Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa: Kiến nghị giảm nguồn vốn

11:07, 29/07/2020

Do chưa thể triển khai được các bước tiếp theo nên UBND tỉnh kiến nghị Bộ KH-ĐT điều chỉnh giảm nguồn vốn đã được bố trí cho dự án hệ thống thoát nước (HTTN) và xử lý nước thải (XLNT) TP.Biên Hòa giai đoạn 1, chuyển cho các dự án khác để tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

Do chưa thể triển khai được các bước tiếp theo nên UBND tỉnh kiến nghị Bộ KH-ĐT điều chỉnh giảm nguồn vốn đã được bố trí cho dự án hệ thống thoát nước (HTTN) và xử lý nước thải (XLNT) TP.Biên Hòa giai đoạn 1, chuyển cho các dự án khác để tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

Trạm xử lý nước thải thuộc dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa, giai đoạn 1 tại P.Tam Hiệp
Trạm xử lý nước thải thuộc dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa, giai đoạn 1 tại P.Tam Hiệp

* Vướng mắc về số liệu xử lý ô nhiễm dioxin

Dự án HTTN và XLNT TP.Biên Hòa giai đoạn 1 là dự án duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay có sử dụng nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cấp phát từ ngân sách trung ương. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ thực hiện tách riêng nguồn nước thải từ các hộ dân khỏi HTTN mưa như hiện nay. Toàn bộ nước thải được dẫn theo hệ thống đưa về nhà máy để xử lý trước khi thải ra môi trường. HTTN mưa cũng được nâng cấp để giải quyết tình trạng ngập cục bộ tại một số phường nội ô TP.Biên Hòa.

Theo Ban Quản lý dự án đầu từ xây dựng tỉnh, dự án HTTN và XLNT TP.Biên Hòa giai đoạn 1 đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ký với Chính phủ Việt Nam Hiệp định Vay vốn ODA vào năm 2017.

Trong giai đoạn 1, dự án Xây dựng HTTN và XLNT TP.Biên Hòa sẽ triển khai thi công hơn 120km đường ống và 1 trạm XLNT công suất 39 ngàn m3/ngày đêm tại P.Tam Hiệp. Tuyến cống thu gom nước thải được đặt dọc theo đường Nguyễn Văn Trị, sau đó theo sát bờ sông Cái và đi vào trạm xử lý.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, từ năm 2017, sau khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt đến nay, một số hạng mục như công tác đền bù, san lấp mặt bằng, xây tường rào, nhà bảo vệ của trạm XLNT và trạm bơm số 1 đã được triển khai thực hiện. Đây là những hạng mục sử dụng nguồn vốn đối ứng của UBND tỉnh.

Năm 2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đã hoàn thành dự thảo hồ sơ mời thầu gói thầu số 1 (tư vấn) gồm: lập hồ sơ thiết kế chi tiết - dự toán; hỗ trợ đấu thầu và giám sát thi công cho dự án. Tuy nhiên, đến nay phía JICA vẫn quan ngại vấn đề liên quan đến ảnh hưởng của chất độc da cam (dioxin) đối với dự án nên chưa có sự thống nhất để phục cho việc tuyển chọn đơn vị tư vấn cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh đã nhiều lần làm việc với JICA và khẳng định trong khu vực thực hiện dự án không ô nhiễm dioxin nhưng đến nay tổ chức này vẫn còn quan ngại và chưa đồng ý để thực hiện các bước tiếp theo của dự án. “Do JICA chưa đồng ý nên việc duyệt hồ sơ mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập hồ sơ thiết kế chi tiết - dự toán; hỗ trợ đấu thầu và giám sát thi công cho dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nói.

* Điều chỉnh giảm vốn để… tăng hiệu quả sử dụng vốn

Vào đầu tháng 7-2020, UBND tỉnh đã tiếp tục có buổi làm việc với JICA để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án HTTN và XLNT TP.Biên Hòa. Tại buổi làm việc, phía JICA đã đề xuất thuê đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước nghiên cứu chi tiết những ảnh hưởng của dioxin (nếu có) để tránh những khu vực có nguy cơ.

Trước đề nghị này, UBND tỉnh sẽ giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh bàn bạc, thống nhất với JICA và các cơ quan liên quan.

Theo đó, thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục làm việc với JICA để cung cấp số liệu tình hình ô nhiễm dioxin đã được phía Việt Nam triển khai, từ đó, có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo của dự án. Tuy nhiên, do thời gian còn lại của năm 2020 khá ngắn nên việc giải ngân nguồn vốn ODA của dự án khó có thể được thực hiện.

Tính đến năm 2020, Đồng Nai đã được Trung ương cấp hơn 161 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA cho dự án HTTN và XLNT TP.Biên Hòa, giai đoạn 1. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, với khoảng thời gian còn lại của năm 2020 và việc chưa thống nhất được với phía JICA đối với các bước tiếp theo của dự án, Đồng Nai sẽ không thể giải ngân được số vốn đã được cấp. Do đó, mới đây, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành với tỉnh Đồng Nai về tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công, lãnh đạo tỉnh đã có kiến nghị điều chỉnh giảm nguồn vốn cấp cho dự án HTTN và XLNT TP.Biên Hòa giai đoạn 1. “Đồng Nai kiến nghị Bộ KH-ĐT điều chỉnh nguồn vốn để cấp cho dự án khác nhằm tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Dự án HTTN và XLNT TP.Biên Hòa giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 6,6 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA là hơn 5,3 ngàn tỷ đồng và nguồn vốn đối ứng của UBND tỉnh là hơn 1,2 ngàn tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong thời gian từ năm 2016-2026.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều