Báo Đồng Nai điện tử
En

Giãn hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế để tiếp sức cho doanh nghiệp

04:04, 27/04/2020

Tuy đến nay Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng. Để tiếp sức cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ...

Tuy đến nay Việt Nam khống chế khá tốt dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn bị ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Để tiếp sức cho DN vượt qua khó khăn, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ.

Sản phẩm gỗ tại Công ty TNHH MTV Bùi Chấn Hưng (TP.Biên Hòa) đang nỗ lực tìm đầu ra để duy trì sản xuất
Sản phẩm gỗ tại Công ty TNHH MTV Bùi Chấn Hưng (TP.Biên Hòa) đang nỗ lực tìm đầu ra để duy trì sản xuất. Ảnh:H. Giang

Tại Đồng Nai, cả trăm tỷ đồng tiền thuê đất của DN đã được gia hạn đến cuối năm 2020. Ngoài ra, tỉnh còn giãn thời gian nộp các loại thuế như: thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên... với số tiền gia hạn nộp lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

* Gia hạn hơn 150 tỷ đồng thuế đất

Hiện nay, các khu công nghiệp của tỉnh có gần 2 ngàn dự án của DN vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN vốn đầu tư trong nước đang hoạt động. Trong đó, DN FDI đạt số lượng gần 1.500 dự án, DN trong nước có gần 500 dự án. Dịch Covid-19 gây ra mức độ thiệt hại khác nhau, có DN chỉ bị tác động nhẹ, song có DN giảm 30-60% sản xuất. 

Trong bối cảnh các DN trong nước, nước ngoài trên địa bàn tỉnh đang cố gắng duy trì hoạt động, chống đỡ qua dịch để khôi phục lại sản xuất thì việc Chính phủ gia hạn các loại thuế, trong đó có tiền thuê đất hằng năm, giúp họ bớt được khó khăn. Đây được xem là hành động tiếp sức kịp thời cho nhiều DN. Năm 2020, tiền thuê đất của các DN trên địa bàn Đồng Nai trên 300 tỷ đồng, số tiền phải nộp của quý I và II năm nay là hơn 150 tỷ đồng và số tiền này đã được gia hạn.

Ông Võ Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty CP An Phú Thịnh (H.Long Thành) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty bị giảm đơn hàng nên sản xuất cũng phải thu hẹp công suất khoảng 30%. Triển khai kịp thời chính sách giãn nợ tiền thuê đất sẽ giúp nhiều công ty bớt khó khăn. Ngoài tiền thuê đất, các DN vay vốn từ ngân hàng đến thời kỳ đáo hạn được gia hạn đến cuối năm để xoay xở”. Cũng theo ông Tuấn, do dịch Covid-19, lượng hàng DN tồn kho khá nhiều và nhiều khách hàng chưa thanh toán được nên vốn hoạt động đều đang nằm ở hàng hóa.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Tiền thuê đất của các DN ở Đồng Nai thường chia làm 2 đợt để nộp là cuối tháng 5 và cuối tháng 10 hằng năm. Năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đợt đóng tiền thuê đất của DN vào dịp giữa năm sẽ được gia hạn đến cuối tháng 10 mới phải thực hiện”.

Chính sách giãn nộp tiền thuế đất trong 5 tháng chỉ áp dụng với những DN, cá nhân thuê đất của Nhà nước và trả tiền hằng năm. Các DN, cá nhân thuê đất trả tiền một lần từ trước không được hưởng ưu đãi này. Tại Đồng Nai, nhiều công ty hạ tầng các khu công nghiệp trả tiền thuê đất hằng năm đều đã được gia hạn. Theo đó, các DN thứ cấp thuê lại đất trong các khu công nghiệp trả tiền hằng năm sẽ liên hệ với các công ty hạ tầng để được gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất.

* Hưởng ưu đãi như nhau

Theo Cục Thuế Đồng Nai, hiện các DN FDI, DN trong nước ở Đồng Nai đều đã được tiến hành giãn thời hạn nộp thuế khoảng 5 tháng. Trong đó, gồm có thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên... và số tiền gia hạn nộp các loại thuế này lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Ông Bùi Quang Hội, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bùi Chấn Hưng (TP.Biên Hòa) nói: “Chúng tôi chuyên sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Hơn nửa tháng nay các đối tác từ những thị trường trên đã hạn chế nhập hàng và chưa thanh toán. Vì thế, Chính phủ cho DN gia hạn thời gian nộp các loại thuế đến cuối năm nên đã bớt được một phần gánh nặng. Hiện công ty tập trung vào tìm thị trường để duy trì sản xuất, tạo việc làm đảm bảo đời sống cho người lao động”.

Tại Đồng Nai, nguồn thu thuế lớn nhất từ các DN FDI khoảng 13-14 ngàn tỷ đồng/năm, tiếp đến là DN nhà nước địa phương với trên 2,5 ngàn tỷ đồng/năm, DN nhà nước trung ương trên 2 ngàn tỷ đồng/năm, thuế thu nhập cá nhân hơn 5 ngàn tỷ đồng/năm...

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai khẳng định: “Cục Thuế đã triển khai việc giãn thời gian nộp thuế cho các DN trên địa bàn tỉnh. Vì thế, các DN đã chính thức được gia hạn thời gian nộp thuế đến cuối năm theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Trong đó, cả DN nước ngoài lẫn DN trong nước đều hưởng các chính sách ưu đãi về thuế như nhau”.

Tuy dịch Covid-19 trên toàn cầu vẫn chưa được khống chế, nhiều quốc gia hoạt động giao thương vẫn chưa trở lại bình thường, song các DN Đồng Nai vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước để bù lại. Do đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vẫn giữ được mức tăng gần 1% so với cùng kỳ năm 2019.

Hương Giang

Tin xem nhiều