Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều thách thức hơn cho thu ngân sách

04:04, 01/04/2020

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). DN gặp bất lợi khiến cho áp lực hoàn thành thu ngân sách năm nay cũng khó khăn theo, đặc biệt là nguồn thu từ thuế xuất, nhập khẩu.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). DN gặp bất lợi khiến cho áp lực hoàn thành thu ngân sách năm nay cũng khó khăn theo, đặc biệt là nguồn thu từ thuế xuất, nhập khẩu.

Người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. (ảnh minh họa)
Người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. (ảnh minh họa)

Tích cực hỗ trợ DN hạn chế thiệt hại, giữ ổn định sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ cấp thiết được các cơ quan thuộc khối tài chính như thuế, hải quan thực hiện để “nuôi dưỡng” nguồn thu.

* Thuế xuất, nhập khẩu sụt giảm

Theo thống kê của Cục Thống kê Đồng Nai, tổng thu ngân sách nhà nước 3 tháng đầu năm đạt hơn 16,1 ngàn tỷ đồng, bằng 30,3% dự toán năm và tăng 34,9% so với năm 2019. Trong đó, thu nội địa hơn 12,5 ngàn tỷ đồng, đạt 25% so với dự toán năm và tăng 89% so với cùng kỳ. Thu lĩnh vực xuất nhập khẩu là 3,55 ngàn tỷ đồng, đạt 20,3% dự toán năm và bằng 88,8% so với cùng kỳ.

Thu nội địa quý I tăng khá do ngành Thuế đã triển khai tốt công tác lập kế hoạch với các cơ sở kinh doanh kê khai nộp thuế theo phương pháp trực tiếp và thống nhất mức thuế kê khai năm 2020. Công tác thu thuế đã được nâng cao về chất lượng phục vụ, các bộ phận giao dịch “một cửa” hoạt động hiệu quả, tổ chức tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, nhờ đó đã tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19 nên từ tháng 3-2020 trở đi, tình hình kinh doanh của DN giảm sút nghiêm trọng. Bên cạnh đó, để chung tay cùng với Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh, các ngành dịch vụ ăn uống, vận tải, du lịch, giáo dục... cũng giảm hoạt động hoặc tạm thời đóng cửa nên chắc chắn số thu nội địa tới đây sẽ giảm đáng kể.

Điều đáng lo ngại là mặc dù Trung Quốc đã bước đầu khống chế được dịch bệnh, nhưng tình hình dịch bệnh ở Mỹ, châu Âu lại diễn biến phức tạp, trở thành 2 vùng dịch lớn nhất thế giới. Dưới tác động của dịch bệnh, hầu hết các nước, thị trường xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng, trong đó một số nhà nhập khẩu ở Mỹ, châu Âu đã tạm ngưng hoặc hủy đơn hàng đối với những mặt hàng may mặc, đồ gỗ... từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Thực tế, tháng 2 và tháng 3 của năm 2020 do không nhập được nguyên liệu từ Trung Quốc, Hàn Quốc về để sản xuất, từ tháng 3 trở đi thị trường xuất khẩu Châu Âu, Mỹ lại ngưng trệ nên ảnh hưởng nặng đến thu thuế xuất, nhập khẩu. Năm 2020, Cục Hải quan Đồng Nai được giao dự toán thu ngân sách 19.300 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng phải thu 1.608,3 tỷ đồng, mỗi ngày phải thu 77 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tình hình nêu trên, khả năng đạt được số thu thấp.

* Tăng cường hỗ trợ DN

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai, với trách nhiệm của mình, đơn vị đã tiếp xúc với các DN trên địa bàn tỉnh để động viên, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của DN, qua đó có hướng xử lý, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan trên địa bàn.

Trong đó, từ đầu năm, Cục Hải quan Đồng Nai tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn đối với các DN Trung Quốc, DN có tỷ trọng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu với Trung Quốc, DN kinh doanh những ngành hàng có khả năng bị tác động như may mặc, giày da... để chủ động bố trí nhân lực, thông quan nhanh hàng hóa, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Cơ quan hải quan cũng chủ động giới thiệu các đối tác trong nước cung cấp nguyên liệu để DN nghiên cứu giải pháp tìm nguồn nguyên liệu thay thế trong trường hợp thị trường nước ngoài khan hiếm.

Đồng thời, đơn vị đã nắm cụ thể số lượng DN bị gián đoạn sản xuất do tác động và ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại của DN do dịch bệnh gây ra qua công tác thu thập thông tin từ DN. Cục Hải quan Đồng Nai cũng so sánh kim ngạch xuất nhập khẩu của DN so với cùng kỳ năm trước, số thu/nộp ngân sách cho cơ quan hải quan... để kịp thời báo cáo Tổng cục Hải quan khi có yêu cầu trong việc xây dựng giải pháp hỗ trợ DN.

Tương tự, với ngành Thuế, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế Đồng Nai tạm ngưng tất cả các chương trình thanh tra, kiểm tra DN trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù số thu từ việc thanh, kiểm tra hằng năm khá lớn, song điều quan trọng hiện nay là để DN có thời gian tập trung vừa lo chống dịch vừa duy trì được sản xuất. “Cục Thuế đã có hướng dẫn, đồng thời giải đáp các thắc mắc của DN liên quan đến các chính sách giãn thuế, giảm thuế trong điều kiện khó khăn theo yêu cầu của Chính phủ và của tỉnh. Trên cơ sở đó, khi có quyết định triển khai miễn, giảm sẽ phối hợp với DN thực hiện đúng, đủ để đảm bảo quyền lợi của DN” - ông Nguyễn Văn Công cho hay.       

Văn Gia

Tin xem nhiều