Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời hạn

04:07, 27/07/2020

Chỉ trong một thời gian ngắn, 2 đoàn công tác Trung ương đã đến làm việc với tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Chỉ trong một thời gian ngắn, 2 đoàn công tác Trung ương, một đoàn do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn và một đoàn của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành. Điều đó cho thấy sự coi trọng đặc biệt đối với dự án hạ tầng lớn nhất nước trong thời điểm hiện tại.

Thi công gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:V. Gia
Thi công gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:V. Gia

[links()]* Xong hồ sơ, việc giải ngân vốn sẽ rất nhanh

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đối với hơn 1,8 ngàn ha khu vực ưu tiên thu hồi để phục vụ xây dựng sân bay giai đoạn 1, đến giữa tháng 7 này, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đã hoàn tất công tác kiểm đếm 630ha của các hộ dân. Trong đó, UBND H.Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 269 hồ sơ, diện tích hơn 90ha với số tiền hơn 430 tỷ đồng; 738 hồ còn lại với diện tích 539,5ha đang tiếp tục được kiểm tra, phê duyệt.  Phần diện tích 1,18 ngàn ha của Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã thanh lý, bàn giao xong hơn 170ha; dự kiến hoàn tất bàn giao toàn bộ vào tháng 10-2020.

Riêng khu vực 3,19 ngàn ha tiếp theo, các sở, ngành và H.Long Thành đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến phần diện tích của các tổ chức sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 7-2020 và phần diện tích của các hộ dân sẽ hoàn tất công tác kiểm đếm trong tháng 11.

Đối với công tác giải ngân vốn giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư, UBND tỉnh được giao hơn 18 ngàn tỷ đồng cho giai đoạn 2018-2020. Đồng Nai đã giao chi tiết kế hoạch vốn cho 4 đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các đơn vị nói trên giải ngân được 690 tỷ đồng, lũy kế đến nay giải ngân hơn 1,8 ngàn tỷ đồng. Với con số này, nhiều cơ quan, bộ, ngành trung ương lo ngại sẽ khó mà giải ngân kịp trong năm với vốn được giao.

Giải trình về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, để giải phóng mặt bằng, Đồng Nai cùng một lúc phải làm nhiều việc, vừa kiểm đếm, bồi thường, vừa xây dựng khu tái định cư... một cách đồng bộ. Mặc dù hiện nay, số vốn giải ngân mới khoảng 10% kế hoạch được giao nhưng những phần việc chuẩn bị cho công tác giải ngân đang gấp rút được hoàn thành. “Thời gian tới, khi các công tác đo đạc, kiểm đếm và áp giá bồi thường thực hiện xong, việc triển khai giải ngân sẽ diễn ra nhanh. Tỉnh luôn đốc thúc và vẫn đặt quyết tâm để có thể giao mặt bằng đúng như tiến độ được yêu cầu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định.

* Tập trung nguồn lực phục vụ sân bay

Ngày 15-7, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã tổ chức đoàn giám sát công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định, việc triển khai các thủ tục để quyết định đầu tư xây dựng sân bay, giải phóng mặt bằng cũng mất rất nhiều thời gian ở các bộ, ngành. Từ tháng 11-2018, các cơ sở pháp lý mới rõ ràng để UBND Đồng Nai triển khai giải phóng mặt bằng nên công việc mà Đồng Nai đã triển khai là rất lớn. Mặc dù vậy, theo ông Vũ Hồng Thanh, nhiệm vụ trong năm 2020 cũng rất nặng nề, cần sự quyết tâm cao độ của địa phương bên cạnh những hỗ trợ, phối hợp từ các bộ, ngành liên quan.

“Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng khu tái định cư là yêu cầu bắt buộc nhưng cũng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng. Trong quá trình triển khai, Đồng Nai cần thường xuyên tăng cường tuyên truyền, đối thoại với người dân để có sự đồng thuận cao nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án” - ông Vũ Hồng Thanh đề nghị.

Sau đoàn công tác của Quốc hội, ngày 21-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã làm việc với tỉnh và chốt vấn đề giải phóng mặt bằng sân bay giai đoạn 1 hoàn thành trong tháng 10-2020. Trung ương đốc thúc, tỉnh đặt quyết tâm cao độ cũng như dồn mọi nguồn lực có thể để phục vụ cho nhiệm vụ lớn này.

Về nhân lực, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, 51 cán bộ làm công tác đo đạc, kiểm đếm, áp giá bồi thường đã được điều về để thực hiện từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Mới đây, Đồng Nai tiếp tục tăng cường thêm 40 cán bộ từ các sở, ngành. Trong điều kiện phải giải quyết nhiều vấn đề ở địa phương, trong đó có những dự án lớn như đường cao tốc, các dự án hạ tầng khác thì điều động một lúc nhiều nhân sự như vậy phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng sân bay là một nỗ lực rất lớn của địa phương.

Song song với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là tiến độ xây dựng khu tái định cư. Hiện Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang xây dựng 5 gói thầu ưu tiên (xây dựng tuyến thoát nước và đường giao thông). UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân công để thi công đạt tiến độ. Khu tái định cư Bình Sơn đang được các sở, ngành xem xét, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi. Sau khi rà soát, điều chỉnh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nếu đủ chỗ bố trí cho các hộ dân diện giải tỏa trong 5 ngàn ha xây dựng sân bay thì sẽ không đầu tư hạ tầng khu này nhằm tiết kiệm chi phí cho ngân sách.

Theo lãnh đạo tỉnh, với những nỗ lực như trên, Đồng Nai sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao phần diện tích hơn 1,8 ngàn ha khu vực ưu tiên vào tháng 10 tới và tiếp tục kiểm đếm, bồi thường khu vực còn lại để bàn giao mặt bằng trong quý II-2021. Riêng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn xong hạ tầng kỹ thuật cơ bản để người dân nhận đất trong tháng 8 và hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật trong năm 2020. Đến tháng 9-2020, các hạng mục hạ tầng xã hội bắt đầu được xây dựng và hoàn thành vào tháng 4-2021.    

Văn Gia

Tin xem nhiều