Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng ''làng'' nông thôn mới kiểu mẫu

11:08, 24/08/2020

Ở giai đoạn hậu nông thôn mới (NTM), Đồng Nai đang tích cực triển khai xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu. Trong đó, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cho những làng quê được đặc biệt chú trọng.

Ở giai đoạn hậu nông thôn mới (NTM), Đồng Nai đang tích cực triển khai xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu.

Khách tham quan vườn trái cây kiểu mẫu tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh). Ảnh: B.Nguyên
Khách tham quan vườn trái cây kiểu mẫu tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh). Ảnh: B.Nguyên

Trong đó, xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu cho những làng quê được đặc biệt chú trọng. Ở đây, kiểu mẫu phải được thực hiện đồng bộ từ nếp sống, cảnh quan, môi trường đến sản xuất cũng phải đạt chuẩn an toàn.

* Xuất phát từ chính người dân

Trong hệ thống quản lý hành chính các cấp, cấp xã, phường, thị trấn được xem là cấp cơ sở gắn bó gần gũi với nhân dân. Tuy nhiên, tổ chức gần và trực tiếp với dân nhất là các KDC. Thực tế các KDC đã được hình thành đồng nghĩa với thôn, xóm, bản, làng, khóm, ấp, khu phố...

Quan điểm của Đồng Nai trong xây dựng NTM kiểu mẫu là phải phát triển hài hòa cả về mặt kinh tế và văn hóa. Theo đó, những giá trị văn hóa mang tính điển hình cho mỗi vùng, miền, địa phương được quan tâm giữ gìn, phát huy.  Sự gìn giữ, trân trọng nếp làng tại nhiều địa phương của tỉnh được thể hiện khá rõ trong việc người dân vẫn giữ nếp sinh hoạt cũng như những phong tục, tập quán truyền thống xưa.

 

KDC kiểu mẫu là KDC có đầy đủ nhất những đặc trưng tốt đẹp, có thể làm mẫu để những nơi khác noi theo. Trong quá trình triển khai thực hiện KDC kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu, các địa phương đều căn cứ vào thực tế để chủ động trong lựa chọn quy mô, giải pháp thực hiện cho phù hợp nhưng luôn phải đảm bảo mục tiêu cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Tuy chương trình vẫn cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhưng quan trọng nhất vẫn là nhận thức của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu là phục vụ cho chính bản thân họ để chủ động, tích cực tham gia. Ở đây, vai trò của người dân được thể hiện từ những việc hết sức cụ thể như chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh; cổng, ngõ sạch đẹp... từ đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của khu dân cư kiểu mẫu xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu)
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của khu dân cư kiểu mẫu xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu)

Bà Nguyễn Thị Mẫn, người dân tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, phụ nữ với vai trò là người “giữ lửa” gắn kết các thành viên, thuyết phục họ nghe và làm theo nên Hội Phụ nữ xã đã triển khai Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. 5 không gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học cũng như không vi phạm chính sách dân số; 3 sạch gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Cuộc vận động đã góp phần rất quan trọng thực hiện các tiêu chí KDC kiểu mẫu, nhất là hình thành thói quen giữ cho nhà cửa đến ngõ xóm, đường làng luôn sạch đẹp.

* Chuẩn mực về sản xuất

Thực tế, xây dựng các KDC kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu mà sản xuất không an toàn thì chưa thể trở thành kiểu mẫu được. Theo đó, trong xây dựng NTM kiểu mẫu, các địa phương đặc biệt quan tâm xây dựng, nhân rộng mô hình vườn kiểu mẫu với tiêu chí quan trọng nhất là sản xuất an toàn.

Ông Trần Anh Tùng là lớp nông dân tiên phong tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) thực hiện trồng sầu riêng theo chuẩn VietGAP. Nhiều năm liền, vườn sầu riêng và các loại đặc sản trái cây khác của ông đều tham gia hội thi trái ngon an toàn Nam bộ và đạt nhiều giải cao.

“Tôi thường xuyên tham gia các hội thi nhằm quảng bá đặc sản trái cây Long Thành không chỉ ngon mà còn rất an toàn. Mặt khác, địa phương định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái nên nhiều nông dân trong vùng  chăm chút cải tạo cảnh quan vườn cây, không chỉ giữ vườn sạch mà còn trồng thêm hoa cảnh để khu vườn thêm đẹp” - ông Tùng nói.

Tương tự, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) Đoàn Thạch Nam cho biết, địa phương đang tập trung nhân rộng các mô hình vườn cây kiểu mẫu, gắn sản xuất với phát triển du lịch sinh thái giúp nông dân làm giàu. Ý nghĩa lớn nhất của chương tình này còn góp phần thay đổi cách thức sản xuất của nông dân theo hướng an toàn.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích