Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu cầu tính bền vững khi xây dựng đô thị thông minh

11:09, 07/09/2020

Tính bền vững là yếu tố được các cơ quan chức năng yêu cầu phải đánh giá kỹ trong đồ án quy hoạch xây dựng khu đô thị TP.Amata Long Thành (xã Tam An, H.Long Thành).

Tính bền vững là yếu tố được các cơ quan chức năng yêu cầu phải đánh giá kỹ trong đồ án quy hoạch xây dựng khu đô thị TP.Amata Long Thành (xã Tam An, H.Long Thành).

Theo quy hoạch, khu đô thị TP.Amata Long Thành sẽ được xây dựng trên địa bàn xã Tam An, H.Long Thành. Ảnh: P.Tùng
Theo quy hoạch, khu đô thị TP.Amata Long Thành sẽ được xây dựng trên địa bàn xã Tam An, H.Long Thành. Ảnh: P.Tùng

* Nền tảng của đô thị thông minh

Giữa tháng 8 vừa qua, Công ty TNHH TP.Amata Long Thành đã chính thức đề xuất thực hiện nhiệm vụ quy hoạch xây dựng khu đô thị TP.Amata Long Thành lên UBND tỉnh.

Khu đô thị TP.Amata Long Thành nằm trong khu vực quy hoạch chung thuộc khu phức hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ Long Thành có diện tích hơn 750ha.

Theo đơn vị tư vấn, Công ty TNHH Surbana Internationnal Consultants Việt Nam, về quy mô dân số, dự kiến khu đô thị TP.Amata Long Thành sẽ đáp ứng nhu cầu ở cho 55-65 ngàn dân.

Đại diện Công ty TNHH Surbana Internationnal Consultants Việt Nam, đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị TP.Amata Long Thành cho biết, khu đô thị được quy hoạch xây dựng thành các khu dành cho xây dựng nhà ở, các khu hỗn hợp, trung tâm thương mại, khu trung tâm thể dục thể thao, các khu công viên vui chơi giải trí chuyên đề, trường học... 

Đánh giá về điểm mạnh khi quy hoạch, đơn vị tư vấn cho rằng, khu đô thị TP.Amata Long Thành có vị trí thuận lợi, nằm ở cửa ngõ giao thông kết nối các đô thị lớn và các tuyến hạ tầng quốc gia. Ngoài ra, do có vị trí giáp với sông Đồng Nai nên cảnh quan mặt nước sông hồ, kênh rạch tại khu vực rất hấp dẫn, là lợi thế để khai thác tối đa vào không gian đô thị. Do đó, trong hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch, một phần diện tích lớn của khu đô thị sẽ dành để phát triển hệ thống cây xanh và không gian mặt nước.

Đặc biệt, khu vực lập quy hoạch hiện có nhiều khu đô thị đang được triển khai thực hiện nên sẽ có sự kết hợp với các đô thị xung quanh tạo nên động lực phát triển chung cho H.Long Thành nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Về phía chủ đầu tư, đại diện Công ty TNHH TP.Amata Long Thành cho hay, trong quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn đã bám sát định hướng phát triển một khu đô thị thông minh theo mô hình của TP.Yokohama (Nhật Bản). “Hiện nay đang là bước xây dựng nền tảng của một khu đô thị thông minh. Sau khi hình thành sẽ thực hiện các bước tiếp theo như đưa vào sử dụng các hệ thống quản lý thông minh: quản lý giao thông, rác thải, năng lượng... thông minh. Quỹ đất đã được quy hoạch sẵn để bổ sung các chức năng của một đô thị thông minh trong đồ án quy hoạch” - đại diện Công ty TNHH TP.Amata Long Thành cho biết.

* “Tôn trọng” môi trường để phát triển bền vững

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng, về cơ bản, hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị TP.Amata Long Thành bám sát quy hoạch chung đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần có sự đánh giá kỹ những tác động đến hệ thống kênh rạch trong khu vực. Bởi khu vực xây dựng khu đô thị TP.Amata Long Thành có nhiều kênh, rạch mang tính nội bộ. Do đó, cần đánh giá kỹ và có sự “tôn trọng” các hệ thống kênh, rạch này trong quá trình triển khai thực hiện để đảm bảo cân bằng sinh thái và khả năng thoát nước cho toàn khu vực.

“Đơn vị tư vấn cần đánh giá kỹ, tránh tình trạng lấp, lấn các kênh rạch khi đồ án được phê duyệt và triển khai thực hiện. Đồng thời phải có quy hoạch hành lang cây xanh để bảo vệ hệ sinh thái trong khu vực” - ông Lê Mạnh Dũng cho biết.

Đối với hệ thống hạ tầng xã hội, ông Lê Mạnh Dũng cũng đề nghị đơn vị tư vấn phải tính toán để đảm bảo tính đồng bộ. Cụ thể, theo quy hoạch, khu đô thị TP.Amata Long Thành được chia thành 4 khu ở nhỏ đi kèm với các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống người dân. Tuy nhiên, do đây là khu vực tập trung nhiều khu đô thị nên việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội cần phải được tính toán để đảm bảo phù hợp với nhu cầu chung. “Trường mẫu giáo thì mỗi khu ở nhỏ có thể quy hoạch xây dựng một trường. Nhưng đối với các cấp học cao hơn, mỗi khu ở nhỏ khó có thể xây dựng một trường học mà phải tính toán nhu cầu chung trong toàn khu đô thị” - ông Lê Mạnh Dũng phân tích.

Kết nối giao thông cũng là một vấn đề được các cơ quan chức năng đề nghị đơn vị tư vấn đánh giá, rà soát kỹ. Ông Vũ Xuân Dự, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GT-VT cho rằng, một trong những trục kết nối giao thông chính của khu đô thị TP.Amata Long Thành là hương lộ 2. Tuy nhiên, trên tuyến đường này có nhiều khu đô thị khác đang triển khai xây dựng, do đó trong tương lai có thể dẫn đến tình trạng quá tải đối với hương lộ 2.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, khu đô thị TP.Amata Long Thành có ý nghĩa rất lớn trong quá trình phát triển của H.Long Thành trong tương lai. Do đó, để hoàn chỉnh hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch của khu đô thị này, Sở Xây dựng cần tiếp tục làm việc với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để làm rõ thêm các vấn đề về kết nối giao thông, độ cao các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng xã hội phục vụ đời sống người dân.

Đặc biệt, trong quy hoạch phải làm rõ được tính bền vững khi thực hiện xây dựng khu đô thị TP.Amata Long Thành. “Đối với đô thị ven sông thì chủ đầu tư phải làm rõ việc đầu tư xây dựng hệ thống kè ven sông để đảm bảo tính bền vững. Nguyên tắc là phát triển đô thị ven sông Đồng Nai phải xây dựng kè dọc sông. Hệ thống kênh rạch cũng phải được bảo vệ để phục vụ cho mục tiêu thoát nước” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều