Báo Đồng Nai điện tử
En

Cục Hải quan Đồng Nai: Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

04:09, 04/09/2020

Đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 và đến nay vẫn còn diễn biến phức tạp, gây tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có rất nhiều DN bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 và đến nay vẫn còn diễn biến phức tạp, gây tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có rất nhiều DN bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được tạo điều kiện thông quan nhanh chóng Trong ảnh: Vận chuyển hàng xuất khẩu tại cảng Đồng Nai
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được tạo điều kiện thông quan nhanh chóng.Trong ảnh: Vận chuyển hàng xuất khẩu tại cảng Đồng Nai

Chủ động “nhập cuộc” đồng hành, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh ngay từ khi vừa có dịch, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đã có nhiều giải pháp thiết thực trong giải quyết thủ tục hải quan.

* Nắm bắt khó khăn từ DN

Theo ghi nhận của Cục HQĐN, hiện có 70% DN trên địa bàn tỉnh hoạt động theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu. Nguồn nguyên liệu nhập khẩu chiếm 80%, chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác thuộc châu Á. Thị trường xuất khẩu sản phẩm chủ yếu là Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản...

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng của năm 2020 của Cục HQĐN đạt trên 16,3 tỷ USD, đạt 89,4% so với cùng kỳ năm 2019, giảm tương đương hơn 1,9 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 7 tỷ USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019 (8,075 tỷ USD). Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 9,3 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng của năm 2020 của Cục HQĐN đạt gần 8,6 ngàn tỷ đồng.

Khi dịch bệnh gây ảnh hưởng đến các DN, Cục HQĐN đã có các giải pháp, phương án hỗ trợ DN ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Văn Thọ, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu (HQĐN) chia sẻ, Cục HQĐN đã tăng cường các hoạt động tiếp xúc với DN, đặc biệt là các DN chịu tác động ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 với những nguyên nhân như: tình trạng thiếu các chuyên gia nước ngoài do không thể qua Việt Nam để điều hành, chỉ đạo hoạt động; nguồn nguyên liệu sản xuất bị gián đoạn vì thị trường cung cấp là các quốc gia không thể xuất hàng do dịch bệnh. Ngoài ra, ở nhiều DN, sản phẩm sản xuất không thể xuất khẩu, các đơn hàng bị hủy… do các quốc gia ngừng nhập khẩu hàng hóa; nguồn vốn lưu động của DN bị thiếu hụt vì hàng hóa sản xuất không được tiêu thụ… Cục HQĐN đã nỗ lực nắm bắt thông tin để có sự đánh giá chính xác tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của DN.

Bên cạnh đó, Cục HQĐN cũng thường xuyên kết nối chặt chẽ với các hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh để kịp thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc của DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, qua đó có các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, khuyến khích các DN tìm kiếm thị trường nguyên liệu trong nước thay thế nguyên liệu nhập khẩu; khai thác và tận dụng liên kết chuỗi cung ứng theo kiểu sản phẩm sản xuất của công ty này là nguyên liệu sản xuất của công ty khác…

* Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Bên cạnh việc nắm bắt, lắng nghe những khó khăn từ DN, HQĐN cũng tăng cường các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm điện tử quản lý nghiệp vụ như: thông quan điện tử, thu - nộp thuế điện tử 24/7, giải quyết các thủ tục hải quan (TTHQ) trên hệ thống một cửa quốc gia, một cửa Asean… qua các phần mềm ứng dụng công nghệ. Cách làm này đã rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận tiện cho các DN trong quá trình làm các TTHQ, góp phần hạn chế phát sinh chi phí lưu công, lưu bãi của DN...

Nhân viên Chi cục hải quan Biên Hòa kiểm tra kho hàng tại Cảng Đồng Nai.
Nhân viên Chi cục hải quan Biên Hòa kiểm tra kho hàng tại Cảng Đồng Nai.

Ông Vũ Đức Sinh, Chánh Văn phòng Cục HQĐN cho hay, Cục HQĐN đã chủ động phân công, bố trí cán bộ trực ngoài giờ bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật, lễ, tết để hỗ trợ DN giải quyết TTHQ, thông quan, giải phóng hàng hóa đảm bảo nhanh chóng ngay cả trong giai đoạn cách ly xã hội. Ngoài việc đẩy mạnh cải cách trong nội bộ ngành, HQĐN còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng gồm các cơ quan quản lý chuyên ngành, kho bạc, ngân hàng, cảng vụ, biên phòng… để tập trung giải quyết nhanh chóng các vướng mắc phát sinh của DN trong quá trình làm TTHQ cho hàng hóa XNK. Bên cạnh đó, kịp thời báo cáo Tổng cục HQ các vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý và đề xuất ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN, đảm bảo ổn định, hạn chế ảnh hưởng, xáo trộn đến hoạt động xuất nhập khẩu của các DN.

Đến nay 100% các TTHC thuộc lĩnh vực hải quan được cung cấp trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Cục HQĐN giải đáp, xử lý trên 19 ngàn hồ sơ và trên 1 ngàn câu hỏi của DN về các chính sách liên quan đến HQ.

Chia sẻ về hoạt động hỗ trợ DN trong thời gian tới, Cục trưởng Cục HQĐN Phùng Thị Bích Hường cho rằng, Cục HQĐN sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các hoạt động cụ thể hỗ trợ DN phù hợp với tình hình thực tế phát sinh, những thay đổi, bổ sung mới về chính sách của Nhà nước về lĩnh vực hải quan. Dự kiến trong tháng 9-2020, Cục HQĐN sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với DN thường niên. Qua đó, tiếp tục lắng nghe, giải đáp trực tiếp các vướng mắc, kiến nghị của DN liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời cũng mong muốn nhận được các đóng góp ý kiến của DN về các giải pháp, phương án để Cục HQĐN tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều