Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu năm 2020

11:02, 12/02/2020

Năm nay, đích đến của xuất khẩu Việt Nam là 300 tỷ USD, riêng Đồng Nai là 21,7 tỷ USD. Để hoàn thành kế hoạch ngoài nỗ lực của doanh nghiệp (DN), Chính phủ, các tỉnh, thành tập trung vào những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thực hiện công tác phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng Việt.

Năm nay, đích đến của xuất khẩu Việt Nam là 300 tỷ USD, riêng Đồng Nai là 21,7 tỷ USD. Để hoàn thành kế hoạch ngoài nỗ lực của doanh nghiệp (DN), Chính phủ, các tỉnh, thành tập trung vào những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thực hiện công tác phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng Việt.

Sản xuất mặt hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Sản xuất mặt hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

[links()]Theo Sở Công thương, Đồng Nai đã có 6 năm liền xuất siêu, đi trước cả nước 2 năm. Năm 2019, xuất siêu của tỉnh chiếm hơn 30% xuất siêu của cả nước. Bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu, Đồng Nai hướng đến tăng kim ngạch xuất siêu.

* Giảm thời gian, thủ tục xuất nhập khẩu     

Tại nhiều buổi họp bàn về tình hình xuất nhập khẩu hiện nay, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh lưu ý, năm 2020, thị trường xuất khẩu sẽ được mở rộng hơn nữa. Trong đó, sẽ đan xen giữa thuận lợi và thách thức, muốn vượt qua được những khó khăn DN phải tiến hành tái cơ cấu sản xuất. Mục tiêu để đáp ứng được các thị trường truyền thống và tiếp tục mở rộng các thị trường mới.

Năm 2020, Đồng Nai tiếp tục chính sách đồng hành cùng DN và dự kiến trong tháng 2-2020, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ DN trong nước, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để nắm bắt những vướng mắc, kịp thời tháo gỡ giúp sản xuất, xuất khẩu ổn định hơn. Ngành thuế, hải quan của tỉnh cũng có kế hoạch gặp gỡ DN theo từng quý để ghi nhận những phản ảnh về thủ tục, chính sách tìm hướng giải quyết cho DN.

Ông Wu Minh Ying, Hội trưởng Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan tại Đồng Nai bày tỏ: “Năm 2019, tỉnh và các sở, ngành đã có nhiều hỗ trợ với DN Đài Loan trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu nên đa số hoạt động hiệu quả. Năm nay, các DN mong chính quyền tỉnh tiếp tục hướng dẫn DN các chính sách mới, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư, thuế, xuất nhập khẩu để giảm chi phí cho DN”.

Vấn đề nhiều DN mong muốn là các thủ tục xuất, nhập khẩu giải quyết nhanh gọn để có nguyên liệu sản xuất kịp thời, hàng xuất đi nhanh, giảm chi phí lưu kho...

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho biết: “Năm 2020, ngành hải quan tiếp tục cải cách hành chính, tăng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại cho  DN. Ngành hải quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra, giảm thời gian thông quan hàng hóa”.

* Tăng xúc tiến thương mại

Mỗi năm, Đồng Nai đều có những đợt xúc tiến thương mại sang các nước để tạo điều kiện cho DN phát triển mở rộng thị trường xuất khẩu. Qua đó, giúp DN củng cố và tạo bước đột phá ở những thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng. Những quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu trọng điểm của Đồng Nai trong năm nay là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, ASEAN, Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương chia sẻ: “Để đạt kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu của năm, tỉnh sẽ hỗ trợ giao thương giữa các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp và nhà phân phối, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, lợi thế thương mại cho một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh”. Theo ông Lộc, tỉnh sẽ tập trung xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới, tận dụng tốt các cơ hội mở cửa của nước ngoài và lộ trình cắt giảm thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký các thỏa thuận thương mại tự do.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng danh mục xác định những nhóm hàng, sản phẩm có lợi thế và không có lợi thế tham gia xuất khẩu trong quá trình hội nhập để làm cơ sở hỗ trợ DN phát triển trị trường xuất khẩu. Trong việc phát triển thị trường xuất khẩu, tỉnh xác định thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng... làm cơ sở tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ra nước ngoài cho đúng trọng tâm để đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng liên hệ với tham tán thương mại các nước mà tỉnh có giao thương để có những thông tin kịp thời về chính sách mới, dự báo nhu cầu của từng thị trường trong ngắn hạn, dài hạn. Từ đó cho DN biết thông tin và chủ động lên kế hoạch, điều chỉnh sản xuất cho phù hợp để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều