Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Lo kết nối giao thông cho sân bay Long Thành

Cập nhật lúc 04:57, Thứ Hai, 08/06/2020 (GMT+7)

Do Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay cũng chưa thể thực hiện.

Do dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc triển khai các thủ tục xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể thực hiện. (Ảnh phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành)
Do dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc triển khai các thủ tục xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể thực hiện. (Ảnh phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành)

* Chưa thể thực hiện thu hồi đất

Theo quy hoạch, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư xây dựng. Sau khi sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng, đây cũng sẽ là 2 tuyến đường đảm bảo kết nối giao thông cho công trình này.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành, 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Theo báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành GT-VT vừa được Chính phủ gửi tới Quốc hội, dự kiến trong tháng 6-2020, Hội đồng Thẩm định nhà nước sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành.

Vào tháng 11-2019, Quốc hội đã có nghị quyết thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ngày 3-2-2020 Chính phủ đã có Nghị quyết số 7/NQ-CP yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3-2020. Như vậy so với yêu cầu, việc trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chậm khoảng 3 tháng.

Tuyến số 1 (dài 3,8km), kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120m.

Tuyến số 2 (dài 3,5km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hai tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác sân bay Long Thành. Tuyến số 1 còn là đường công vụ chính để ra vào thi công giai đoạn 1 của dự án. Tổng chi phí dự kiến hơn 4,8 ngàn tỷ đồng.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2021. Do đó, một yêu cầu cấp bách là việc xây dựng tuyến đường số 1 để phục vụ thi công dự án cần được xây dựng gấp rút. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường này lại đang gặp nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT cho hay, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136ha. Hiện nay, Đồng Nai đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này. Mặc dù vậy, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường lại chưa thể thực hiện được do dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Về mặt thủ tục, do dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định được chủ đầu tư, nguồn vốn để xây dựng 2 tuyến đường. Đồng thời, do dự án chưa được phê duyệt nên cũng chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất” - ông Nguyễn Ngọc Hưng cho biết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, do Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể triển khai. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ sân bay Long Thành khi dự án được khởi công. Bởi, theo tính toán, thời gian để thực hiện công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối phải mất khoảng 300 ngày.

* Kiến nghị áp dụng chung khung chính sách bồi thường

Theo Sở TN-MT, đối với tuyến số 1, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ TN-MT đề nghị được áp dụng chính sách bồi thường giống với dự án Sân bay Long Thành. Trong khi đó, tuyến số 2 do nằm trùng trên dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên đã được phê duyệt khung chính sách bồi thường từ năm 2017. Tuy nhiên, nếu áp dụng 2 chính sách đền bù khác nhau đối với 2 tuyến đường này sẽ rất khó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, đối với các công trình trọng điểm quốc gia, trước khi thực hiện thu hồi đất đều có một khung chính sách bồi thường, hỗ trợ riêng được phê duyệt. Đối với dự án Sân bay Long Thành, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do là dự án đặc biệt quan trọng nên dự án Sân bay Long Thành cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về hỗ trợ chuyển đổi việc làm với diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp với mức 2 lần giá đất (cao hơn mức 1,5 lần mà Đồng Nai hiện đang áp dụng cho các dự án có thu hồi đất).

Chính vì vậy, Đồng Nai hiện cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét cho áp dụng khung chính sách bồi thường của khu vực xây dựng sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 2 và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay. Bởi, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, do đó, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn sẽ gây thiệt thòi cho người dân.

Phạm Tùng

.
.
;
.
.