Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm tải cho ngã tư Vũng Tàu

03:10, 01/10/2020

Ngã tư Vũng Tàu là cửa ngõ giao thông quan trọng của TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, thời gian qua, đây cũng là một trong những "điểm nóng" về tình trạng mất an toàn giao thông do quá tải và xung đột giao thông liên tục xảy ra.

Ngã tư Vũng Tàu là cửa ngõ giao thông quan trọng của TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, thời gian qua, đây cũng là một trong những “điểm nóng” về tình trạng mất an toàn giao thông do quá tải và xung đột giao thông liên tục xảy ra.

Nút giao ngã tư Vũng Tàu xảy ra nhiều xung đột giao thông do có lượng phương tiện lưu thông lớn. Ảnh: Phạm Tùng
Nút giao ngã tư Vũng Tàu xảy ra nhiều xung đột giao thông do có lượng phương tiện lưu thông lớn. Ảnh: Phạm Tùng

Do đó, để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng đã tính toán đến phương án mở thêm nút giao thông để giảm tải cho ngã tư Vũng Tàu.

* “Điểm nóng” xung đột giao thông

Ngã tư Vũng Tàu là một nút giao 3 tầng hiện đại với cả cầu vượt và hầm chui nằm ở vị trí cửa ngõ vào đô thị Biên Hòa. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng giao thông tại khu vực này lại khá lộn xộn. Nguyên nhân chủ yếu là do sự xung đột giữa các luồng giao thông khi phương tiện lưu thông qua đây.

Là nút giao giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51 nên một lượng lớn phương tiện lưu thông từ phía cầu An Hảo, từ Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 cũng đổ về khu vực ngã tư Vũng Tàu. Do đó, dù đã tổ chức nhiều phương án phân luồng các dòng phương tiện qua ngã tư này nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất cập, tình hình giao thông tại nút giao này vẫn rất rối.

Đơn cử, đối với người tham gia giao thông, nhất là người đi xe gắn máy, khi muốn đi từ cầu An Hảo, qua khu vực ngã tư Vũng Tàu để sang quốc lộ 51 thì rất khó khăn và nguy hiểm do phải di chuyển cắt đường chạy dọc KCN Biên Hòa 1 rồi lại phải 2 lần băng qua quốc lộ 1.

Ông Vũ Xuân Dự, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính (Sở GT-VT) cho biết, về quy mô và quy hoạch, dự án nút giao ngã tư Vũng Tàu hiện nay được thực hiện theo quy hoạch dự án từ năm 2007. Sau đó, đề án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu thực hiện cập nhật dự án năm 2007 vào. Tuy nhiên, thực tế xây dựng hiện nay so với dự án ban đầu như việc không xây dựng hầm chui trên quốc lộ 1 mà chỉ xây dựng hầm chui rẽ trái theo hướng từ quốc lộ 51 về cầu Đồng Nai. Việc xây dựng hầm chui này chỉ đáp ứng được một phần lưu lượng phương tiện lưu thông tại đây.

Đặc biệt, khi xây dựng các hạng mục cầu vượt, hầm chui tại ngã tư Vũng Tàu, các cơ quan chức năng chưa tính được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khi cầu An Hảo được xây dựng. Do đó, khi cầu An Hảo xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện lưu thông từ hướng cầu An Hảo ra ngã tư Vũng Tàu tăng nhanh thì việc xử lý giao cắt giữa các hướng lưu thông nảy sinh bất cập.

Cũng theo ông Vũ Xuân Dự, từ cuối tháng 8-2020, khi Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai chính thức tạm dừng thu phí theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình hình giao thông qua ngã tư Vũng Tàu cũng căng thẳng hơn do lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng. “Sau khi trạm thu phí tạm ngưng hoạt động thì lưu lượng xe hướng quốc lộ 51 đi cầu Đồng Nai tăng 30-40%” - ông Vũ Xuân Dự cho biết.

* Chọn phương án thêm nhánh rẽ từ cầu Đồng Nai về quốc lộ 51

Trước thực tế giao thông phức tạp tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, các cơ quan chức năng cũng đã tính toán đến các phương án để giảm áp lực giao thông một cách căn cơ cho khu vực này.

Cụ thể, trong đồ án quy hoạch xây dựng phân khu P.Long Bình Tân hiện nay, các cơ quan chức năng cùng với đơn vị tư vấn quy hoạch xây dựng thêm một nút giao thông nhằm phân luồng, giảm lượng phương tiện lưu thông trực tiếp về nút giao ngã tư Vũng Tàu. Cụ thể, theo phương án dự kiến cập nhật quy hoạch, khu vực từ cầu Đồng Nai đến ngã tư Vũng Tàu sẽ có thêm một đảo giao thông và nhánh rẽ từ cầu Đồng Nai đến quốc lộ 51 để phân chia lượng phương tiện giao thông đi qua khu vực.

Ông Vũ Xuân Dự cho rằng, để giảm tải cho nút giao ngã tư Vũng Tàu, về phía Sở GT-VT ủng hộ phương án phải có 1 nhánh rẽ từ cầu Đồng Nai về quốc lộ 51. Tuy nhiên, theo phương án trong quy hoạch, cần xem xét và tính toán về quy mô của đảo giao thông mới để phân luồng phương tiện đi theo nhánh rẽ mới và hướng về ngã tư Vũng Tàu. “Phạm vi đảo giao thông tại nhánh rẽ cầu Đồng Nai đến quốc lộ 51 theo như quy hoạch cần thu hẹp lại. Bởi với quy mô như quy hoạch đưa ra thì khối lượng giải phóng mặt bằng là rất lớn và khó khả thi” - ông Vũ Xuân Dự nêu quan điểm.

Đồng tình với nhận định này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng việc quy hoạch xây dựng thêm nút giao thông để giảm tải cho khu vực ngã tư Vũng Tàu là hợp lý. Tuy nhiên, cần tính toán quy mô phù hợp để có tính khả thi khi triển khai. “Các cơ quan chức năng cần phối hợp với đơn vị tư vấn tính toán quy mô hợp lý đối với hạng mục đảo giao thông tại nút giao mới hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngã tư Vũng Tàu thuộc khu vực dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu. Năm 2014, hạng mục cầu vượt ngã tư Vũng Tàu được khánh thành và đưa vào sử dụng với quy mô 4 làn xe. Đến năm 2016, hầm chui ngã tư Vũng Tàu (hướng quốc lộ 51 về cầu Đồng Nai) cũng được khánh thành đưa vào sử dụng.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều