Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường liên cảng Nhơn Trạch: Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư

11:06, 26/06/2020

Dự án Đường liên cảng Nhơn Trạch đã được quy hoạch và đưa vào hệ thống giao thông kết nối trong khu vực từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn vốn cho dự án này những năm qua còn gặp nhiều khó khăn.

Dự án Đường liên cảng Nhơn Trạch đã được quy hoạch và đưa vào hệ thống giao thông kết nối trong khu vực từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn vốn cho dự án này những năm qua còn gặp nhiều khó khăn.

Một đoạn tuyến được dự kiến đầu tư trên đường liên cảng Nhơn Trạch
Một đoạn tuyến được dự kiến đầu tư trên đường liên cảng Nhơn Trạch. Ảnh: V.Gia

Trước nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng lên nhanh chóng giữa các cảng, khu công nghiệp trên địa bàn và hoàn thiện kết nối hạ tầng, mới đây UBND tỉnh đã có kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn xây dựng giai đoạn 1 tuyến đường này.

* Hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng và khu công nghiệp

Tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch có chiều dài gần 15km, đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh của H.Nhơn Trạch.  Dự án đường liên cảng được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong kết nối giao thông của H.Nhơn Trạch, đặc biệt là hệ thống các cảng sông, cảng biển. Đường sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ.

Theo quy hoạch, hệ thống cảng ở Đồng Nai là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực với các bến cảng Phú Hữu (sông Đồng Nai và sông Lòng Tàu - Nhà Bè); khu bến cảng Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh); khu bến cảng Gò Dầu, khu bến cảng Phước An trên sông Thị Vải. Trong tương lai, Đồng Nai sẽ có tới 44 bến cảng so với 15 như hiện nay, riêng địa bàn H.Nhơn Trạch sẽ xây dựng đến 33 bến cảng. Năng lực thông quan của các bến cảng năm 2020 khoảng từ 20-21 triệu tấn/năm, năm 2030 là từ 51-58 triệu tấn.

Theo Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ, hạ tầng giao thông trên địa bàn đang được đầu tư nâng cấp. Thời gian tới, huyện sẽ có các trục phát triển như: 25A, 25B và 25C; trục Nhơn Trạch đi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giầu Dây; trục Nhơn Trạch đi đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; trục cảng Phước An - cảng Cái Mép; trục đường vành đai 3. Đường liên cảng sẽ là một mảnh ghép nhằm hoàn thiện giao thông kết nối khu vực ven sông Lòng Tàu, sông Đồng Nai, tạo thuận lợi cho phương tiện ra vào các cảng và đi đến các khu công nghiệp.

* Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư

Đường liên cảng nằm trong dự án đầu tư trọng điểm từ cách đây 8 năm, nhưng do số vốn đầu tư khá lớn nên tỉnh không thể thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công mà phải tìm các phương án đầu tư khác. Đến năm 2015, dự án được đưa vào danh mục dự án điểm PPP (đầu tư đối tác công tư) đầu tiên của tỉnh. Đây là dự án nhóm A nên thẩm quyền do Chính phủ phê duyệt. Nhà nước hỗ trợ 30% vốn, tuy nhiên vẫn không hấp dẫn được nhà đầu tư.

Việc đầu tư tuyến đường là rất cần thiết, vừa để phát triển kinh tế - đô thị khu vực ven sông, vừa kết nối hệ thống các cảng với nhau, do vậy H.Nhơn Trạch cũng chủ động đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Tuy nhiên, phương án này được đánh giá không khả thi vì vốn đầu tư lớn, bên cạnh đó, trong giai đoạn này, các dự án thực hiện theo hình thức BOT đang có chủ trương hạn chế. Do vậy, đường liên cảng muốn đầu tư được vẫn phải có hỗ trợ từ vốn ngân sách.

Từ những vấn đề nêu trên, mới đây, nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để địa phương xây dựng dự án. Theo UBND tỉnh, tuyến đường góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tuyến đường này rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa của địa phương cũng như đi đến TP.HCM, các tỉnh miền Tây và đặc biệt là kết nối với các cảng biển thuộc nhóm cảng biển số 5. Khi hoàn thành, tuyến đường gắn kết giao thông từ miền Tây qua Đông Nam bộ và hệ thống cảng biển một cách đồng bộ. Việc đầu tư xây dựng đường cũng giúp thúc đẩy tiến độ xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác các cảng biển trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hóa.

“Trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp, chưa thể bố trí vốn trong khi tuyến đường cần sớm được thực hiện, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ ngân sách trung ương khoảng 2.060 tỷ đồng để tỉnh sớm triển khai thực hiện giai đoạn 1 của dự án từ Khu công nghiệp Ông Kèo đến cảng Việt Thuận Thành” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề xuất.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng vốn đầu tư cho tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch là hơn 6.350 tỷ đồng. Đường rộng 99m, trong đó đường chính rộng 61m, đường gom hai bên mỗi bên rộng 8m và vỉa hè 3m có các dãy cây xanh phân cách và được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự tính hoàn tất trong 3 năm đầu, sẽ xây dựng 4 làn xe với số vốn khoảng 2.855 tỷ đồng; giai đoạn 2 trong 3 năm tiếp theo, xây dựng 4 làn xe và giai đoạn cuối cũng đầu tư trong 3 năm với 4 làn xe còn lại.

Văn Gia

Tin xem nhiều