Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp cần quan tâm đến quyền sở hữu công nghiệp

03:10, 06/10/2020

Trong xu thế phát triển và hội nhập kinh tế như hiện nay, doanh nghiệp (DN) dù lớn hay nhỏ khi tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhiều đều liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, đây được xem là một tài sản lớn, hữu ích.

Trong xu thế phát triển và hội nhập kinh tế như hiện nay, doanh nghiệp (DN) dù lớn hay nhỏ khi tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhiều đều liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, đây được xem là một tài sản lớn, hữu ích.

Nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp Trong ảnh: Quy trình sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Triều An (TP.Biên Hòa). Ảnh: Lam Phương
Nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp Trong ảnh: Quy trình sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Triều An (TP.Biên Hòa). Ảnh: Lam Phương

Đặc biệt là quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp, có ý nghĩa ngày càng lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa của mỗi tổ chức, đơn vị sản xuất, kinh doanh.

* Nâng nhận thức của doanh nghiệp về sở hữu công nghiệp

Tại Đồng Nai, những năm gần đây, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp đang ngày càng được quan tâm hơn từ phía cộng đồng DN. Nhiều DN nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề pháp lý liên quan đến sở hữu công nghiệp nên số lượt thông qua đăng ký xác lập nhãn hiệu ngày càng tăng.

Mỗi năm, có hàng trăm lượt DN được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ về các nội dung bảo hộ tài sản trí tuệ, cung cấp thông tin về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp và thông tin về sáng chế… Theo Sở KH-CN, chỉ tính riêng trong năm 2019, đơn vị đã tư vấn, hướng dẫn thủ tục nộp đơn bảo hộ tài sản trí tuệ, cung cấp thông tin về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp và thông tin về sáng chế cho khoảng 500 đơn vị. Hơn 2/3 trong số các đơn vị được tư vấn chủ yếu là về lĩnh vực nhãn hiệu hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Tú Vy, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Triều An (TP.Biên Hòa) cho hay, công ty đã đăng ký bảo hộ thương hiệu của công ty, cũng như đăng ký bảo hộ cho các dòng sản phẩm của công ty được khoảng 2 năm nay. Trên thực tế, công ty còn khá non trẻ trong ngành hàng nước giải khát nên việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ là vô cùng quan trọng, tránh trường hợp xảy ra tranh chấp về pháp lý liên quan tới sở hữu công nghiệp.

Tương tự, ông Huỳnh Kim Châu, Giám đốc kỹ thuật của Công ty TNHH Cải thiện môi trường và sản xuất phân bón Thanh Long (H.Cẩm Mỹ) cho biết, công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các chế phẩm bảo vệ môi trường, phân bón. Nhận thức được tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong xây dựng thương hiệu, công ty đã đăng ký logo, nhãn hiệu hàng hóa, hiện đang chờ chứng nhận xác thực.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều DN, nhất là các DN nhỏ và vừa chưa hiểu được ý nghĩa đầy đủ về sở hữu công nghiệp nói riêng và sở hữu trí tuệ nói chung. Ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Trung tâm KH-CN (Sở KH-CN) chia sẻ, sở hữu trí tuệ mang lại cho DN nhiều lợi thế, tuy nhiên hầu hết DN khởi nghiệp mới chỉ quan tâm đến vấn đề phát triển sản phẩm, gọi vốn đầu tư, bán hàng… mà chưa quan tâm đến việc bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu; nhận thức về sở hữu trí tuệ chưa đồng đều và đầy đủ.

Vì vậy, việc khai thác hiệu quả thông tin sở hữu trí tuệ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với DN trong quá trình nghiên cứu, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, quản lý tài sản trí tuệ, khai thác, sử dụng hợp pháp các đối tượng sở hữu công nghiệp, đặc biệt là các công nghệ, sáng chế.

* Thành lập Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp

Vừa qua, Trung tâm KH-CN (Sở KH-CN) và Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về sở hữu trí tuệ, đồng thời khai trương Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp (Trạm IPPlatform) trong khuôn viên của Sở KH-CN…

Theo đại diện Trung tâm KH-CN, IPPlatform là nền tảng cho phép tất cả người dùng tra cứu thông tin về sở hữu công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, cập nhật thông tin về tài sản trí tuệ và đăng thông báo mua bán các tài sản trí tuệ trên sàn giao dịch. Nền tảng này tích hợp toàn bộ cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN), đồng thời có thêm cơ sở dữ liệu do người dùng tự cung cấp đã được kiểm chứng và liên kết với một số cơ sở dữ liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và các cơ quan sáng chế Mỹ, châu Âu, Nhật Bản...

TS Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ chia sẻ, nền tảng thông tin của IPPlatform do Viện Khoa học sở hữu trí tuệ thiết lập nhằm hỗ trợ hoạt động quản trị tài sản trí tuệ của các tổ chức, DN. Viện sẽ phối hợp với các sở KH-CN ở địa phương, trong đó có Đồng Nai thiết lập các trạm IPPlatform nhằm cung cấp thông tin, hướng dẫn khai thác và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp cho DN trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho DN về các vấn đề liên quan đến quản trị, khai thác thương mại đối với tài sản sở hữu trí tuệ…

Ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Trung tâm KH-CN (Sở KH-CN) cho biết, với nền tảng IPPlatform, DN sẽ chủ động, dễ dàng hơn khi tiếp cận thông tin sở hữu công nghiệp phục vụ nghiên cứu và triển khai thương mại hóa tài sản trí tuệ khi tham gia thị trường KH-CN, nhất là sáng chế, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. DN khởi nghiệp có thể tự tra cứu, khai thác thông tin trên nền tảng dữ liệu và yêu cầu thực hiện các dịch vụ đồng bộ về sở hữu công nghiệp.

Lam Phương

Tin xem nhiều