Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành du lịch tìm đường "vượt sóng"

04:08, 14/08/2020

Dịch Covid-19 tái bùng phát như một "cú đánh bồi" đối với các doanh nghiệp (DN) du lịch. Để vượt qua đợt "sóng dữ" lần này, ngành du lịch đang tìm hướng tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những vấn đề trước mắt...

Dịch Covid-19 tái bùng phát như một “cú đánh bồi” đối với các doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành, khi mà họ chưa kịp hồi phục sau những thiệt hại trong đợt dịch lần 1.

Ngành du lịch đang rất cần sự chia sẻ, liên kết để duy trì và vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. Trong ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ diễn ra vào cuối tháng 6-2020
Ngành du lịch đang rất cần sự chia sẻ, liên kết để duy trì và vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. Trong ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ diễn ra vào cuối tháng 6-2020

Để vượt qua đợt “sóng dữ” lần này, ngành du lịch đang tìm hướng tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những vấn đề trước mắt để duy trì hoạt động của ngành trong trường hợp dịch còn kéo dài.

* Gánh nặng chi phí duy trì hoạt động

Cũng như cả nước, hầu hết các DN kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, lữ hành... trên địa bàn tỉnh hiện đang đứng trước khó khăn do du lịch phải quay trở về trạng thái “đóng băng” trong khi các chi phí để duy trì cơ sở, dịch vụ vẫn phải bảo đảm như: điện, nước, lương nhân viên, vật tư phục vụ công tác bảo dưỡng...

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, do đó để bảo đảm hoạt động chung của ngành du lịch được thông suốt thì không thể để sự suy yếu hoặc đứt gãy ở bất kỳ mắt xích nào trong chuỗi giá trị du lịch. Việc hợp tác, liên kết, chia sẻ của ngành du lịch lúc này sẽ là yếu tố căn bản để ngành tháo gỡ khó khăn, hướng đến phục hồi trong thời gian tới. Do đó, các địa phương, DN du lịch... cần xây dựng chương trình kích cầu du lịch để sẵn sàng triển khai ngay khi điều kiện cho phép.

Là khách sạn đạt chuẩn 5 sao duy nhất tại Đồng Nai, khách sạn The Mira Central Park (TP.Biên Hòa) đang phải gồng nhiều khoản chi phí để bảo đảm khách sạn vẫn vận hành, hoạt động. Ông Từ Nguyên Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Khách sạn Central Park cho biết, trung bình mỗi tháng, công ty phải trả hơn 1 tỷ đồng tiền lương, bảo hiểm xã hội cho 120 nhân viên, cùng với trên 500 triệu đồng tiền điện, nước... Trong đợt dịch Covid-19 đợt 1 bùng phát, tuy gặp khó khăn nhưng DN vẫn còn khả năng chống đỡ và được ưu đãi về giá điện. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 kể từ cuối tháng 7 làm cho khách sạn thiệt hại nặng do khách hủy đặt phòng, các dịch vụ đám cưới, hội nghị... khiến khách sạn gặp khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động và trả lương nhân viên.

Cũng như khách sạn The Mira Central Park, hầu hết các DN du lịch, lữ hành, lưu trú đều gặp khó khăn chung. Các DN hy vọng Nhà nước sớm có những chính sách hỗ trợ để ngành du lịch có khả năng duy trì và bảo đảm đủ điều kiện khi hoạt động trở lại. Trước mắt, nên tập trung vào một số hỗ trợ về giảm, đổi cách tính giá điện, nước, về lâu dài thì cần thêm các chính sách ưu đãi liên quan đến gia hạn một số khoản đóng về thuế, bảo hiểm xã hội cho nhân viên.

* Cần sự chung tay

Ông Nguyễn Minh Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai cho biết, khi có dịch, doanh thu của các DN du lịch, lữ hành, lưu trú gần như bằng 0 hoặc không đáng kể nên vấn đề tài chính để duy trì hoạt động đang là mối quan tâm hàng đầu với các khoản tiền thuê đất, các loại thuế và chi phí. Ông Thức mong các ban, ngành chức năng kịp thời ghi nhận khó khăn và sớm tham mưu những chính sách ưu đãi cho ngành du lịch để giảm bớt gánh nặng cho DN, duy trì sự tồn tại bền vững cho ngành du lịch tại thời điểm này.

Một số DN cũng đề xuất Chính phủ sớm điều chỉnh quy định để các DN du lịch, lữ hành được tiếp cận các gói vay ưu đãi để trả lương nhân viên cũng như các hoạt động khác; gia hạn thời gian nộp thuế, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT); cho phép áp dụng chính sách chuyển đổi cách tính giá điện đối với các cơ sở lưu trú, du lịch.

Ghi nhận những khó khăn của các DN bị thiệt hại do dịch Covid-19, tại hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch ngày 7-8, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trên cơ sở những khó khăn được nêu lên tại hội nghị, Tổng cục Du lịch sẽ tổng hợp và sớm có tham mưu cho Bộ VH-TTDL kiến nghị, đề xuất Chính phủ xem xét để có những chính sách hỗ trợ các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, lữ hành kịp thời nhất. Đặc biệt là đề xuất các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN du lịch duy trì hoạt động, vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định các hoạt động du lịch về lâu dài.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều