Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chốt" thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng đất của các cơ quan, tổ chức

04:03, 30/03/2020

Để thực hiện xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi khoảng 5 ngàn ha đất, trong số này có diện tích đất của 17 cơ quan, tổ chức.

Để thực hiện xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi khoảng 5 ngàn ha đất, trong số này có diện tích đất của 17 cơ quan, tổ chức.

Khu đất Trường tiểu học Suối Trầu đã được UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất để xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng
Khu đất Trường tiểu học Suối Trầu đã được UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất để xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các cơ quan, tổ chức.

* Thu hồi nhiều khu đất của các cơ quan, tổ chức

Trong khu vực xây dựng sân bay Long Thành, ngoài phần lớn diện tích đất của các hộ gia đình và cá nhân, còn có đất của 17 cơ quan, tổ chức. Trong số này, Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai là đơn vị có diện tích đất bị thu hồi nhiều nhất với hơn 1,7 ngàn ha (bao gồm cả diện tích thu hồi để xây dựng 2 khu tái định cư).

Trong khu vực xây dựng sân bay Long Thành và xây dựng 2 khu tái định cư có diện tích đất của 17 cơ quan, tổ chức với tổng diện tích cần thu hồi hơn 1,8 ngàn ha. Trong số này, có 6 cơ quan, tổ chức khi thực hiện thu hồi đất được bồi thường đối với tài sản và cây trồng trên đất. 7 cơ quan, tổ chức khác khi thu hồi đất thì thực hiện thanh lý tài sản trên đất theo quy định.

Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai. Doanh nghiệp này cũng đã thực hiện thanh lý cây cao su, bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh vào tháng 8-2019 để triển khai xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư.

Cùng với đó, hiện nay UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất đối với 10 khu đất của các cơ quan, tổ chức. Phần lớn các khu đất đã được ban hành quyết định thu hồi đất là đất của các cơ quan, tổ chức nhà nước như: Trường tiểu học Suối Trầu, Trạm Y tế xã Suối Trầu cũ, Trường THCS Suối Trầu…

Đối với diện tích đất của 3 cơ sở tôn giáo gồm: chùa Bửu Lâm, giáo xứ Thành Đức và giáo xứ Thành Tâm, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường và thực hiện chi trả hơn 27 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ. Đồng thời, tiến hành bàn giao đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để các cơ sở tôn giáo tiến hành xây dựng cơ sở mới. Các cơ sở tôn giáo cũng đã cam kết sẽ bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Theo UBND tỉnh, hiện nay, công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất đối với 14 cơ quan, tổ chức đã hoàn thành, các cơ quan chức năng đang thực hiện áp giá để hoàn thiện phương án bồi thường. Theo dự kiến, phương án bồi thường đối với các cơ quan, tổ chức này sẽ hoàn thành trong tháng này.

* Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào đầu tháng 4-2020

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở TN-MT), đơn vị được giao thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ đối với các cơ quan, tổ chức cho hay, hiện nay, về cơ bản công tác thu hồi đất của các đơn vị này đã hoàn tất. Hiện nay, đơn vị đang hoàn tất thủ tục cuối cùng của công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các doanh nghiệp trong vùng dự án. “Theo dự kiến, việc hoàn tất các thủ tục về giải phóng mặt bằng đối với đất của các doanh nghiệp trong vùng dự án sẽ hoàn tất vào đầu tháng 4 tới” - ông Nguyễn Đồng Thanh cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Đồng Thanh, đối với diện tích đất của các cơ quan, tổ chức nhà nước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có nhiều thuận lợi. Bởi, các khu đất này hiện vẫn đang được các đơn vị sử dụng nên công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất dễ thực hiện.

Tuy nhiên, đối với diện tích đất của các doanh nghiệp khó khăn hơn. Nguyên nhân là do quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành đã có từ lâu, do đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp dừng hoạt động trong khu vực dự án từ 10 năm nay. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, di dời trụ sở khỏi khu vực phạm vi dự án Sân bay Long Thành.

Điều nay khiến cho công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn và cần thời gian thực hiện dài hơn. “Các khu đất thuộc quản lý của các doanh nghiệp phần lớn được rào chắn và ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh khoảng 10 năm nay. Do đó, khi thực hiện đo đạc, kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất cần làm kỹ để đảm bảo chính xác. Điều này cũng khiến thời gian hoàn thành các thủ tục thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng lâu hơn” - ông Nguyễn Đồng Thanh cho hay.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều