Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực thi công khu TĐC Lộc An - Bình Sơn trong mùa mưa

04:07, 13/07/2020

Theo chủ đầu tư, thời gian qua, đơn vị đã đôn đốc các nhà thầu khắc phục các khó khăn về thời tiết để đảm bảo tiến độ xây dựng khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành),...

Để đảm bảo tiến độ với điều kiện thi công trong mùa mưa, các cơ quan chức năng cũng như các nhà thầu đang triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn trên công trường xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành).

Công nhân thi công hố ga thu nước thuộc gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). P. Tùng
Công nhân thi công hố ga thu nước thuộc gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). Ảnh: P. Tùng

[links()]* Nhiều giải pháp ứng phó với mùa mưa

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là nơi được quy hoạch xây dựng để bố trí tái định cư cho các hộ dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Ngày 20-4 vừa qua, 5 gói thầu ưu tiên xây dựng hệ thống hạ tầng cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gồm 4 tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước cho khu tái định cư đã được khởi công xây dựng.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay, đơn vị đang tiếp tục thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây dựng hạ tầng 12 phân khu và các gói thầu hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp nước tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo ông Dương Đức Ngọc, Tư vấn trưởng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay, 5 gói thầu đều đạt tiến độ đề ra, trong đó có một số gói thầu vượt tiến độ. Tuy nhiên, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, việc thi công của các nhà thầu gặp một số khó khăn do Đồng Nai đang bước vào cao điểm mùa mưa trong năm. “Trời mưa khiến việc thi công của các nhà thầu gặp khó khăn. Một số hạng mục, nhất là các hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước, khi trời mưa thì bị ngập nước nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công” - ông Dương Đức Ngọc cho biết.

Cũng theo ông Dương Đức Ngọc, để đảm bảo tiến độ chung, phía đơn vị tư vấn đã cùng các nhà thầu đưa ra các giải pháp thi công để ứng phó với những khó khăn do ảnh hưởng thời tiết. Cụ thể, tận dụng triệt để những khi trời khô ráo để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với những ngày trời mưa, khi hết mưa, các nhà thầu tăng cường các máy bơm, tạo các rãnh thu nước trên công trường để giải quyết các điểm ngập phục vụ thi công. 

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH Cường Hùng, đơn vị thi công gói thầu xây dựng một tuyến đường nội bộ trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho hay, để đảm bảo tiến độ thi công trong điều kiện trời mưa nhiều, đơn vị đã chia nhiều ca, kíp thi công để tận dụng những thời điểm trời tạnh mưa và tăng cường thi công thêm vào ban đêm. Đối với những ngày không có mưa, đơn vị luôn duy trì cường độ làm việc 24/24 giờ mỗi ngày.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thời gian qua, đơn vị đã đôn đốc các nhà thầu khắc phục các khó khăn do thời tiết mưa nhiều.

* Huy động tối đa nhân, vật lực phục vụ thi công

Cùng với việc đưa ra các giải pháp thi công nhằm khắc phục những khó khăn do thời tiết gây ra, các nhà thầu hiện đang tập trung tối đa nhân lực, vật lực trên công trường xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ông Trần Mạnh Hùng cho hay, hiện nay, để phục vụ thi công tuyến đường nội bộ trong khu tái định cư, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, xe cộ, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công để có thể đảm bảo, thậm chí vượt tiến độ đề ra.

Hiện tại về nhân lực, vật lực, xe cộ, máy móc thì đơn vị đã triển khai nhiều mũi thi công, nhiều tổ thi công để đảm bảo công tác đẩy nhanh tiến độ theo quy định đã đề ra. “Chúng tôi đã tăng cường tối đa nhân vật lực, đặc biệt là về xe cộ, máy móc. Hiện nay, đơn vị đã huy động 40 chiếc xe lu và khoảng từ
20-30 xe các loại để phục vụ thi công” - ông Trần Mạnh Hùng cho hay.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với 5 gói thầu ưu tiên, hiện tiến độ vẫn đang đảm bảo so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, đối với gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước, nhà thầu đang tiếp tục tổ chức gia công cốt thép, cốt pha; đổ bê tông bản nắp cống, miệng hố ga; hoàn thiện bề mặt cống ở các đoạn tuyến nằm trong khu tái định cư. Riêng đối với 4 tuyến đường, các đơn vị thi công hiện đang tiếp tục triển khai lu lèn nền đường, rải và lu lèn đá mi nền (lớp 1 và lớp 2); gia công cốt pha và cốt thép hố ga, đổ bê tông hố ga; đào đất để lắp đặt cống thoát nước mưa. “Sau hơn 2 tháng thi công, hiện nay khối lượng công việc của 5 gói thầu ưu tiên đã thi công hoàn thành đạt từ 50-60%” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của UBND tỉnh đặt ra, hiện nay, đơn vị đã đôn đốc các nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị thi công, tổ chức làm ca đêm, ngày thứ bảy, chủ nhật. Cùng với đó, các nhà thầu phải đảm bảo công tác an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều