Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng thu hồi đất cho 2 tuyến đường kết nối sân bay

04:07, 20/07/2020

Hiện tại, tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành)...

Hiện tại, Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành. Trong ảnh: Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành. Trong ảnh: Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh:P. Tùng

[links()]* Đã chuẩn bị nguồn nhân lực

Theo quy hoạch, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, sẽ có 2 tuyến đường kết nối với “siêu dự án” này được đầu tư xây dựng. Đây cũng là 2 tuyến đường đảm bảo kết nối giao thông cho sân bay Long Thành sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo Sở TN-MT, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136ha.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành, 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành (dài 3,8km) và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 3,5km).

Tuy nhiên, hiện nay, do dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay, trong đó có công tác thu hồi đất chưa thể thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, việc xây dựng 2 tuyến đường kết nối nằm trong dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành. Dù dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng Đồng Nai vẫn xác định phải có 2 tuyến đường này mới có thể phục vụ thi công xây dựng sân bay Long Thành. “Chúng tôi xác định công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng 2 tuyến đường sẽ là nhiệm vụ của địa phương” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chính vì vậy, hiện nay Đồng Nai đã sẵn sàng cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.

Cụ thể, Đồng Nai đã chủ động đưa vào quy hoạch đối với 2 tuyến đường này và thực hiện cắm mốc ranh giới thu hồi đất. Về cơ chế, chính sách đối với công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai cũng đã chủ động kiến nghị với Chính phủ đưa vào khung chính sách áp dụng với sân bay Long Thành (khu vực 5 ngàn ha) nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, vấn đề nhân sự để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng 2 tuyến đường kết nối, Đồng Nai hiện cũng đã rất sẵn sàng. “Tỉnh đã xác định lực lượng hiện đang thực hiện công tác giải phóng đối với khu vực 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tiếp tục thực hiện công tác này đối với khu vực xây dựng 2 tuyến đường kết nối. Do đó, nguồn nhân lực để thực hiện là rất thuận lợi”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

* Đảm bảo tính đồng bộ của dự án

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng thuộc Bộ GT-VT, hiện nay Bộ GT-VT đã trình lại Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) sân bay Long Thành và tổ thẩm định đang xem xét để báo cáo lại Hội đồng Thẩm định nhà nước thông qua và trình Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án đầu tư.

Nếu Thủ tướng phê duyệt dự án trong tháng 7, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị lập FS - sẽ hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để khởi công dự án trong quý II-2021.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án là cơ sở pháp lý để Đồng Nai triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. Để đảm bảo tính đồng bộ của toàn bộ dự án, sau khi dự án được phê duyệt, Đồng Nai sẽ triển khai ngay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với khu vực xây dựng 2 tuyến đường.

Đặc biệt, tuyến đường số 1 là tuyến đường vừa có vai trò kết nối giao thông, vừa có vai trò là tuyến đường công vụ phục vụ quá trình xây dựng sân bay Long Thành nên Đồng Nai cũng xác định có thể sẽ triển khai sớm công tác giải phóng mặt bằng đối với tuyến đường này. “Tuyến đường công vụ phục vụ là hạng mục cần thiết để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành nên tỉnh xác định cần phải được ưu tiên. Do đó, tỉnh có thể sẽ ưu tiên triển khai sớm công tác giải phóng mặt bằng đối với tuyến đường này”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Đồng thời, khi dự án xây dựng Sân bay Long Thành được phê duyệt, Đồng Nai cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó có hạng mục xây dựng 2 tuyến đường kết nối.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều