Báo Đồng Nai điện tử
En

Gian nan bảo vệ môi trường vùng khai thác khoáng sản

03:09, 11/09/2020

Thời gian qua, nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác hại của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường đã được triển khai, nhưng tình trạng ô nhiễm không khí và mất an toàn giao thông vẫn diễn ra.

Đồng Nai có gần 50 mỏ khai thác khoáng sản. Thời gian qua, nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác hại của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường đã được triển khai nhưng ô nhiễm không khí và mất an toàn giao thông ở vùng khai thác và vận chuyển khoáng sản vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Xe tải ben vận chuyển đất, đá tại đường chuyên dùng ở P.Phước Tân (TP.Biên Hòa)
Xe tải ben vận chuyển đất, đá tại đường chuyên dùng ở P.Phước Tân (TP.Biên Hòa)

* Ảnh hưởng đời sống người dân

Ở P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, một trong những nơi tập trung nhiều mỏ khai thác khoáng sản, phần lớn người dân đều bức xúc vì bụi và mất an toàn giao thông ở các cung đường vận chuyển đất đá.

Ông Nguyễn Văn Sáng, hộ dân sinh sống nhiều năm ở KP.Miễu, P.Phước Tân cho biết, quá trình khai thác, nghiền và vận chuyển đá của các mỏ khoáng sản trong vùng phát sinh rất nhiều bụi. Nhiều hộ gia đình ở hai bên đường chuyên dùng, quốc lộ 51 đoạn từ chợ Phước Tân đến Dốc 47 phải đóng cửa kín mít vì bụi, có kinh doanh cũng ế ẩm.

Chị Lê Thị Thu Ngân, giáo viên một trường học trên địa bàn P.Phước Tân chia sẻ, mỗi ngày chị đi làm đều phải qua ngả đường chuyên dùng. Lúc nào cũng thấy xe chở đá chạy trên đường, nhiều khi đèn đỏ nhưng xe ben vẫn rẽ phải gây tắc đường và nguy hiểm cho các phương tiện đi thẳng. Nguy hiểm nhất là khu vực ngã ba Sân golf Long Thành (giao giữa quốc lộ 51 với đường Nam Cao), đường xuống cấp, nắng bụi, mưa đọng nước, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT cho rằng, mặc dù các chủ cơ sở khai thác khoáng sản đã áp dụng nhiều biện pháp như: phun xịt nước ở khu vực khai thác, đường chuyên chở; làm đường chuyên dùng, vệ sinh các tuyến đường nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường nhưng tình trạng bụi do nghiền và sàng đá, xe vận chuyển làm rơi vãi vật liệu xuống đường vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Có thể nói, ô nhiễm môi trường không khí, mất an toàn giao thông là tình trạng chung ở các khu vực có nhiều mỏ khai thác khoáng sản. Mong muốn của người dân quanh các khu vực này là cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác và vận chuyển khoáng sản để giảm bớt bụi, giảm tai nạn giao thông.

* Nhiều giải pháp đang được triển khai

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, những năm gần đây, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản ngày càng được coi trọng. Cụ thể, tỉnh đã ban hành quyết định về khu vực cấm và tạm cấm hoạt động khai thác khoáng sản, quy định cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản, thành lập hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, thu phí, thuế và yêu cầu ký quỹ phục hồi môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.

Ông Lê Văn Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho hay, quá trình khai thác khoáng sản phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Chẳng hạn khi bóc tầng phủ khai thác đá, chủ đầu tư phải kết hợp với việc đắp bờ bao, trồng cây xanh. Khu vực nghiền, sàng đá phải được phun xịt nước thường xuyên. Xe vận chuyển khoáng sản ra khỏi mỏ phải được xịt rửa bánh xe để hạn chế phát tán bụi. Khu vực xịt rửa phải lắp đặt camera giám sát và truyền tải dữ liệu về Trung tâm Công nghệ thông tin và môi trường (Sở TN-MT) để giám sát thường xuyên. Chủ đầu tư phải làm đường bê tông kết nối với đường chuyên dùng và các tuyến đường chung để vận chuyển khoáng sản.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai khoáng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến nhưng còn phức tạp, đặc biệt 2 cụm mỏ lớn ở TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu. Do đó, thời gian tới, Sở TN-MT và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, hoàn thiện đề án đánh giá mức độ ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản làm cơ sở đánh giá tổng thể tình trạng ô nhiễm môi trường của các đơn vị khai thác khoáng sản và đề xuất giải pháp xử lý triệt để.

Bên cạnh đó, Sở TN-MT chủ trì yêu cầu các chủ đầu tư lắp đặt camera giám sát tại khu vực vệ sinh phương tiện vận chuyển; tăng cường thanh tra, giám sát việc cải tạo môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản; đề xuất quy trình khai thác vật liệu san lấp, quy hoạch khai thác khoáng sản giai đoạn 2020-2030.

Thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), trên địa bàn tỉnh có 47 dự án khai thác khoáng sản (thuộc nhóm vật liệu xây dựng và nước khoáng) được Bộ TN-MT và UBND tỉnh cấp phép hoạt động. Hiện có 36 dự án đang hoạt động, 5 dự án đang trong quá trình xây dựng cơ bản, còn lại chưa hoạt động, ngưng hoạt động và hết hạn khai thác. Hầu hết các dự án đều thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường và triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quá trình khai thác và vận chuyển khoáng sản vẫn còn vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

                Lê An

 

Tin xem nhiều