Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường xuất nhập khẩu bắt đầu hồi phục

04:06, 02/06/2020

Trong tháng 5-2020, thị trường xuất nhập khẩu của Đồng Nai có dấu hiệu phục hồi so với tháng trước đó. Giao thương với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã bắt đầu khởi sắc. Đơn hàng đến với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng tăng dần.

Trong tháng 5-2020, thị trường xuất nhập khẩu của Đồng Nai có dấu hiệu phục hồi so với tháng trước đó. Giao thương với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã bắt đầu khởi sắc. Đơn hàng đến với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng tăng dần.

Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (TP.Biên Hòa)
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (TP.Biên Hòa)

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai trong tháng 5-2020 là 1,49 tỷ USD, tăng gần 11,3% so với tháng trước đó. Nhập khẩu hàng hóa đạt 1,3 tỷ USD và tăng 12,6% so với tháng 4-2020. Xuất nhập khẩu của Đồng Nai phục hồi nhanh hơn so với bình quân cả nước.

* Thị trường xuất khẩu sáng hơn

Dù vẫn còn ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 nhưng sản xuất công nghiệp của tỉnh trong tháng 5-2020 đã có dấu hiệu sáng sủa hơn. Cụ thể là nhiều công ty trên địa bàn tỉnh đã trở lại sản xuất và bắt đầu tăng công suất để đáp ứng các đơn hàng lớn. Nhiều thị trường nước ngoài cũng bắt đầu được khơi thông để hàng hóa xuất khẩu thuận lợi hơn. Vì thế, xuất khẩu trong tháng 5-2020 đã có bước tăng trưởng khá cao so với tháng trước đó.

Các ngành sản xuất chủ lực như: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm từ gỗ... có kim ngạch cao hơn tháng 4-2020 từ 30-44%. Đơn cử là kim ngạch xuất khẩu giày dép trong tháng 5-2020 đạt trên 450 triệu USD, tăng 30% (tương đương 113 triệu USD) so với tháng trước đó. Tương tự, dệt may xuất khẩu hơn 145 triệu USD, tăng 41% (khoảng 43 triệu USD); kim ngạch xuất khẩu sản phẩm từ gỗ là 111 triệu USD, tăng 33% (28 triệu USD)...

Ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, sản xuất ngành dệt may cũng dần khôi phục. Giao thương ở nhiều nước được khơi thông nên hàng hóa xuất khẩu thuận lợi hơn”. Qua tìm hiểu tại các khu công nghiệp, nhiều DN trước đây phải tạm dừng sản xuất hoặc giảm công suất hiện đã hoạt động trở lại và dần ổn định.

Ông Wu Minh Ying, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kim loại Sheng Bang ở Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom), Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan Đồng Nai đánh giá, Việt Nam khống chế dịch bệnh Covid-19 khá tốt nên thiệt hại về sản xuất, xuất khẩu cũng đỡ nặng nề hơn. Thời gian các DN phải tạm dừng sản xuất, giảm công suất cũng không dài như nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Hiện nhiều công ty đã khôi phục sản xuất, xuất khẩu. “Công ty của tôi cũng chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh Covid-19, trong tháng 3, 4-2020, sản xuất giảm khoảng 30% vì nguyên liệu đầu vào khan hiếm, đầu ra chậm lại là do các nước bị dịch bệnh nên nhiều nhà máy của họ phải tạm dừng, giảm công suất. Tuy nhiên từ tháng 5-2020, thị trường xuất nhập khẩu sáng sủa dần”- ông Wu Minh Ying nói.

* Nhập khẩu tăng trở lại

Đồng Nai mỗi tháng phải chi trên 1 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa và chủ yếu là nguyên liệu, máy móc thiết bị để phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Vì thế, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước được ổn định và đạt được mức tăng trưởng cao đã giúp cho nhập khẩu, xuất khẩu tăng theo.

Trong tháng 5-2020, Đồng Nai nhập khẩu gần 1,33 tỷ USD, tăng gần 13% (khoảng 150 triệu USD) so với tháng trước. Các mặt hàng nhập khẩu lớn đều có mức tăng khá là vải, hóa chất, chất dẻo, sắt thép, nguyên phụ liệu cho ngành giày dép, dệt may...

Theo ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương), nhập khẩu tăng là dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp vì sản xuất của các DN đang dần phục hồi. Đồng Nai chủ yếu nhập khẩu nguyên, phụ liệu cho sản xuất công nghiệp để xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường nội địa. Còn máy móc nhập khẩu là để đổi mới công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng được các đơn hàng lớn và khó.

Một số DN trên địa bàn tỉnh cho hay, hiện nguồn nguyên phụ liệu phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác về để phục vụ cho sản xuất công nghiệp đã thuận lợi và thông thoáng hơn, không còn bị hạn chế nhiều như trong tháng 3, 4-2020. Do đó, các DN yên tâm đàm phán và ký kết cung ứng sản phẩm cho khách hàng trong và ngoài nước với số lượng lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về kinh tế, tháng 6-2020, khi dịch bệnh Covid-19 trên thế giới được khống chế tốt hơn, giao thương giữa các quốc gia trở lại bình thường thì kim ngạch xuất, nhập khẩu của Đồng Nai cũng như cả nước sẽ có sự tăng trưởng cao hơn nhiều so với tháng 5-2020. Đây là tín hiệu vui cho nền kinh tế của Việt Nam và tỉnh. Dự tính, hai quý cuối năm nay sẽ là khoảng thời gian để các DN “chạy đua” trong sản xuất, xuất khẩu nhằm bù lại những thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều