Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2020: Dồn lực cho 'siêu' dự án

04:02, 03/02/2020

Năm 2020, Đồng Nai sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng cho diện tích khoảng 5 ngàn hécta phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành)...

Năm 2020, Đồng Nai sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng cho diện tích khoảng 5 ngàn hécta phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành). Cùng với đó là công tác tái định cư, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hàng ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án.

Khu vực các ấp Suối Trầu 1, 2, 3, xã Bình Sơn nằm trong diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng Sân bay Long Thành. Ảnh: P. Tùng
Khu vực các ấp Suối Trầu 1, 2, 3, xã Bình Sơn nằm trong diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng Sân bay Long Thành. Ảnh: P. Tùng

Với khối lượng công việc đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải tập trung cao, dồn lực để thực hiện tốt các công việc nhằm chuẩn bị cho việc khởi công “siêu” dự án Sân bay Long Thành.

* Không để chậm tiến độ

Để phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích khoảng 5 ngàn hécta. Trong đó, có khoảng 1,8 ngàn hécta thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

UBND tỉnh đã đặt mục tiêu sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng đối với khu vực 1,8 ngàn hécta trong quý II-2020. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã hoàn tất các thủ tục và đang tiến hành chi trả tiền bồi thường đối với diện tích hơn 1,1 ngàn hécta đất của các cơ quan, tổ chức trong khu vực này.

Theo UBND huyện Long Thành, để giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Lao động- thương binh và xã hội tiến hành triển khai công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của người dân. Cụ thể, địa phương sẽ định hướng số lượng việc làm khi có phản hồi từ đơn vị chủ đầu tư dự án về nhu cầu việc làm cho dự án Sân bay Long Thành. Đồng thời, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đối với phần diện tích khoảng 630 hécta đất của các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, đến thời điểm này đã hoàn tất đo đạc, kiểm đếm được khoảng 602 hécta, đạt hơn 95% diện tích.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, trong năm nay địa phương sẽ tiếp tục tập trung tối đa thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án Sân bay Long Thành. Trong đó, huyện sẽ hoàn chỉnh hồ sơ giai đoạn ưu tiên giải phóng mặt bằng, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức chi trả tiền, bàn giao mặt bằng theo quy định trong quý II-2020. “Đối với phần diện tích còn lại ngoài khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng huyện cũng sẽ thực hiện xác nhận, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức chi trả tiền, bàn giao mặt bằng trong quý IV-2020” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Để đạt được mục tiêu trên, trước mắt, UBND huyện Long Thành sẽ tập trung theo dõi và đôn đốc các đơn vị trúng thầu tổ chức khảo sát, lập chứng thư định giá đất cụ thể để bồi thường thực hiện dự án, trình thẩm định, phê duyệt trong quý I-2020.

Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, huyện Long Thành cũng sẽ tập trung thực hiện các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Sân bay Long Thành và dự án Trung tâm hành chính xã Bình Sơn (dự án thành phần 5) để phục vụ các nhu cầu của người dân khi chuyển đến sinh sống tại các khu tái định cư.

Theo dự kiến của UBND huyện Long Thành, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình thuộc dự án thành phần 5 sẽ hoàn tất trong quý II-2020. Tiếp đó, sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn dự án thành phần 5, UBND huyện Long Thành sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế, tiến hành lập hồ sơ trình thẩm định và trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

* Phải đảm bảo đời sống người dân

Cùng với việc thu hồi hàng ngàn hécta đất để xây dựng Sân bay Long Thành, hàng ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án cũng phải di dời chuyển đến sinh sống tại các khu tái định cư. Do đó, việc đảm bảo đời sống cho người dân tại các khu tái định cư cũng được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ là nơi đón những hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành chuyển đến sinh sống. Vì vậy, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại khu tái định cư này cũng được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ. Do có những thay đổi về chính sách quản lý, chi phí đầu tư xây dựng nên hồ sơ mời thầu các dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn buộc phải có sự điều chỉnh.

Để đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án phải hoàn thành hồ sơ mời thầu đối với các dự án trên vào giữa tháng 2 này. “Đến ngày 15-2, phải hoàn thiện hồ sơ mời thầu các dự án để thực hiện đấu thầu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều