Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mùa" mua sắm trực tuyến

04:08, 24/08/2020

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, các hình thức mua sắm trực tuyến (online), giao hàng tận nơi, ứng dụng "đi chợ thay" ngày càng phát triển và mở rộng quy mô.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, các hình thức mua sắm trực tuyến (online), giao hàng tận nơi, ứng dụng “đi chợ thay” ngày càng phát triển và mở rộng quy mô.

Trước tác động của dịch Covid-19, các ứng dụng đặt hàng trực tuyến được nhiều người lựa chọn. Ảnh: L.Phương
Trước tác động của dịch Covid-19, các ứng dụng đặt hàng trực tuyến được nhiều người lựa chọn. Ảnh: L.Phương

* Dịch vụ “đi chợ thay” đắt hàng

Hiện nay, nhiều người dân ở đô thị nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng đang có xu hướng ngồi tại nhà đặt hàng qua dịch vụ giao hàng tận nơi, “đi chợ thay” của các siêu thị hoặc các hãng xe công nghệ. Đây là một trong những dịch vụ đem đến sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả cho người tiêu dùng. Trong đó, các mặt hàng thường được khách đặt mua là đồ ăn, thức uống đã chế biến; các nhu yếu phẩm hoặc thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá...

Chị Minh Hà (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công ty của chị sắp xếp cho nhân viên nghỉ luân phiên và thường xuyên phải làm việc tại nhà. Vì vậy, vào những lúc bận làm việc không thể nấu ăn, chị hay đặt đồ ăn, thức uống qua các ứng dụng như Now, Grab Food.

“Trong thời gian hạn chế đi đến các nơi công cộng do dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, tôi chỉ ở nhà làm việc và đặt mua online tất cả hàng hóa thiết yếu, hạn chế tối đa việc ra ngoài. Dạo gần đây, tôi còn đặt mua thêm các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả để nấu ăn vào cuối tuần thông qua dịch vụ giao hàng tận nơi của một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi gần nhà” - chị Minh Hà chia sẻ.

Tương tự, bà Tuyết Mai (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, thời gian trước bà còn băn khoăn mỗi khi mua hàng trực tuyến nhưng bây giờ nó đã trở thành “thói quen” của mỗi thành viên trong gia đình bà. Mỗi khi bận rộn, không có đủ thời gian đi mua sắm, bà chỉ cần gọi điện thoại hoặc đặt hàng trên các ứng dụng thì sau 1-2 giờ, thậm chí chỉ 30 phút là có đủ sản phẩm mong muốn mà không cần phải chen chúc đi xa, xếp hàng chờ đợi.

“Các đơn vị, ứng dụng trực tuyến tôi đặt mua hàng đều là những thương hiệu, cửa hàng uy tín trên thị trường nên tôi rất yên tâm vì chất lượng. Cùng với đó, hầu hết các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và độ tươi ngon” - bà Tuyết Mai chia sẻ thêm.

Có thể nói, dịch vụ “đi chợ thay” đã và đang thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Ngoài sự tiện lợi, hiệu quả do các dịch vụ này mang lại thì đây cũng là những cơ hội để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số...

Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho hay, siêu thị đang triển khai dịch vụ “đi chợ trực tuyến” và được khách hàng đón nhận khá nhiều. Theo đó, khách hàng có thể thông báo các mặt hàng cần mua qua kênh thông tin của siêu thị, nhất là Zalo, tiếp đến nhân viên của siêu thị sẽ lựa chọn những mặt hàng tại siêu thị theo giỏ hàng mà khách hàng muốn, sau đó khách hàng chỉ cần đến nhận hàng hóa cần mua tại siêu thị hoặc giao hàng tận nhà rồi thanh toán hóa đơn.

* Nhu cầu đặt hàng trực tuyến tăng cao

Theo đại diện một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, nhu cầu sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng đã có nhiều chuyển biến, nhất là đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói... Đây cũng là các mặt hàng được người dân đặt hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi nhiều.

Nhân viên chuẩn bị đi giao hàng của một cửa hàng thực phẩm trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). (Ảnh: Lam Phương)
Nhân viên chuẩn bị đi giao hàng của một cửa hàng thực phẩm trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). (Ảnh: Lam Phương)

Bà Hương Lan cho biết thêm, bên cạnh dịch vụ “đi chợ trực tuyến”, siêu thị còn triển khai nhiều chương trình giao trực tuyến, trong đó có giao hàng miễn phí cho khách mua hàng có hóa đơn từ 200 ngàn đồng trở lên trong vòng bán kính 6km. Lượng khách đặt hàng trực tuyến tăng khoảng 30% so với trước khi tái bùng phát dịch với các hình thức đặt hàng qua mạng xã hội hoặc qua ứng dụng của Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho biết, siêu thị hiện đang triển khai các ứng dụng đặt hàng qua điện thoại thông minh gắn kết thẻ thành viên của siêu thị, đặt hàng qua điện thoại... Lượng khách phần lớn là các đơn vị, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trong khu vực. Anh Minh Tiến, một shipper chuyên giao hàng tại khu vực TP.Biên Hòa cho biết, số lượng đơn đặt hàng vào dịp này tăng khoảng 20-30% so với trước khi tái bùng phát dịch Covid-19.

Cùng với nhiều tiện ích đi kèm như đặt hàng dễ dàng, nhanh chóng, sản phẩm đa dạng, đồng thời thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá..., trong tương lai, các ứng dụng mua hàng online chắc chắn vẫn sẽ là xu hướng tất yếu trong cuộc sống hiện đại.

Lam Phương

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích