỉ với vai trò người “làm thuê”. Sau nhiều lần được các chủ trang trại nhờ sửa chữa hệ thống nên ông nảy sinh ý tưởng nghiên cứu và chế tạo, từ đó cho ra đời doanh nghiệp của riêng mình.

Theo ông Long, thực trạng ô nhiễm môi trường do chất thải trong chăn nuôi ngày càng gay gắt, đặc biệt là nguồn phân chuồng thải ra ở các trang trại chăn nuôi rất lớn. Mong muốn của ông là phải làm sao xử lý hiệu quả nguồn chất thải trong chăn nuôi, góp phần bảo vệ môi trường. So với dòng máy cùng loại nhập khẩu, máy ép phân, hệ thống xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Chín Chín dễ bảo trì, bảo dưỡng hơn với chi phí tiết kiệm do là sản phẩm của người Việt chế tạo, phù hợp từng thực tiễn trang trại và có thể điều chỉnh.

Cơ chế hoạt động của máy là dùng để ép tách xử lý thu hồi lượng bã rắn có trong chất thải chăn nuôi. Máy có thể ép tách hầu hết lượng nước có trong chất thải chăn nuôi giúp cho lượng phân được tơi xốp hơn, quá trình tự khô rút ngắn từ 90 ngày xuống còn 3-5 ngày. Chất thải chăn nuôi sẽ được bơm từ bể lắng lên máy tách ép bã bằng bơm chuyên dụng. Sau khi máy ép, độ ẩm phân chỉ còn dao động từ 60-70%, thuận lợi cho quá trình đóng bao hoặc làm phân vi sinh có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao cho cây trồng, rau quả, hoa màu nên được bà con trồng trọt ưa chuộng. Riêng lượng nước tách ra sẽ được đi vào các hầm biogas hoặc các bể xử lý nước để xử lý tiếp.

* Cách hay để bảo vệ môi trường

Cho đến nay, công ty đã lắp đặt thành công hàng trăm sản phẩm cho các hộ gia đình, trang trại chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, riêng năm nay, công ty lắp đặt được hơn 40 hệ thống máy. Nhiều đơn vị có quy mô sản xuất lớn trong và ngoài tỉnh cũng lựa chọn dòng sản phẩm này như: trại heo Chơn Thành (Bình Phước), Công ty CP Ba Huân, Trang trại chăn nuôi heo hậu bị Xuân Tâm 3 (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc), trại heo Vạn Tường (H.Củ Chi, TP.HCM), trại heo của Masan...

Máy được thiết kế với nhiều kích cỡ và công suất khác nhau phù hợp với quy mô trang trại. Hiện công ty đưa ra giá thành thấp nhất là 240 triệu đồng cho việc hoàn thiện đi vào vận hành mỗi bộ máy xử lý chất thải tại một đơn vị/trang trại. Theo ông Long, với giá bán này, nếu áp dụng, người kinh doanh có thể thu hồi vốn trong vòng 1,5 năm. Ưu điểm là vừa có được nguồn phân vi sinh để bán, vừa bảo vệ được môi trường một cách dài lâu. “Sử dụng sản phẩm của chúng tôi, các trang trại có thể mua công nghệ về sử dụng, hoặc thuê người của công ty vận hành và cũng có thể kết hợp cùng nhau quản lý, trang trại được xử lý sạch sẽ, đổi lại bên cung cấp dịch vụ được sử dụng nguồn chất thải xử lý làm phân bón hữu cơ. Mục tiêu là càng nhiều trang trại sử dụng càng tốt vì hiện nay ô nhiễm môi trường do chất thải từ chăn nuôi là rất đáng ngại” - ông Long nói về các phương thức hợp tác.

Ngoài lĩnh vực tập trung là sản xuất, cung ứng hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi, Công ty TNHH Môi trường Chín Chín còn cung ứng các giải pháp như: xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý nước thải, thi công nhà màng, hệ thống tưới tự động trong nông nghiệp... Trong tương lai, ông Long hướng công ty đến tổ hợp dịch vụ đa ngành, vừa sản xuất máy xử lý chất thải chăn nuôi, vừa sản xuất phân bón hữu cơ cũng như cung cấp các giải pháp sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.              

  Vương Thế

 

Tin xem nhiều