Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đảm bảo tiến độ trong mùa mưa

04:10, 12/10/2020

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là hạng mục quan trọng trong dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là hạng mục quan trọng trong dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Việc thi công các công trình hạ tầng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) thời gian qua gặp khó khăn do trời mưa kéo dài
Việc thi công các công trình hạ tầng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) thời gian qua gặp khó khăn do trời mưa kéo dài. Ảnh:P. Tùng

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư này có nguy cơ bị ảnh hưởng do trời mưa kéo dài.

* Thi công cầm chừng vì trời mưa

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) là nơi sẽ bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành.

Cuối tháng 4-2020 vừa qua, 5 gói thầu hạ tầng ưu tiên gồm 4 tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước cho khu tái định cư này đã được khởi công xây dựng. Tiếp theo đó, các gói thầu hệ thống điện, cấp nước và hạ tầng 12 khu trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được triển khai thi công.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, trong đợt đầu tiên thực hiện bố trí tái định cư cho các hộ dân trong khu vực 1,8 ngàn ha ưu tiên giải phóng mặt bằng, có khoảng 700 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Hiện đã có 450 hồ sơ được xem xét để bốc thăm chọn lô tái định cư.

Theo kế hoạch đề ra, trong tháng 10 này, việc thi công 5 gói thầu ưu tiên sẽ hoàn thành để H.Long Thành tổ chức bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa. Với yêu cầu đó, thời gian qua, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để tập trung thi công.

Tuy nhiên, trong khoảng nửa tháng trở lại đây, việc thi công các công trình tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa kéo dài. Điều này cũng gây nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Ông Dương Đức Ngọc, Tư vấn trưởng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho hay, do thời tiết có mưa kéo dài trong suốt gần nửa tháng qua nên việc thi công các công trình gặp rất nhiều khó khăn. Mưa lớn kéo dài khiến nền đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị ẩm ướt, các phương tiện cơ giới không thể vào công trường để thi công. Do đó, phần lớn các hạng mục đều rơi vào cảnh thi công cầm chừng. “Các nhà thầu đã sử dụng máy bơm, bơm nước để có thể thi công. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên việc sử dụng máy bơm không hiệu quả. Có lúc, máy bơm bơm suốt đêm nhưng đến sáng lại tiếp tục có mưa to nên không thể thi công” - ông Dương Đức Ngọc cho biết.

Hiện nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên các nhà thầu chỉ triển khai thi công các hạng mục nhỏ. Đối với các hạng mục lớn, do các phương tiện cơ giới không thể tiếp cận công trường nên việc thi công đang tạm hoãn. “Các nhà thầu chủ yếu cho thi công các hạng mục nhỏ như: các hố ga thoát nước, lắp đặt các đường ống thoát nước nhỏ. Đối với các hạng mục lớn như thi công nền đường thì không thể thực hiện vì trời mưa” - ông Dương Đức Ngọc cho biết.

* Đề nghị gia hạn tiến độ

Ngoài nguyên nhân do thời tiết mưa nhiều, tiến độ các gói thầu đang triển khai thi công tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng bị ảnh hưởng do vấn đề mặt bằng và việc chậm di dời các công trình hạ tầng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, hiện nay đơn vị đang xem xét, giải quyết các văn bản đề nghị gia hạn tiến độ thi công của một số nhà thầu.

Đối với 5 gói thầu ưu tiên có nhà thầu, đề nghị gia hạn do còn vướng mắc về mặt bằng chưa được giải tỏa bàn giao cho nhà thầu (đoạn cuối tuyến thuộc gói thầu xây dựng tuyến thoát nước cho khu tái định cư). Cùng với đó, có 3 tuyến đường giao thông (D1, D18, N23) giao với đường tỉnh 769 chưa di dời hạ tầng cấp điện, thông tin liên lạc...

Để đảm bảo tiến độ chung, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, đơn vị vẫn tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công, đảm bảo số lượng nhân công, thiết bị thi công, duy trì làm ca đêm kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Ưu tiên máy móc, nhân lực tập trung thi công nhanh vào những ngày không có mưa.

Đặc biệt, đối với 2 khu 7 và 9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh yêu cầu các nhà thầu triển khai san lấp mặt bằng nhanh để kịp rải đá mi lớp 1, phục vụ việc giao đất cho các hộ dân nhận đất trong đợt đầu tiên. Ngoài ra, khu 5 là khu dự phòng cho tái định cư giai đoạn ưu tiên cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đối với 4 tuyến đường giao thông chính, hiện nay đều đã được rải đá mi, định hình nền đường nên đáp ứng việc phục vụ bàn giao đất cho người dân trong đợt đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết để tái định cư cho người dân, tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung làm 3 khu ưu tiên. Thực hiện cắm cọc, phân lô để người dân bốc thăm xong vị trí đất là vào xây nhà. Đồng thời, tỉnh giao UBND H.Long Thành quan tâm hỗ trợ chi phí tạm cư cho người dân trong thời gian chờ xây dựng nhà; giải quyết vấn đề an sinh cho dân như các thủ tục về tạm trú, tạm vắng.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều