Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở khu vực phía Nam

09:03, 09/03/2020

Năm 2019, cả nước có 4 xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên. Trong đó, Bình Lợi là xã NTM đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và là xã duy nhất ở phía Nam về đích trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Năm 2019, cả nước có 4 xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên, trong đó, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) là xã NTM đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và là xã duy nhất của khu vực phía Nam về đích trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nông dân xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) đạt thu nhập cao nhờ chuyển đổi cây trồng sang trồng bưởi da xanh. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) đạt thu nhập cao nhờ chuyển đổi cây trồng sang trồng bưởi da xanh. Ảnh: B.Nguyên

Từ xã thuần nông, nhờ sự bứt phá về đích trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Bình Lợi vinh dự là đơn vị cấp xã duy nhất của Đồng Nai được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020.

*Bứt phá phát triển kinh tế

Bình Lợi là xã thuần nông, xuất phát điểm xây dựng NTM thấp nhưng địa phương đã tạo nên sự chuyển biến ấn tượng trong phát triển kinh tế nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả, nhất là phát triển tốt mô hình trồng cây có múi như: cam, quýt, bưởi. Năm 2018, Bình Lợi đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Về phát triển kinh tế, xã đạt những thành tích nổi bật như: giá trị sản phẩm nông nghiệp đạt 213 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người ngay từ năm 2017 đã đạt 61,4 triệu đồng/người/năm, ở mức cao so với mức thu nhập bình quân của tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước, vấn đề luôn được xã Bình Lợi chú trọng là tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được. Trong đó, địa phương tiếp tục xây dựng thêm các khu dân cư kiểu mẫu để từng người dân thực sự tham gia vào phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu này.

Ông Lê Văn Mười là lớp nông dân đi tiên phong của xã Bình Lợi trong chuyển đổi những ruộng mía cằn cỗi sang trồng bưởi. Hiện gia đình ông đã nhân rộng được khoảng 10ha bưởi da xanh, bưởi đường lá cam cho thu nhập đứng đầu ở địa phương. Ông Mười vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 và tích cực đóng góp xây dựng NTM.

 Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng, ông Mười kể, đất ở vùng này cằn cỗi, bạc màu hơn so với vùng bưởi ở cù lao Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu). Để cải tạo đất, tôi cho máy cuốc đào sâu xuống phía dưới trộn đều tầng đất thịt và đất sét để cây bưởi có thể cắm rễ vào sâu trong đất; đầu tư phân chuồng để cải tạo cho đất ngày càng màu mỡ. Ông cũng bỏ rất nhiều công học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc giống cây trồng mới. Nhờ đó, cây bưởi vừa cho trái ngon, vừa đạt năng suất cao nên không lo tìm nơi tiêu thụ.

Ông Lê Hoàng Long, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi cho biết, trước đây sản xuất nông nghiệp của địa phương chủ yếu là vườn tạp và những cây trồng cho lợi nhuận thấp như: tràm, mía, lúa. Hiện toàn xã đã phát triển được 217ha bưởi da xanh. Dự kiến đến năm 2025, xã tiếp tục chuyển đổi diện tích cây tràm, trồng lúa, trồng mía kém hiệu quả để tăng diện tích bưởi da xanh lên khoảng 300ha. “Địa phương đang định hướng cho nông dân trồng cây có múi theo hướng hữu cơ; xây dựng chuỗi liên kết cho sản phẩm bưởi da xanh có thương hiệu nhờ uy tín về chất lượng” - ông Long khẳng định.  

Chia sẻ về câu chuyện làm nông nghiệp hữu cơ để xây dựng thương hiệu riêng cho trái bưởi da xanh Bình Lợi, ông Lương Quốc Hùng, nông dân trồng bưởi của xã cho biết thêm: “Tôi và một số nông dân trong xã đã thành lập CLB trồng bưởi da xanh hữu cơ để cùng nhau xây dựng thương hiệu bưởi da xanh cho địa phương có chất lượng ngon, an toàn”.

Cũng theo ông Hùng, HTX dịch vụ nông nghiệp - tổng hợp Bình Lợi được thành lập với mục tiêu hỗ trợ nông dân trồng bưởi theo hướng hữu cơ và xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ bưởi da xanh an toàn của địa phương. HTX này đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bưởi cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu; vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất) với sản lượng khoảng 1,5 ngàn tấn/năm...

* Nâng chất lượng sống của nông dân

Giai đoạn 2015-2019, xã Bình Lợi huy động được 83 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Trong đó nhân dân đóng góp 35%. Về sản xuất nông nghiệp, xã đã hình thành được vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể, xã có vùng sản xuất bưởi áp dụng VietGAP với diện tích 38 ha. Hoạt động của HTX, chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ được củng cố, góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.

Xây dựng NTM kiểu mẫu, Bình Lợi không chỉ chú trọng vào các tiêu chí phát triển kinh tế mà còn chú trọng chăm lo toàn diện, không ngừng nâng chất đời sống người nông dân. Cụ thể, lĩnh vực y tế được địa phương chọn công nhận kiểu mẫu có nhiều thay đổi vượt bậc như: Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, chiều cao theo tuổi chỉ có hơn 6% so với quy định là dưới 11%; tỷ lệ người dân thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe đạt trên 92,6%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 99%...

 Bên cạnh phát triển kinh tế, xã còn gắn các mô hình văn hóa như “làng ta văn minh sạch đẹp”, phát động tuyên truyền rộng rãi để người dân cùng làm với chính quyền. Ấn tượng nhất khi về xã NTM kiểu mẫu này là người dân đã xây dựng được nếp làng với nếp sống văn minh, bộ mặt nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp từ nhà ra ngõ.

Đánh giá về sự đổi thay của làng quê cùng với phong trào NTM, bà Nguyễn Thị Mẫn, người dân ở xã này so sánh, trước đây đường đi trong xã chủ yếu là đường đất nên nông dân gặp nhiều khó khăn trong chở vật tư, nông sản. Ngày nay, điện được kéo về tận cánh đồng; đường nhựa, đường bê tông nối khắp các tuyến đường thôn, xã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân trong sản xuất, sinh hoạt. “Cuộc sống ngày càng khá giả, người dân mới quan tâm chăm chút trồng cây cảnh làm đẹp từ nhà ra ngõ. Họ cũng có ý thức tốt hơn trong giữ gìn vệ sinh chung vì các tuyến đường trong xã đều được trồng hoa, thắp sáng và quét dọn vệ sinh thường xuyên nên đường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp” - bà Mẫn nói.

Đánh giá về thành quả trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Bình Lợi, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước khẳng định, trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Bình Lợi đạt đều các tiêu chí, trong đó, ấn tượng nhất là về bộ mặt nông thôn và thu nhập người dân. “Điều tôi tâm đắc nhất, cái được lớn nhất là bộ máy chính quyền địa phương họ xông vào làm. Từ đó tạo được sự đoàn kết, gắn bó của cả hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền địa phương cũng ngày càng vững mạnh” - ông Phước nhấn mạnh.

Xây dựng NTM kiểu mẫu, Bình Lợi tiếp tục đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng như: chú trọng công tác duy tu, bão dưỡng các tuyến đường gắn với xây dựng cảnh quan môi trường, tuyến đường kiểu mẫu. Qua đó, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với hình thức tự quản; các khu dân cư ngăn nắp theo hướng tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu được nhân rộng. Tăng cường điện cho các vùng sản xuất; tập trung khơi thông hệ thống mương rạch; tăng cường sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm. Địa phương cũng hình thành các tổ tự quản về môi trường, thực hiện các hương ước, quy ước về bảo vệ môi trường.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều