Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Đồng Nai thành điểm du lịch ''lý tưởng'' của vùng

09:06, 17/06/2020

Là một trong những địa phương có sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh tại khu vực Đông Nam bộ (ĐNB) cũng như cả nước, những năm qua, Đồng Nai đang hướng đến phát triển du lịch trở thành ngành "công nghiệp không khói" mang lại những giá trị kinh tế cao cũng như tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Đồng Nai, miền đất của du lịch sinh thái.

Là một trong những địa phương có sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh tại khu vực Đông Nam bộ (ĐNB) cũng như cả nước, những năm qua, Đồng Nai đang hướng đến phát triển du lịch trở thành ngành “công nghiệp không khói” mang lại những giá trị kinh tế cao cũng như tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Đồng Nai, miền đất của du lịch sinh thái.

Biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động du lịch của Đồng Nai giai đoạn 2015-2019 - Nguồn: Sở VH-TTDL (Thông tin: Ngọc Liên - Đồ họa: Hải Quân)
Biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động du lịch của Đồng Nai giai đoạn 2015-2019 - Nguồn: Sở VH-TTDL (Thông tin: Ngọc Liên - Đồ họa: Hải Quân)

Với tâm thế đó, Đồng Nai đang tập trung đầu tư, khai thác thế mạnh về du lịch để thu hút thị trường khách du lịch nội tỉnh và các tỉnh, thành khác, đưa Đồng Nai trở thành điểm đến lý tưởng cho du lịch vùng ĐNB.

* “Đánh thức” tiềm năng du lịch

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Đồng Nai là tỉnh giàu tiềm năng, cơ hội để phát triển du lịch sinh thái với các nhóm sản phẩm du lịch gồm: nhóm du lịch sinh thái tự nhiên (rừng, sông, hồ, thác); nhóm sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử (khu di tích cách mạng, địa đạo, văn miếu, bảo tàng) và nhóm du lịch sinh thái nhân tạo với các khu du lịch được đầu tư lớn (Bò Cạp Vàng, Tre Việt, Vườn Xoài…).

Bà Đoàn Thị Thanh Vân, giảng viên Trường đại học Công nghệ Đồng Nai cho rằng, du lịch Đồng Nai đã dần định hình và phát triển rõ nét với tốc độ tăng trưởng khá cao. Điển hình như năm 2018, Đồng Nai đón trên 3,9 triệu lượt khách, tăng 13,5% so với năm 2017, doanh thu du lịch đạt 1.386 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm 2017. Đến năm 2019, lượng khách du lịch tăng lên trên 4,4 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt trên 1,6 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2018. Theo bà Vân, những con số này nói lên rằng du lịch Đồng Nai đang trên đà phát triển mạnh, công tác đầu tư hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch được quan tâm triển khai, mang lại nhiều kết quả khả quan cho du lịch Đồng Nai.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, dù có nhiều bước tiến trong đầu tư, quảng bá du lịch nhưng doanh thu từ du lịch của Đồng Nai những năm qua vẫn chưa xứng tầm. Các dịch vụ vui chơi, giải trí chưa thật sự đa dạng và phong phú. Việc phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa với du lịch chưa nhiều. Nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, tính chuyên nghiệp trong phục vụ tại các điểm du lịch chưa cao.

* Tạo dấu ấn cho du lịch Đồng Nai 

Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch nội địa đến với Đồng Nai theo các chủ đề cụ thể như: Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, Đồng Nai - Điểm đến an toàn, Đồng Nai - Thiên nhiên mời gọi. Theo đó, Hiệp hội Du lịch cùng với doanh nghiệp xây dựng các gói sản phẩm nâng cao về chất lượng dịch vụ, làm mới các hạng mục tham quan, khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng về thái độ phục vụ, môi trường cảnh quan tạo sự hài lòng cho du khách.

Ông Bùi Trọng Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và dịch vụ hàng không Hoàng Việt, một doanh nghiệp du lịch của Đồng Nai chia sẻ, Đồng Nai có tiềm năng du lịch rất phong phú nhưng hiện nay các sản phẩm du lịch vẫn còn tính đơn lẻ, manh mún, chưa có sự liên kết chặt chẽ. Bên cạnh đó, môi trường tại một số điểm du lịch chưa được bảo đảm. Ông Tuấn cho rằng, để du lịch thật sự phát triển đa dạng và thu hút du khách, tỉnh cũng như các doanh nghiệp du lịch cần có những chính sách kích cầu du lịch, tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch để sản phẩm du lịch được phong phú, đa dạng hơn.

Nhận định về hướng phát triển du lịch của Đồng Nai trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, Sở đang tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chiến lược phát triển du lịch của tỉnh trong 5 năm tới, trong đó sẽ là đẩy mạnh du lịch sinh thái, đưa du lịch sinh thái trở thành thương hiệu của Đồng Nai. Xác định rõ tiềm năng của Đồng Nai là du lịch sinh thái, hiện tại, Sở tham mưu các cơ chế ban đầu để quản lý, bảo vệ phát huy những giá trị du lịch sinh thái. “Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp du lịch sẽ cùng với chính quyền địa phương phát triển du lịch theo đúng định hướng. Đồng Nai là tỉnh đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp cũng là một loại hình hiện đang được Sở tham mưu UBND tỉnh để phát triển du lịch giai đoạn tới. Hiện Đồng Nai đang cùng các tỉnh ĐNB xây dựng thỏa thuận du lịch để phát triển du lịch cho cả vùng” - bà Bình cho biết.         

Thủy Mộc

 

 

Tin xem nhiều