Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN

04:06, 17/06/2020

Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN mẫu D cho các doanh nghiệp (DN) để tạo thuận lợi trong xuất khẩu. Theo đó, các thủ tục xuất khẩu của DN vào khối ASEAN đơn giản và nhanh hơn.

 
 

Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN mẫu D cho các doanh nghiệp (DN) để tạo thuận lợi trong xuất khẩu. Theo đó, các thủ tục xuất khẩu của DN vào khối ASEAN đơn giản và nhanh hơn.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu vào thị trường ASEAN tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (H.Nhơn Trạch). Ảnh:K. Minh
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu vào thị trường ASEAN tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (H.Nhơn Trạch). Ảnh:K. Minh

Trong gần 6 tháng đầu năm 2020, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã cấp 2.600 giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN mẫu D cho các DN với trị giá hàng xuất khẩu 136 triệu USD. Hiện nay, Bộ Công thương cho triển khai nhanh cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN mẫu D điện tử để giảm chi phí, thời gian cho các DN.

* Giảm bớt thủ tục xuất khẩu

Từ cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN có hiệu lực, giao thương hàng hóa của 10 nước trong khối thuận lợi hơn. Các quốc gia thuộc ASEAN cũng đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong khối để tận dụng ưu đãi về thuế quan, thủ tục nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình làm ra. Các nước thuộc ASEAN cũng từng bước thực hiện các cam kết tạo thành một khối thống nhất cho hàng hóa, vốn, lao động tự do luân chuyển. Đồng thời, đẩy mạnh một cửa quốc gia và tiến đến là một cửa ASEAN.

Bà Đinh Thị Bích Vân, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Hualon Corporation Việt Nam ở KCN Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) chia sẻ:  “Công ty xuất khẩu rất nhiều mặt hàng vải, sợi vào các nước trong ASEAN nên khi đăng ký cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN mẫu D và được Ban Quản lý các KCN Đồng Nai hỗ trợ để làm thủ tục xuất khẩu sản phẩm đơn giản hơn nhiều so với trước đây. Đặc biệt, DN giảm được nhiều công đi lại và thời gian xuất hàng hóa rút ngắn, bớt được các chi phí khác phát sinh”.

Tương tự, nhiều DN khác trong các KCN của tỉnh khi có sản phẩm xuất vào ASEAN cũng được hỗ trợ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Mục tiêu của tỉnh là nhằm từng bước đơn giản hóa mọi thủ tục cho DN hoạt động hiệu quả và tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng để thu hút DN mới và DN đang hoạt động tăng vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Cao Tiến Sỹ, Ban Quản lý từng bước đơn giản các thủ tục hành chính cho DN trong các KCN để giảm chi phí, thời gian, giúp  họ hoạt động tốt hơn. Trong đó, có nhiều thủ tục DN có thể kê khai qua mạng.

* Cấp mẫu xuất xứ hàng hóa điện tử

Từ đầu tháng 1-2020, Bộ Công thương đã triển khai cấp giấy chứng nhận hàng hóa ASEAN mẫu D điện tử cho những sản phẩm vào Thái Lan, Campuchia, Brunei, Singapore, Indonesia và Malaysia. Đây được xem là một bước tiến mới trong hội nhập sâu với các nước trong khối để tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN xuất khẩu.

Mới đây, trong hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các tỉnh, thành trên cả nước để gỡ khó cho nền kinh tế sau dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho hay: “Việt Nam là nước đi đầu thế giới trong việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do. Các hiệp định thương mại được ký kết sẽ giúp DN mở rộng được thị trường xuất khẩu, tăng cạnh tranh do hưởng các ưu đãi về thuế quan. Bên cạnh đó, Bộ Công thương đẩy mạnh việc đơn giản các thủ tục xuất nhập khẩu, từng bước thực hiện kê khai qua mạng, cấp giấy chứng nhận hàng hóa điện tử”.

Cũng theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, các địa phương đang triển khai cấp giấy chứng nhận hàng hóa điện tử vào các nước ASEAN, điều này tạo ra cách làm việc mới, DN không cần đến tận Ban Quản lý các KCN hoặc hải quan để kê khai. Như vậy sẽ tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch hơn.

Theo Bộ Công thương, trong 5 năm trở lại đây, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa vào các nước ASEAN tăng gấp gần 3 lần. Cụ thể năm 2013, cả nước có khoảng 66 ngàn bộ thì năm 2019 đã tăng lên 180 ngàn bộ.

Tại Đồng Nai việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN mẫu D được đẩy mạnh để cải tạo và nâng điểm cho môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết: “Từ lâu Đồng Nai đã có chính sách đồng hành với DN để mọi khó khăn, vướng mắc của DN được kịp thời tháo gỡ giúp họ hoạt động hiệu quả. Tỉnh rất chú ý đến việc đơn giản thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để DN kê khai qua mạng, giảm chi phí, thời gian cho DN”.

Hiện nay, ngành hải quan, thuế, kế hoạch - đầu tư cũng triển khai công tác đăng ký thành lập DN, kê khai thuế, làm thủ tục xuất nhập khẩu qua mạng giúp DN giảm được nhiều chi phí và thời gian.

 Khánh Minh

 

 
 
Tin xem nhiều