Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Chú trọng phát triển chiều sâu

08:06, 29/06/2020

Những năm qua, Đồng Nai luôn thuộc tốp đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, kiểu mẫu. Mục tiêu của tỉnh là tiếp tục giữ thành tích dẫn đầu cả nước trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Những năm qua, Đồng Nai luôn thuộc tốp đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, kiểu mẫu. Mục tiêu của tỉnh là tiếp tục giữ thành tích dẫn đầu cả nước trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Mô hình trồng cây trong nhà màng tại Công ty TNHH Trang Trại Việt (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc). Ảnh: B.Nguyên
Mô hình trồng cây trong nhà màng tại Công ty TNHH Trang Trại Việt (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc). Ảnh: B.Nguyên

Xét trên thực tế hiện nay, Đồng Nai hoàn toàn có thể đạt mục tiêu trên vì các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của tỉnh đang tăng lên khá nhanh.

* Những điểm sáng

Năm 2019, Đồng Nai có xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu. Đây cũng là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của cả khu vực phía Nam. Điều này cho thấy, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu không phải là điều dễ dàng vì yêu cầu của các tiêu chí NTM kiểu mẫu cao hơn hẳn và đi vào chiều sâu so với NTM và NTM nâng cao.

Năm 2020, Đồng Nai có 4 xã NTM nâng cao đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tuy mục tiêu đặt ra về số xã NTM kiểu mẫu tăng gấp 4 lần năm 2019 nhưng tỉnh hoàn toàn có thể đạt các mục tiêu đề ra vì hiện đã có 3 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh - ông Lê Văn Gọi cho biết, đến nay, có 3 xã gồm: Bình Lộc (TP.Long Khánh), Lâm San (H.Cẩm Mỹ) và Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) đã hoàn thành các tiêu chí chung về NTM kiểu mẫu. Đối với nhóm tiêu chí phân theo lĩnh vực đều đạt từ 90% trở lên. Riêng xã Xuân Định, các tiêu chí NTM kiểu mẫu cũng cơ bản hoàn thành.

Các xã “về đích” NTM kiểu mẫu của Đồng Nai đều tập trung khai thác thế mạnh riêng để phát triển. Cụ thể vài năm trở lại đây, xã Bình Lộc phát triển mạnh mô hình du lịch vườn. Đây là lợi thế mà địa phương này tập trung khai thác để về đích sớm trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Nhờ phát triển mô hình du lịch vườn mà thu nhập của nông dân xã không ngừng được nâng lên. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Lộc đã đạt trên 68 triệu đồng/người/năm.

Gắn với phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, bộ mặt làng du lịch vườn Bình Lộc cũng không ngừng thay da đổi thịt nhờ những tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp” được nối dài. Người dân cũng thay đổi dần nếp sống  và tập quán sản xuất. Ông Nguyễn Văn Phương, nông dân ở xã Bình Lộc chia sẻ, các nhà vườn ở xã Bình Lộc tích cực tham gia xây dựng vườn kiểu mẫu, không chỉ giữ cho vườn cây luôn sạch mà còn chăm chút cho cảnh quan, khuôn viên vườn đẹp. Điều thay đổi lớn nhất của các vườn kiểu mẫu làm du lịch là nông dân đã chuyển đổi sang sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ, không còn sử dụng nhiều phân, thuốc hóa học như trước đây.

* Không chạy theo thành tích

Phong trào thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu đang lan rộng khắp các xã trên địa bàn Đồng Nai nhờ sự nỗ lực không ngừng của các địa phương và sự tích cực, đồng lòng của người dân. Tuy tăng nhanh về số xã xây dựng NTM kiểu mẫu qua hằng năm nhưng các địa phương không chạy theo thành tích mà rất chú trọng đầu tư cho chất lượng.

Xuân Lộc là huyện được chọn làm thí điểm huyện NTM kiểu mẫu của cả nước. Địa phương này cũng đặt mục tiêu về đích huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc khẳng định: “Quan điểm của địa phương là nỗ lực để đạt mục tiêu huyện NTM kiểu mẫu nhưng không chạy theo thành tích mà đi vào thực chất. Trong đó, tiêu chí phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho nông dân luôn được đặt lên hàng đầu”.

Theo đó, địa phương đang tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ cho nông nghiệp như: thủy lợi, điện sản xuất, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng... Huyện cũng tạo mọi điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu.

Cùng quan điểm, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho biết, trong năm 2020, Vĩnh Cửu không đăng ký xã đạt NTM kiểu mẫu dù huyện vẫn chỉ đạo tập trung đầu tư cho 1-2 xã NTM kiểu mẫu trong năm nay. Vì điều địa phương quan tâm nhất trong “hậu xây dựng NTM” là đi vào chiều sâu, nâng chất cho chương trình chứ không chạy theo thành tích. Trong đó, công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng làm với chính quyền luôn được đặc biệt quan tâm.               

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều