Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất động sản bắt đầu trầm lắng

09:03, 05/03/2020

Sau hơn 2 năm ở đỉnh "cơn sốt" thì hơn 1 tháng nay, thị trường bất động sản (BĐS) tại Đồng Nai đã có dấu hiệu trầm lắng. Số lượng khách mua, bán không còn nhộn nhịp như trước. Cả người mua lẫn người bán còn đang nghe ngóng thị trường.

Sau hơn 2 năm ở đỉnh “cơn sốt” thì hơn 1 tháng nay, thị trường bất động sản (BĐS) tại Đồng Nai đã có dấu hiệu trầm lắng. Số lượng khách mua, bán không còn nhộn nhịp như trước. Cả người mua lẫn người bán còn đang nghe ngóng thị trường.

Một dự án khu dân cư ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) chủ yếu là nhà đầu tư mua đi bán lại. Ảnh: H.Giang
Một dự án khu dân cư ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) chủ yếu là nhà đầu tư mua đi bán lại. Ảnh: H.Giang

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS thì thị trường Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành lân cận người bán đất nhiều hơn người mua. Dù người mua đã “hạ nhiệt” nhưng giá bán vẫn giữ nguyên chưa giảm.

* Vẫn chủ yếu mua đầu tư

Bắt đầu từ cuối năm 2017, BĐS tại Đồng Nai liên tục tăng nhanh và hiện đã thiết lập một mặt bằng giá mới cao hơn trước từ 1,5-6 lần, tùy theo từng vị trí, loại đất. Với đất nền thổ cư mức tăng từ 1,5-3 lần, đất nông nghiệp tăng từ 2-6 lần, cá biệt có những nơi đường giao thông được mở ra, tăng gấp 8 lần. Đỉnh điểm cơn “sốt” đất ở Đồng Nai là từ giữa năm 2018 đến năm 2019, sau đó có dấu hiệu chựng lại. Theo các chuyên gia trên lĩnh vực BĐS thì giá nhà đất thường tăng, giảm theo chu kỳ. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng năm 2020, BĐS sẽ theo chu kỳ và bắt đầu giảm xuống.

Tại những tỉnh lân cận như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận giá nhà, đất đã bắt đầu giảm nhẹ từ 5-10%, song người mua vẫn không nhiều. Hầu hết các dự án lượng người mua đầu tư chiếm đến 60-70% và người có nhu cầu ở thực chỉ 30-40%. Sau một thời gian ồ ạt mua vào hiện là thời điểm nhà đầu tư bán ra để chốt lời.

Đại diện của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh (tỉnh Bình Dương) cho biết: “Công ty đang đầu tư và phân phối gần 10 dự án khu dân cư tại Đồng Nai. Các dự án được khách mua đầu tư chiếm khoảng 70% và sau một thời gian khách thường đẩy giá cao thêm 20-50% rồi bán ra. Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, nhu cầu mua đất nền giảm hẳn, lượng người bán nhiều hơn người mua”.

Qua tìm hiểu những khu vực thuộc các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP.Biên Hòa trước đây là tâm điểm của cơn “sốt” đất nhưng giờ khá vắng vẻ. Các dự án đang xây dựng hạ tầng hoặc đã hoàn thành hạ tầng lượng khách đến tìm hiểu để mua không còn nhiều. Những dự án khu dân cư lớn ở khu vực các xã Phú Hội, Long Tân, Long Thọ, Phước An (H.Nhơn Trạch); các xã Phước Bình, Long Đức, Lộc An, Long An (H.Long Thành); các phường Phước Tân, Tam Phước, An Hòa (TP.Biên Hòa); các xã An Viễn, Bình Minh, Giang Điền, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) rất nhiều đất nền dự án được rao bán. Khách có nhu cầu mua vài chục đến cả trăm nền cùng lúc cũng có.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 đánh giá: “Công ty có đầu tư một số khu dân cư ở Đồng Nai, nhưng đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục và bồi thường. Thời gian qua, BĐS Đồng Nai đã bị các “cò đất” thổi lên khá cao, gây rối loạn cho thị trường, nhưng từ đầu năm đến nay đã lắng xuống, trong đó có nguyên nhân do dịch Covid-19”.

* Chờ đợi những tín hiệu mới

Các nhà đầu tư BĐS ở Đồng Nai vẫn đang trong tâm thế nghe ngóng tình hình trước khi quyết định giữ lại hay đẩy ra sản phẩm đất nền, nhà ở đã mua. Nếu dịch Covid-19 nhanh chóng được khống chế, tín dụng cho vay với lĩnh vực BĐS được nới lỏng, kèm theo những công trình hạ tầng lớn được khởi công và đẩy nhanh tiến độ như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì khả năng giá BĐS sẽ trụ lại, ít bị tụt dốc. Trường hợp những vấn đề trên không được như trông đợi của nhà đầu tư, có thể sẽ có đợt “bán tháo” đất nền để thu hồi vốn và giá sẽ giảm.

Dự án Khu dân cư xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) đã hoàn thành hạ tầng và được bán hết nhưng nhiều năm không người ở. Ảnh: H.Giang
Dự án Khu dân cư xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) đã hoàn thành hạ tầng và được bán hết nhưng nhiều năm không người ở. Ảnh: H.Giang

Ông Hà Quan Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) chia sẻ: “Hơn 2 năm qua, đất đai ở Đồng Nai được đẩy giá tăng khá cao là do nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn tỉnh được khởi động. Có những dự án, công ty có vài trăm sản phẩm rao bán chỉ trong  1-2 tuần đã hết. Tuy nhiên, theo quy luật của thị trường sau khi BĐS tăng cao trong một thời gian dài sẽ giảm dần”.

Đại diện của các Tập đoàn Đất Xanh, Nam Long, Novaland, Tuấn Lộc... đang có dự án khu dân cư ở Đồng Nai cho hay, giá BĐS có thể chỉ giảm ở những nhà đầu tư thứ cấp đã mua sản phẩm và sau một thời gian buộc phải bán ra để thu hồi vốn. Còn các chủ dự án có sản phẩm mở bán giá rất khó giảm, vì bảng giá đất Đồng Nai năm 2019, 2020 tăng khá cao, có nơi từ 1,5-6 lần. Do đó, tiền bồi thường cho các dự án bị đội lên rất lớn và doanh nghiệp đều phải tính vào giá thành của sản phẩm.

Hương Giang

Tin xem nhiều