Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng trở lại

09:05, 25/05/2020

Sau khi dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động tiêu dùng, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực...

Sau khi dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động tiêu dùng, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa sau thời gian ngừng giãn cách xã hội. Ảnh: H.Quân
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa sau thời gian ngừng giãn cách xã hội. Ảnh: H.Quân

Nhu cầu mua sắm tại các siêu thị và các chợ có nhiều dấu hiệu khả quan. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vận tải, du lịch… đã lên kế hoạch khuyến mại, tái cơ cấu hoạt động để kích cầu.

* Sức mua hồi phục dần

Ghi nhận tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong tỉnh, khoảng hơn 1 tháng nay, lượng khách đến tham quan, mua sắm bắt đầu tăng so với trước khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, sau khi cơ bản dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị đã bắt đầu tăng trở lại, cao điểm là các dịp cuối tuần, dịp nghỉ lễ vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, trung bình mỗi ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ vừa qua đạt khoảng 5 ngàn lượt khách. Đây là lượng khách tương đương với nhiều dịp cao điểm trước đây.

Đại diện BigC Tân Hiệp cho biết, từ sau giai đoạn thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, lượng khách đến siêu thị đã dần tăng trở lại bình thường. BigC Tân Hiệp cũng triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm, nông sản địa phương để kích cầu mua sắm.

Khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn tỉnh như: chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), chợ Long Thành, chợ Phương Lâm (H.Tân Phú)… cho thấy, nhu cầu mua sắm cũng bắt đầu tăng trở lại, tuy nhiên mức tăng chưa cao so với trước đây.

Ông Phạm Đức Nam, Phó trưởng ban Quản lý chợ Long Thành (H.Long Thành) cho biết, từ khoảng đầu tháng 5, nhu cầu mua sắm tại chợ bắt đầu tăng nhưng mức tăng vẫn chưa cao và ổn định so với thời điểm trước đây. Người tiêu dùng chủ yếu chọn mua các mặt hàng thực phẩm, nông sản, nhu yếu phẩm cần thiết…

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, qua khảo sát thực tế tại các chợ trên địa bàn tỉnh, tình hình kinh doanh bắt đầu có những dấu hiệu khả quan sau thời gian ngừng giãn cách xã hội. Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục triển khai đợt kiểm tra, ổn định thị trường, trong đó tăng cường giám sát, tuyên truyền để các tiểu thương, hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá, kinh doanh hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm…

* Dịch vụ du lịch, vận tải triển khai các giải pháp kích cầu

Sau thời gian ngừng giãn cách xã hội, cũng như tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến khả quan, người dân bắt đầu quan tâm hơn đến các tour, tuyến du lịch trong nước. Tuy nhiên, theo các công ty lữ hành, vận tải, kinh doanh vé máy bay, tàu hỏa thì nhu cầu mới chỉ đạt khoảng 30-50% so với trước đây.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, đại diện Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh (TP.Biên Hòa) cho hay, đơn vị đã kinh doanh trở lại các loại hình dịch vụ như: vận tải hành khách bằng xe limousine tuyến TP.Biên Hòa đi sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), cho thuê xe du lịch, tổ chức một số tour du lịch trong nước… Tuy nhiên, nhu cầu của hành khách mới chỉ đạt khoảng 40% so với bình thường. Để kích cầu, công ty đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá thuê xe cho hành khách…

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc HTX Dịch vụ - vận tải Thống Nhất (H.Trảng Bom) cho hay, đơn vị có gần 1 ngàn đầu xe các loại, từ xe tải, xe chạy dịch vụ đến xe buýt, xe đưa đón công nhân, học sinh… Từ khi được phép hoạt động trở lại, các xe đưa đón công nhân đã vào “guồng quay” bình thường. Tuy nhiên, đối với hoạt động xe buýt thì nhu cầu đi xe của hành khách còn thấp, HTX phải bù lỗ. Tương tự, các xe tải, xe dịch vụ cũng bắt đầu nhận các đơn hàng nhưng chưa nhiều do nhu cầu đi lại còn ít.

Đối với lĩnh vực du lịch, lữ hành, nhiều công ty, khu du lịch trong tỉnh cũng đã triển khai các biện pháp để kích cầu du khách hậu Covid-19. Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) cho biết, từ khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5, lượng khách đặt tour du lịch tại các điểm du lịch ở địa phương như: Thác Mai, Bàu Nước Sôi, rừng Gia Canh… bắt đầu tăng so với giai đoạn sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là du khách trong nước. Dịp này, công ty sẽ triển khai nhiều ưu đãi, giảm giá 5-10% cho khách đoàn từ 12 người trở lên.

Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Suối Mơ - đơn vị quản lý Công viên sinh thái Suối Mơ (H.Tân Phú) cho biết, để kích cầu, thu hút du khách, trước mắt công ty đã tiến hành giảm giá vé tham quan cho khách theo đoàn từ 30-40%. Đối với phương án dài hạn, công ty đang lên kế hoạch tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, cũng như đầu tư xây dựng cải tạo cảnh quan, đổi mới nhiều hoạt động dịch vụ tại Công viên Suối Mơ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100 tỷ đồng. Trong đó, riêng khu vực công viên dưới nước được đầu tư xây dựng khoảng 30-40 tỷ đồng.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 trên địa bàn tỉnh giảm 1,68% so với tháng trước. Trong đó, các nhóm có chỉ số giá giảm so với tháng 3 như: nhóm giao thông (giảm 14,64%); nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 2,86%); nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (giảm 1,1%)… Tuy nhiên, một số nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước đó như: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 1,03%), nhóm hàng lương thực (tăng 3,74%), nhóm hàng thực phẩm (tăng 0,63%)…

Hải Quân

Tin xem nhiều