Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem xét điều chỉnh quy hoạch khu TĐC Lộc An - Bình Sơn

08:06, 14/06/2020

Do trước đây phần lớn người dân đăng ký tái định cư (TĐC) tại khu TĐC Bình Sơn mong muốn được chuyển về khu TĐC Lộc An - Bình Sơn nên các cơ quan chức năng đang xem xét, điều chỉnh...

Do phần lớn người dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có mong muốn được chuyển về tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nên các cơ quan chức năng đang xem xét điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư này để đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P. Tùng

* Người dân muốn chuyển nơi tái định cư

Để phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi hơn 5 ngàn ha đất của hơn 5 ngàn hộ dân. Do đó, tỉnh cũng quy hoạch xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn để bố trí tái định cư cho người dân.

Trong quy hoạch hiện tại, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282ha với hơn 5 ngàn lô đất tái định cư. Tại đây cũng bố trí quỹ đất để phục vụ các cơ sở tôn giáo trong vùng dự án sân bay phải di dời xây dựng cơ sở mới. Hiện nay, 5 hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được khởi công thực hiện. Trong khi đó, khu tái định cư Bình Sơn có diện tích hơn 80ha với hơn 1 ngàn lô đất tái định cư.

Theo UBND H.Long Thành, khi thực hiện khảo sát nhu cầu tái định cư của các hộ dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành phải di dời, phần lớn người dân đều có nhu cầu được tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đối với khu tái định cư Bình Sơn, có hơn 340 hộ dân có nhu cầu được tái định cư tại đây.

Tuy nhiên hiện nay, phần lớn người dân trước đây có nhu cầu được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn lại có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, do khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có vị trí thuận lợi hơn, tiếp giáp với đường tỉnh 769. Ngoài ra, hiện nay khu tái định cư này cũng đã được khởi công xây dựng nên hầu hết người dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn.

Để giải quyết nguyện vọng của người dân, mới đây, UBND tỉnh đã giao UBND H.Long Thành thực hiện lấy ý kiến của người dân đã đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn. Ông Lê Văn Tiếp cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND H.Long Thành cũng đã giao các địa phương khảo sát lại ý kiến của hơn 340 hộ dân đã đăng ký tái định cư tại Khu tái định cư Bình Sơn. “Kết quả bước đầu cho thấy đa số các hộ dân có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

* Xem xét điều chỉnh quy hoạch các block nhà ở cao tầng

Trong quy hoạch xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đối với các lô đất tái định cư đều được quy hoạch xây dựng nhà liên kế có diện tích từ 80-250m2 và nhà liên kế có sân vườn với diện tích từ 250-300m2. Ngoài ra, còn có quỹ đất bố trí xây dựng cơ sở mới của 4 cơ sở tôn giáo và hệ thống hạ tầng xã hội đi kèm phục vụ đời sống người dân như: trạm y tế, các trường học, trung tâm văn hóa…

Đặc biệt, tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng có quỹ đất được quy hoạch để xây dựng 4 block nhà cao tầng vừa để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân, vừa tạo điểm nhấn cho khu tái định cư này.

Tuy nhiên, do hơn 340 hộ dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nên UBND tỉnh đang yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh quy hoạch.

Ông Nguyễn  Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, để đáp ứng nguyện vọng của người dân được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nên UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch. Vừa qua, Sở Xây dựng cũng đã thực hiện lấy ý kiến các cơ quan chức năng về phương án điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo phương án được đưa ra, có 3 block nhà cao tầng sẽ được điều chỉnh thành các lô đất tái định cư để phục vụ tái định cư cho người dân. “Một block nhà cao tầng sẽ được giữ lại để làm điểm nhấn về cảnh quan cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, sắp tới các đơn vị chức năng sẽ trình UBND tỉnh phương án điều chỉnh quy hoạch. Từ đó, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét và quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất từ nhà ở cao tầng thành đất nhà ở liên kế để phục vụ tái định cư cho người dân.

Cuối tháng 4 vừa qua, Đồng Nai đã khởi công xây dựng 5 hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Theo kế hoạch, trong tháng 8, những hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành sẽ nhận đất để xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư này. Trong năm 2020, tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng sẽ được xây dựng hoàn thành. Đến tháng 2-2021, các công trình hạ tầng xã hội cũng được xây dựng hoàn thành để phục vụ đời sống người dân.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều