Báo Đồng Nai điện tử
En

Để ngân hàng số gần hơn với người dùng

09:08, 13/08/2020

Dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian qua đã làm thay đổi đáng kể nhận thức, thói quen của người dân đối với việc giao dịch trên nền tảng số, trong đó có các giao dịch ngân hàng điện tử.

Dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian qua đã làm thay đổi đáng kể nhận thức, thói quen của người dân đối với việc giao dịch trên nền tảng số, trong đó có các giao dịch ngân hàng điện tử. Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng số, cũng như các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt cũng dần trở nên phổ biến hơn.

Nắm bắt xu hướng trên, nhiều ngân hàng thương mại ngày càng quan tâm đầu tư vào công nghệ để chuyển đổi số nhằm mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Từ đó, triển khai nhiều sản phẩm mới, áp dụng những chương trình ưu đãi, đổi mới các ứng dụng thanh toán số dành cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, góp phần nâng cao sự tương tác, mở rộng các kênh dịch vụ, phản hồi giữa các ngân hàng với khách hàng.

Đối với góc độ quản lý, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chỉ thị, tiêu chuẩn pháp lý... liên quan đến hoạt động số hóa các dịch vụ ngân hàng, hướng đến phát triển một xã hội không dùng tiền mặt.

Theo Chỉ thị số 01/CT-NHNN của NHNN Việt Nam năm 2020, nhiệm vụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng cần đổi mới, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số; tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, NHNN đã có chỉ đạo kịp thời các ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc phối hợp triển khai thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

NHNN cũng đã ban hành chuẩn QR Code giúp mở đường cho nhiều hoạt động ngành nghề áp dụng thanh toán quét mã. Từ đó, góp phần tiết giảm chi phí, thời gian cho các bên tham gia giao dịch; mang lại giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp... Theo số liệu thống kê của NHNN, hiện nay cả nước đã có trên 50 ngàn điểm chấp nhận quét mã QR để thanh toán các khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực dịch vụ công, cũng như các chi phí liên quan trong nhiều hoạt động giao dịch hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Các hình thức giao dịch, thanh toán trực tuyến trên nền tảng số hóa ngày càng mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, việc triển khai này cần được rà soát, kiểm tra, đánh giá thật kỹ, kịp thời có những chủ trương, chính sách phù hợp để các đơn vị phát triển dịch vụ ngân hàng số có cơ sở xây dựng, triển khai các dịch vụ trực tuyến ở mức độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn, thực sự đảm bảo an toàn và quyền lợi của khách hàng, cũng như tạo động lực thúc đẩy hệ sinh thái không dùng tiền mặt.              

Hoàng Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích