Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa khô sẽ nắng nóng gay gắt hơn nhiều năm

10:03, 15/03/2020

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy cho biết: Trong những ngày tới, nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra do đang giữa cao điểm mùa khô. Nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao, cơ thể con người dễ gây ra phản ứng sốc nhiệt, thiếu nước, mệt mỏi dẫn đến sức khỏe không đảm bảo. Nguy cơ cháy, nổ cũng tăng lên...

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy. Ảnh: T.Hải
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy. Ảnh: T.Hải

Những ngày qua, nhiều nơi ở Đồng Nai xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài, nhiệt độ lên cao 36-37OC, thậm chí có nơi lên đến trên 38OC.Thời tiết oi bức ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về dự báo thời tiết trong mùa khô năm 2020, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy cho biết:

Trong những ngày tới, nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra do đang giữa cao điểm mùa khô. Nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao, cơ thể con người dễ gây ra phản ứng sốc nhiệt, thiếu nước, mệt mỏi dẫn đến sức khỏe không đảm bảo. Nguy cơ cháy, nổ cũng tăng lên, do đó người dân cần đề phòng cháy, nổ tại các khu dân cư, kho chứa vật liệu… nơi có nguồn nhiệt cao.

* Ông có nhận định như thế nào về tình hình thời tiết trong những ngày qua?

- Nắng nóng đợt này trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 11-3, nhiệt độ cao nhất ghi nhận được vào ngày 12-3 tại TP.Biên Hòa là  37,5OC, TP.Long Khánh 37,3OC, Trị An (H.Vĩnh Cửu) 36,5OC, La Ngà (H.Định Quán) 38,5OC và Tà Lài (H.Tân Phú) 37,8OC.

Nguyên nhân chủ yếu do Đồng Nai chịu ảnh hưởng bởi rìa phía Nam của rãnh áp thấp bị nén sau đó là rìa Tây Nam của áp cao lạnh lục địa và trên cao là áp cao cận nhiệt đới chi phối nên thời tiết nắng nóng trở nên gay gắt hơn.

* Dự báo mùa khô năm nay sẽ khắc nghiệt, tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài ra sao, thưa ông?

- Do mùa mưa năm 2019 có lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm (chỉ đạt 92%). Hơn nữa, mùa mưa năm 2019 lại kết thúc sớm (vào đầu trung tuần tháng 11-2019) và hầu như không có mưa trái mùa nên mùa khô năm 2020 sẽ khắc nghiệt hơn.

Ngoài ra, vấn đề biến đổi khí hậu, thay đổi điều kiện tự nhiên, thu hẹp diện tích rừng, diện tích mặt nước sông ngòi, hồ ao, đầm lầy, đô thị hóa… cũng là những nguyên nhân có thể khiến mùa khô trở nên khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài.

Một phụ nữ trang bị đồ chống nắng kín mít khi đi ra ngoài đường giữa trưa nắng. (Ảnh chụp trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Một phụ nữ trang bị đồ chống nắng kín mít khi đi ra ngoài đường giữa trưa nắng. (Ảnh chụp trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

* Việc nắng nóng gay gắt vào buổi trưa, với những khu vực có đô thị hóa cao, người dân đi ra đường cần có biện pháp gì nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe?

- Có thể nói, các khu vực đô thị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng nắng nóng trong mùa khô. Nắng nóng ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe con người, vật nuôi và sinh trưởng của thực vật. Nguy cơ cháy, nổ trong những ngày nắng nóng cũng cao hơn. Tình trạng đô thị hóa phát triển mạnh làm giảm bớt mảng xanh, ao hồ; mật độ xây dựng cao cũng góp phần làm nền nhiệt tăng lên. Trạng thái thời tiết này dễ khiến cơ thể con người cảm giác mệt mỏi, uể oải hơn.

Do đó, vào những ngày trời nóng, người dân nên hạn chế làm việc ngoài trời vào thời điểm trưa nắng. Trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì cần trang bị những biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân như: uống đủ nước để tránh mất nước, mặc áo khoác, sử dụng khẩu trang… Còn người già và trẻ sơ sinh tuyệt đối không nên ra ngoài giữa trưa. Không nên để trẻ trong xe ô tô một mình dưới trời nắng, dù chỉ trong thời gian ngắn.

Khi gặp các trường hợp cơ thể kiệt sức hay ngất do nắng nóng, cần đưa người bệnh vào chỗ mát, cho uống nước, làm mát da bằng những cách thức phù hợp.

* Thưa ông, tại các khu vực sản xuất nông nghiệp, các vùng giáp sông khả năng xâm nhập mặn, thiếu nước sản xuất có nghiêm trọng không?

- Xâm nhập mặn năm nay sẽ ảnh hưởng ở mức xấp xỉ hoặc có thể cao hơn cả năm
2016 - năm xảy ra tình trạng xâm nhập mặn nặng nề nhất so với những năm trước đó do hiện tượng El Nino khiến mùa khô kéo dài và nắng hạn xuất hiện gay gắt.

Nguyên nhân do mùa mưa năm 2019 vừa qua, lượng mưa thấp hơn; từ đầu mùa khô năm nay đến giờ hầu như không có mưa trái mùa bổ sung nguồn nước ngọt nên tình trạng xâm nhập mặn và thiếu nước sản xuất là nghiêm trọng.

* Dự báo Đồng Nai sẽ kết thúc mùa khô khi nào? Dự báo thời tiết những ngày tới ra sao thưa ông?

- Dự báo mùa khô năm nay sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 xuất hiện mưa chuyển mùa. Trong đó có một vài đợt mưa trên diện khá rộng, người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: dông, sét, lốc, mưa đá kèm theo.

Những ngày sắp tới, trời sẽ tiếp tục nắng nóng. Đợt nắng nóng này kéo dài đến khoảng ngày 20-3 sẽ tạm kết thúc. Vì vậy từ bây giờ đến cuối mùa khô sẽ còn nhiều đợt nắng nóng khác.

 * Xin cảm ơn ông!

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế,  nắng nóng trong những ngày qua đã làm chỉ số cực tím (UV index) tăng lên mức quá cao, vượt ngưỡng cho phép. Trong khi bức xạ tia cực tím và các bức xạ khác (có trong ánh sáng mặt trời) rất nguy hại, có thể gây một số bệnh về da (sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da) và các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm). Ngoài ra, thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi, gây ra các bệnh truyền nhiễm (sởi, thủy đậu, tay chân miệng), bệnh đường tiêu hóa (ngộ độc thực phẩm, đầy bụng, chán ăn), bệnh đường hô hấp (viêm mũi họng, viêm xoang). Do đó, người dân cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; nghỉ ngơi, tập thể dục khoa học, hợp lý nhằm tăng cường sức đề kháng.

Thanh Hải (thực hiện)

Tin xem nhiều