Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng sản xuất an toàn

03:09, 08/09/2020

Năm 2020, toàn tỉnh đề ra mục tiêu có thêm từ 3-4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, gấp 3 lần năm 2019. Tỉnh hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM kiểu mẫu vì hiện đã có 3 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, một số xã khác đang tiếp tục hoàn thành mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu trong năm nay.

Năm 2020, toàn tỉnh đề ra mục tiêu có thêm từ 3-4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, gấp 3 lần năm 2019. Tỉnh hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM kiểu mẫu vì hiện đã có 3 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, một số xã khác đang tiếp tục hoàn thành mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu trong năm nay.

Nông dân xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) chuyển sang sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với phát triển du lịch vườn. Trong ảnh: Vườn cây kiểu mẫu của nông dân xã Bình Lộc. Ảnh: Bình Nguyên
Nông dân xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) chuyển sang sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với phát triển du lịch vườn. Trong ảnh: Vườn cây kiểu mẫu của nông dân xã Bình Lộc. Ảnh: Bình Nguyên

Các xã NTM kiểu mẫu chọn tiêu chí kiểu mẫu khác nhau nhưng các địa phương đều có mục tiêu chung là không ngừng nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người nông dân. Trong đó, sản xuất an toàn trong nông nghiệp luôn được chú trọng thực hiện.

* Nhiều mô hình hay

Thời gian qua, Đồng Nai tập trung tái cơ cấu nông nghiệp hướng tới phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, phát triển sản xuất sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...Theo đó, nông nghiệp của Đồng Nai xuất hiện nhiều mô hình hay như: nhân rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi đạt chuẩn GAP, hữu cơ; sản xuất nông nghiệp thuận theo tự nhiên, theo hướng hữu cơ với những cách làm hay, sáng tạo... góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, chất lượng nông sản.

Bình Lộc được chọn là xã điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu của TP.Long Khánh. Lợi thế của địa phương này là phát triển mô hình du lịch vườn. Theo đó, trong xây dựng NTM kiểu mẫu, địa phương rất chú trọng đến các tiêu chí cảnh quan môi trường, những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp không ngừng được nối dài. Người dân cũng thay đổi dần nếp sống và tập quán sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà vườn đã đầu tư làm mô hình du lịch vườn 2 năm nay tại xã Bình Lộc chia sẻ: “Tôi chuyển sang sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ, không còn sử dụng nhiều phân, thuốc hóa học như trước đây để khách về vườn được tận hưởng không khí trong lành cũng như thưởng thức trái cây ngon, an toàn. Nhà vườn đăng ký xây dựng vườn kiểu mẫu, không chỉ giữ cho vườn cây luôn sạch mà còn chăm chút cho cảnh quan, khuôn viên vườn đẹp”.

Các xã NTM đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu NTM kiểu mẫu cũng đang tập trung nhân rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt GAP, hữu cơ như: trồng tiêu đạt chuẩn GlobalGAP, theo chuẩn hữu cơ của nông dân xã Lâm San; mô hình nuôi cá đồng VietGAP ở xã Bảo Hòa...

* Liên kết tìm đầu ra cho nông sản sạch

Không chỉ hỗ trợ nông dân chuyển hướng sản xuất an toàn, các xã sắp “về đích” NTM kiểu mẫu còn quan tâm xây dựng chuỗi liên kết để nông sản sạch có đầu ra bền vững.

 Với xuất phát điểm là xã nghèo của H.Cẩm Mỹ, Lâm San vươn lên dẫn đầu về phát triển kinh tế nhờ sự chuyển đổi mạnh mẽ trong sản xuất từ cây hằng năm, cây trồng tạp sang vùng chuyên canh hồ tiêu rộng hơn 1,6 ngàn ha. Địa phương này không chuyển đổi sản xuất theo kiểu phát triển đại trà, chạy theo năng suất mà định hướng cho nông dân liên kết lại với nhau thành lập các HTX, tổ hợp tác để sản xuất tiêu sạch, tiêu an toàn và từng bước chuyển sang hữu cơ. Nông dân trồng tiêu của địa phương này cũng đi đầu trong tỉnh về sản xuất tiêu đạt chuẩn GlobalGAP, xây dựng được cánh đồng lớn sản xuất hồ tiêu sạch. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, hồ tiêu Lâm San đã có thương hiệu trên thị trường và xuất khẩu tốt vào thị trường khó tính như châu Âu.

Chỉ ra những giải pháp căn cơ để phát triển nông nghiệp bền vững, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lộc Đoàn Thạch Nam nhấn mạnh, cả chính quyền địa phương lẫn nông dân đều nhận thức rõ, du lịch của Bình Lộc có phát triển và tồn tại được hay không đều xuất phát từ cái gốc sản xuất sạch và xây dựng được chuỗi liên kết hiệu quả. Nhờ quan tâm phát triển chuỗi liên kết, từ vài hộ dân làm du lịch sinh thái vườn theo kiểu mạnh ai nấy làm, đến nay toàn xã có hơn 200 hộ liên kết làm du lịch vườn. Mô hình này giúp nông dân ở địa phương không ngừng tăng cao thu nhập, vươn lên làm giàu. Cụ thể, tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Lộc đã đạt trên 68 triệu đồng/người/năm.

Các địa phương đang phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu cũng tập trung nhân rộng các mô hình làm nông nghiệp sạch, liên kết nông dân vào chuỗi sản xuất, tiêu thụ để có đầu ra bền vững.

Xuân Định là một trong số những xã đang tích cực hoàn thành các mục tiêu về NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Điểm nổi bật của địa phương này là phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Tính đến giữa năm 2020, giá trị sản xuất bình quân của xã đạt 170 triệu đồng/ha, trong đó cây chủ lực đạt 316 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 66 triệu đồng/người/năm. Xã cũng không còn hộ nghèo, cận nghèo A theo chuẩn nghèo của tỉnh. Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương đã xây dựng được 2 mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt chuẩn an toàn với 2 loại cây trồng chủ lực là sầu riêng có diện tích 120ha và chôm chôm 11,5ha. Trong đó, có hơn 56ha sầu riêng VietGAP đã xây dựng được liên kết phát triển theo chuỗi giá trị hàng hóa.

3 xã đã hoàn thành các tiêu chí chung về NTM kiểu mẫu trong năm 2020 của tỉnh gồm: xã Bình Lộc (TP.Long Khánh), xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) và xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc). Đối với nhóm tiêu chí phân theo lĩnh vực đều đạt từ 90% trở lên. Các xã trên tập trung khai thác thế mạnh riêng để phát triển nhưng đều có cùng định hướng là phát triển sản xuất an toàn.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều