Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng tuyến phố văn minh: Trông chờ các dự án mới

04:02, 20/02/2020

Để phù hợp với vị thế đô thị loại I, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, những năm gần đây TP.Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong đó có thí điểm xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, tuy nhiên kết quả thực hiện mới chỉ ở bước đầu.

Để phù hợp với vị thế đô thị loại I, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, những năm gần đây TP.Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong đó có thí điểm xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, tuy nhiên kết quả thực hiện mới chỉ ở bước đầu.

TP.Biên Hòa đang nỗ lực chỉnh trang các tuyến đường để cải tạo mỹ quan đô thị. Ảnh:V.Gia
TP.Biên Hòa đang nỗ lực chỉnh trang các tuyến đường để cải tạo mỹ quan đô thị. Ảnh:V.Gia

Muốn thực hiện thành công các tuyến phố văn minh, kiểu mẫu, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì điều quan trọng phải đến từ ý thức của người dân.

* Tuyến phố văn minh chưa thành hình

Tháng 7-2018, TP.Biên Hòa bắt đầu triển khai thí điểm việc hạ ngầm hệ thống cáp viễn thông, dây điện và trồng mới cây xanh trên tuyến phố Hà Huy Giáp. Đến nay, toàn bộ hệ thống cáp viễn thông, điện trên tuyến đường này đã được hạ ngầm. Bên cạnh đó, hệ thống cây xanh trên đường Hà Huy Giáp cũng đã được thay thế toàn bộ bằng cách trồng mới đồng bộ cây sao đen trên toàn tuyến, đồng thời đầu tư mới hệ thống đèn chiếu sáng. Ghi nhận cho thấy, không gian tuyến đường này đã trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Các trụ điện sau khi được gỡ bỏ toàn bộ hệ thống cáp viễn thông đã không phải “gồng mình” gánh những bó cáp chi chít, rối rắm. Trên suốt tuyến đường, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng giảm đáng kể.

“Tôi thấy việc đầu tư chỉnh trang, hạ ngầm tuyến đường này là cần thiết để bộ mặt trung tâm đô thị được quy củ, sạch đẹp hơn, người dân cũng cảm thấy phấn chấn” - ông Nguyễn Đình Nam, người dân ngụ trên tuyến đường Hà Huy Giáp nhận xét.

Theo UBND TP.Biên Hòa, đường Hà Huy Giáp là tuyến đường đầu tiên được hạ ngầm, thời điểm đó, thành phố cũng dự kiến thực hiện công việc tương tự tại các tuyến lân cận như đường 30-4, Võ Thị Sáu trong năm 2019. Việc chỉnh trang các trục đường trung tâm sẽ góp phần tạo ra cảnh quan thông thoáng, xanh sạch cho thành phố, từ đó “nâng cấp” bộ mặt đô thị Biên Hòa. Đây cũng là những tuyến thí điểm trong xây dựng tuyến phố văn minh để nhân rộng ra toàn thành phố, tuy nhiên, đến nay việc ngầm hóa chưa được thực hiện và tuyến phố văn minh vẫn chưa được thành hình rõ nét. 

Do đó, vấn đề triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 7-6-2018 của Thành ủy Biên Hòa với mục tiêu hoàn thành việc ngầm hóa trên toàn bộ địa bàn trong giai đoạn 2021-2025 là khá “bấp bênh”.

Ngoài việc ngầm hóa, lập lại kỷ cương trên các tuyến đường, thành phố cũng đã thí điểm quản lý trật tự đô thị thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Theo đó, người dân thông báo nhanh những vi phạm trật tự đô thị đến chính quyền thông qua ứng dụng sẵn có để cơ quan chức năng trực tiếp phân công các bộ phận trực thuộc ở phường, xã có mặt giải quyết sớm nhất. Triển khai từ tháng 9-2019, hiện ứng dụng này đang được hoàn thiện. Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị Biên Hòa cho hay, đơn vị đang phối hợp với nhà cung cấp điều chỉnh một số hạn chế của ứng dụng báo vi phạm qua điện thoại. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện một cách có hiệu quả hơn.

* Trông chờ vào các dự án mới

Trong khi tiếp tục việc chấn chỉnh trật tự đô thị, thí điểm xây dựng các tuyến phố, con đường kiểu mẫu ở trung tâm thì Biên Hòa cũng ngóng chờ vào các dự án giao thông mới nhằm cải tạo bộ mặt thành phố.

Lãnh đạo thành phố cho hay, từ năm 2020 Biên Hòa sẽ tập trung để lần lượt khởi công các công trình trọng điểm. Cụ thể là 4 dự án: đường ven sông Cái; đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến gần huyện Vĩnh Cửu); trục đường trung tâm thành phố và cầu Thống Nhất; hương lộ 2 (đoạn gần quốc lộ 51). Đây là những dự án giao thông lớn làm thay đổi bộ mặt kiến trúc cảnh quan của thành phố, đồng thời hình thành nên các tuyến phố mới văn minh, hiện đại.

Song song với việc đầu tư những dự án hạ tầng giao thông lớn, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay, thành phố cũng sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia quy hoạch nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ, có tầm nhìn. Hiện nay, các khu chức năng về đô thị loại I đã được định hướng như: khu Cù lao Hiệp Hòa phát triển thành đô thị sinh thái (đây sẽ là điểm nhấn của tỉnh); khai thác các thế mạnh của một đô thị ven sông; quy hoạch các phân khu dành nhiều cho cây xanh (xây dựng, nâng cấp một số công viên), phát triển du lịch sinh thái...

Trong việc quản lý dân cư, quản lý đô thị theo các tuyến đường đã được quy hoạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng cần phải rút kinh nghiệm từ những năm trước. Theo đó, tại các tuyến đường mới xây dựng sau này phải quản lý thật chặt, quy hoạch rõ ràng không để người dân tự ý thực hiện. Hạn chế khá lớn trong quản lý đô thị là để người dân buôn bán một cách tự phát, lộn xộn mà thiếu sự quy hoạch, sắp xếp. “Đơn cử như đường Võ Thị Sáu, dù mới được đưa vào sử dụng vài năm song do tầm nhìn hạn chế, quy mô xây dựng không phù hợp dẫn đến quá tải, cùng với đó là vi phạm, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, đậu xe ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý.

Văn Gia

Tin xem nhiều