Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp chủ động tìm nguyên liệu thời dịch Covid-19

04:02, 13/02/2020

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nguyên liệu sản xuất lớn nhất của Đồng Nai. Vì vậy, khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây nên, nhiều doanh nghiệp rất lo lắng.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nguyên liệu sản xuất lớn nhất của Đồng Nai. Do đó, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (tên gọi mới là Covid-19, tên cũ là nCoV) gây nên khiến nhiều doanh nghiệp (DN) lo lắng. Hiện các DN trong tỉnh đã lên kế hoạch tìm nguồn nguyên liệu nơi khác thay thế nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Gốm sứ sản xuất tại Đồng Nai hiện đang phải nhập khẩu một số màu men từ Trung Quốc. Ảnh: K.Minh
Gốm sứ sản xuất tại Đồng Nai hiện đang phải nhập khẩu một số màu men từ Trung Quốc. Ảnh: K.Minh

Theo Sở Công thương, năm 2019, Đồng Nai nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc với kim ngạch khoảng 3,3 tỷ USD. Trong đó, chủ yếu là nguyên phụ liệu cho sản xuất công nghiệp. Đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Đồng Nai từ trước đến nay.

* Đối mặt với khó khăn

Nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp của Đồng Nai hầu hết đều phải mua từ Trung Quốc, cụ thể có hơn 20% kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của tỉnh là từ thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, với 5 ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh là giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt, máy móc thiết bị và phụ tùng, có những đơn hàng phải nhập nguyên liệu từ Trung Quốc đến 50-70%.

Vì thế, khi Trung Quốc xảy ra dịch Covid-19, nhiều nhà máy kéo dài thời gian ngừng sản xuất, đã dẫn đến đơn hàng cung cấp cho các đối tác bị chậm lại, không giao đúng hẹn. Do đó, những DN tại Đồng Nai đã nhập khẩu nguyên liệu dự trữ lớn từ trước thì sản xuất ổn định, còn những DN dự trữ nguyên liệu ít đã bước đầu bị ảnh hưởng.

Ông Bùi Thế Kích, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa) cho biết: “Công ty chuyên may các loại quần áo xuất khẩu qua Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc. Nguồn vải, chỉ may để sản xuất phải nhập từ Trung Quốc khá nhiều, có những đơn hàng lên đến 60-70%. Vì thế, nếu dịch Covid-19 kéo dài, nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc chậm lại thì sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của công ty”.

Nhiều DN dệt may, giày dép, xơ sợi dệt... của Đồng Nai cũng cho biết, có nhiều hợp đồng nhận hàng sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã bị phía DN Trung Quốc yêu cầu kéo dài thời gian giao hàng. Do đó, nhiều DN đang phải tìm nguồn nguyên liệu dự phòng từ nơi khác để phòng tình huống xấu.

Ông Trần Quốc Bảo, quản lý sản xuất Công ty cổ phần giày dép cao su màu (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Hiện nay, với ngành sản xuất giày dép thì nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 40-45%, số còn lại DN phải nhập khẩu từ Trung Quốc và một số thị trường khác. Công ty đang lo lắng vì đối tác phía Trung Quốc đề nghị thời gian giao hàng chậm lại do họ đang cho công nhân nghỉ để tránh dịch Covid-19”.

* Chủ động tìm nguồn cung nguyên liệu

Phần lớn các DN tại Đồng Nai nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc đều đã lên kế hoạch tìm nguồn nguyên liệu từ nước khác thay thế nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Nơi nhiều DN dự tính sẽ tìm nguyên liệu đầu vào là thị trường nội địa và Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ... Tuy nhiên, giá nguyên liệu đầu vào từ các thị trường trên thường cao hơn so với Trung Quốc từ 5-30%. Theo đó giá thành của sản phẩm sẽ bị đội lên, trong khi nhiều đơn hàng DN đã ký kết hợp đồng từ lâu và “chốt” giá bán cụ thể với khách hàng.

Tháng 1-2020, các DN Đồng Nai đã nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc với kim ngạch 318,4 triệu USD, Hàn Quốc gần 199 triệu USD, Nhật Bản trên 113 triệu USD, Hoa Kỳ gần 68 triệu USD. Mặt hàng nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc là vải, sắt thép, hóa chất, máy móc thiết bị...

Theo ông Bùi Thế Kích, công ty đang tiến hành tìm thêm đối tác cung ứng nguyên liệu trong nước và từ Hàn Quốc và Nhật Bản để đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài hơn ở Trung Quốc thì cũng không gây ảnh hưởng quá lớn đến sản xuất. Các hợp đồng xuất khẩu của công ty sang các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và Nam Mỹ vẫn đảm bảo thời gian giao hàng nhưng khả năng lợi nhuận sẽ giảm vì giá nguyên liệu mua trong nước và các thị trường ngoài Trung Quốc cao hơn.

Ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho biết: “Hội đang tiến hành tổng hợp những khó khăn của DN về tình hình xuất nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau đó sẽ kiến nghị UBND tỉnh có hướng hỗ trợ DN trong việc tìm nguồn nguyên liệu từ những thị trường khác để ổn định sản xuất”.

Những năm gần đây, các DN tại Đồng Nai đã có xu hướng tìm nguyên liệu sản xuất ở trong nước để hưởng các ưu đãi về thuế quan khi xuất hàng qua những nước Việt Nam có ký kết hiệp định thương mại. Xảy ra dịch Covid-19, xét cho cùng cũng là dịp để các DN tính toán lại kế hoạch sản xuất và tìm nguồn nguyên liệu từ nhiều quốc gia khác nhau để tránh lệ thuộc và ảnh hưởng khi xảy ra sự cố.

Nhiều DN cho rằng, nhân dịp này, Chính phủ nên xem xét lại, có những chính sách thiết thực hơn nữa nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho phù hợp. Trong đó, chú ý nhiều đến đầu tư sản xuất nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp hỗ trợ.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết: “Sở đã tổ chức gặp gỡ các DN để ghi nhận những ảnh hưởng, đề xuất trong quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc do dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công thương có những chính sách tháo gỡ khó khăn để lên phương án thực hiện”.

Cũng theo ông Lộc, sắp tới, UBND tỉnh sẽ có các đợt xúc tiến thương mại trong nước, nước ngoài để các DN trên địa bàn Đồng Nai mở rộng giao thương với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Như vậy, DN sẽ có điều kiện tìm thêm thị trường nhập khẩu sản phẩm đầu vào cho sản xuất công nghiệp.

Hương Giang

Tin xem nhiều