Báo Đồng Nai điện tử
En

Các dự án trọng điểm ở Biên Hòa: Hướng đến mục tiêu kép

04:03, 19/03/2020

Trong thời gian tới, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và tạo thêm cảnh quan cho đô thị...

Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa trong thời gian tới. Không chỉ hướng đến mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông kết nối, các dự án này còn nhằm tạo thêm cảnh quan cho đô thị Biên Hòa.

Thi công hệ thống kè dọc sông Cái phục vụ thoát nước thải cho TP.Biên Hòa và dự án Đường ven sông Cái sắp được triển khai. Ảnh: P.Tùng
Thi công hệ thống kè dọc sông Cái phục vụ thoát nước thải cho TP.Biên Hòa và dự án Đường ven sông Cái sắp được triển khai. Ảnh: P.Tùng

* Phát triển hạ tầng và cảnh quan đô thị

Hiện nay, có 4 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa gồm: dự án Đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu; dự án Đường ven sông Cái từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản; dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu nối đến đường Đặng Văn Trơn và dự án Hương lộ 2.

Theo UBND TP.Biên Hòa, để thực hiện 3 dự án giao thông trọng điểm, thành phố sẽ phải thực hiện giải tỏa trắng hơn 1 ngàn hộ dân trong phạm vi thực hiện các dự án. Hiện nay, UBND TP.Biên Hòa đang tiến hành xây dựng các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân.

Trong số 4 dự án nói trên, ngoài dự án Hương lộ 2 có giá trị lớn đối với mục tiêu tạo sự kết nối giao thông thì 3 dự án còn lại đều được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị “kép” cho TP.Biên Hòa.

Năm 2016, TP.Biên Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại I. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều tiêu chí của đô thị loại I, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông, lại chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Ngoài ra, do tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh nên áp lực về giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng ngày càng lớn. Do đó, việc triển khai nhanh các dự án giao thông trọng điểm không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn ứ, kẹt xe xảy ra ngày càng trầm trọng mà còn giúp TP.Biên Hòa tạo ra sự đột phá về hệ thống hạ tầng, đáp ứng tiêu chuẩn của một đô thị loại I.

Đặc biệt, đối với 3 dự án đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái và đường trục trung tâm TP.Biên Hòa ngoài giá trị về kết nối giao thông còn được hướng đến mục tiêu tạo ra không gian cảnh quan cho đô thị Biên Hòa vốn đang được đánh giá là còn “nhạt nhòa”, thiếu điểm nhấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn triển khai 3 dự án quan trọng nói trên để góp phần chỉnh trang đô thị TP.Biên Hòa và tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, sau khi 3 dự án trên xây dựng xong, những khu vực xung quanh sẽ dễ dàng mời gọi được các dự án khác đầu tư vào để làm các khu dân cư, thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp... giúp chỉnh trang, tạo ra bộ mặt đô thị hiện đại, khang trang cho TP.Biên Hòa.

Về nguồn vốn thực hiện các dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh cũng khẳng định sẽ không gặp khó khăn. Theo đó, Đồng Nai dự kiến sẽ tiếp tục cho đấu giá nhiều khu đất công lớn để có thêm vốn đầu tư các công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* Lựa chọn phương án phù hợp

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa không chỉ hướng đến mục tiêu phát triển hạ tầng, kết nối giao thông mà còn kết hợp cả mục tiêu chỉnh trang đô thị. “TP.Biên Hòa đang quyết tâm hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I, do đó, thông qua các dự án này, thành phố muốn phát triển cả hạ tầng lẫn thực hiện chỉnh trang đô thị” - ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh.

Đường ven sông Đồng Nai sau khi được đầu tư xây dựng sẽ giúp mở thêm tuyến kết nối TP.Biên Hòa với huyện Vĩnh Cửu và tạo ra không gian cảnh quan đô thị ven sông
Đường ven sông Đồng Nai sau khi được đầu tư xây dựng sẽ giúp mở thêm tuyến kết nối TP.Biên Hòa với huyện Vĩnh Cửu và tạo ra không gian cảnh quan đô thị ven sông

Do đó, 3 dự án giao thông trọng điểm sắp được triển khai ngoài việc thực hiện thu hồi đất trong phạm vi dự án thì còn phải có những “tính toán” đối với phần diện tích đất hai bên các tuyến đường sau khi hoàn thành xây dựng để phục vụ cho mục đích chỉnh trang đô thị.

Theo ông Hồ Văn Hà, về phía Sở KH-ĐT cũng đã đưa ra 2 phương án thực hiện đối với các dự án này để đảm bảo cho mục tiêu “vừa phát triển hạ tầng vừa thực hiện chỉnh trang đô thị” của TP.Biên Hòa.

Cụ thể, đối với phương án 1, ngoài việc thực hiện thu hồi đất trong phạm vi các dự án sẽ cùng lúc tiến hành luôn việc thu hồi đất khu vực hai bên các tuyến đường. Đây được cho là phương án “tối ưu” vì sau khi các tuyến đường hoàn thành xây dựng, giá đất khu vực hai bên đường sẽ tăng giá trị và giúp ngân sách nhà nước thu lợi khi tiến hành đấu giá để thực hiện các dự án. Tuy nhiên, phương án này đòi hỏi nguồn vốn lớn do diện tích đất cần thu hồi lớn. Trong khi đó, đối với phương án 2, chỉ thực hiện thu hồi đất trong phạm vi dự án và TP.Biên Hòa phải lập quy hoạch khu vực hai bên các tuyến đường, công bố các dự án theo quy hoạch để giữ quỹ đất phục vụ chỉnh trang đô thị. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, phương án 1 chính là phương án lý tưởng nhất nhưng lại khó khả thi. Nguyên nhân do diện tích đất cần thu hồi lớn nên TP.Biên Hòa phải có sẵn các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, TP.Biên Hòa khả năng chỉ đáp ứng được nhu cầu tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi trong phạm vi các dự án.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, TP.Biên Hòa cần tính toán, trình HĐND thành phố xem xét thực hiện theo phương án 2. “Thành phố sẽ thực hiện thu hồi đất trong ranh dự án, đối với khu vực hai bên các tuyến đường thì có quy hoạch cụ thể các dự án để chỉnh trang đô thị. Sau này, đơn vị, cá nhân nào muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất để triển khai các dự án theo quy hoạch thì thực hiện đóng tiền sử dụng đất áp dụng cho vị trí 1” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh. 

Phạm Tùng

Tin xem nhiều