Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai sẽ cho thuê môi trường rừng

09:02, 11/02/2020

Hiện nay, Đồng Nai đang tiến hành định giá rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, sản xuất trên địa bàn tỉnh để tiến hành cho các doanh nghiệp (DN) thuê môi trường rừng phát triển du lịch. Nếu khai thác tốt, tỉnh sẽ có nguồn thu lớn để tái đầu tư cho công tác bảo vệ rừng.

Hiện nay, Đồng Nai đang tiến hành định giá rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, sản xuất trên địa bàn tỉnh để tiến hành cho các doanh nghiệp (DN) thuê môi trường rừng phát triển du lịch. Nếu khai thác tốt, tỉnh sẽ có nguồn thu lớn để tái đầu tư cho công tác bảo vệ rừng.

Theo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, toàn tỉnh có gần 170 ngàn hécta đất lâm nghiệp, trong đó gồm có rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng trồng. Rừng Đồng Nai được bảo tồn kỹ nên đa dạng sinh học rất phong phú, phù hợp để khai thác du lịch sinh thái.

Thời gian qua, nhiều DN đã đến tỉnh tìm hiểu chính sách và đi thực tế với dự tính sẽ đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, nghiên cứu về rừng nhiệt đới và giáo dục cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhiều lần nhấn mạnh: “Đồng Nai là tỉnh còn giữ được nhiều rừng đặc dụng, rừng phòng hộ rất đẹp. Vì vậy, tỉnh giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh xây dựng nhanh Đề cương định giá rừng đặc dụng để cho thuê. Các DN thuê môi trường rừng phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng rừng, không gây ra các tác động xấu đến rừng”. Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, cho thuê môi trường rừng sẽ giảm gánh nặng cho chi ngân sách. Thu nhập của người bảo vệ rừng được đảm bảo và nâng lên, như vậy họ sẽ yên tâm, góp sức trong bảo vệ rừng.

Phát triển du lịch rừng cũng là lĩnh vực UBND tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư. Một số DN cho biết, nếu UBND tỉnh ban hành giá cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch họ sẽ thuê lại từ vài chục đến hàng trăm hécta rừng đặc dụng, rừng phòng hộ làm du lịch nghỉ dưỡng, thám hiểm, vui chơi giải trí, nghiên cứu học tập... Trong đó, Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP.Biên Hòa) đang đề xuất thuê lại hơn 200 hécta rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu) để làm khu safari; Công ty cổ phần The Coi (huyện Định Quán) dự tính thuê hàng trăm hécta đất rừng để phát triển du lịch. Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC...cũng dự kiến sẽ thực hiện các dự án du lịch lớn tại Đồng Nai, trong đó kết hợp khai thác giữa hồ, rừng.

Đồng Nai nằm gần TP.Hồ Chí Minh nên tới đây khi nhiều tuyến giao thông được xây dựng, kết nối vùng TP.Hồ Chí Minh sẽ tạo thuận lợi trong việc lưu thông. Đây cũng là ưu thế để tỉnh mời gọi, phát triển du lịch sinh thái rừng và dễ dàng thu hút được nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.         

Hương Giang

Tin xem nhiều