Báo Đồng Nai điện tử
En

Rốt ráo chuẩn bị khởi công dự án Sân bay Long Thành

04:01, 06/01/2020

Thời hạn dự kiến khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) còn chưa đầy 1 năm. Hiện Đồng Nai và các bộ, ngành đang rốt ráo chuẩn bị phục vụ khởi công...

Thời hạn dự kiến khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) chỉ còn chưa đầy 1 năm. Do đó, Đồng Nai cũng như các bộ, ngành Trung ương đang rốt ráo thực hiện công tác chuẩn bị để phục vụ khởi công đại dự án trọng điểm quốc gia này.

Phối cảnh trụ sở cơ quan và nhà đa năng sẽ được xây dựng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P.Tùng
Phối cảnh trụ sở cơ quan và nhà đa năng sẽ được xây dựng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P.Tùng

* Chi trả tiền đền bù cho các cơ quan, tổ chức

Dự án Sân bay Long Thành có diện tích đất cần thu hồi hơn 5 ngàn hécta, trong đó diện tích ưu tiên giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là khoảng 1,8 ngàn hécta.

Ngoài diện tích đất của người dân, trong vùng dự án Sân bay Long Thành còn có diện tích đất của 17 cơ quan, tổ chức.

Để phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ phải thực hiện giải phóng mặt bằng đối với diện tích khoảng 5 ngàn hécta. Trong số này, có phần diện tích đất của 17 tổ chức, cơ quan gồm: đất của 8 doanh nghiệp là Tổng công ty cao su Đồng Nai (có hơn 1,8 ngàn hécta đất bị thu hồi, là doanh nghiệp có diện tích đất bị thu hồi lớn nhất); Công ty cổ phần Đồng Tân (hơn 17 hécta); Công ty cổ phần Hóa An (hơn 31 hécta); Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng  Biên Hòa (gần 15 hécta); Công ty TNHH xây dựng thương mại Hồng Phát (gần 31 hécta); Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đồng Nai (gần 5 hécta); Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (hơn 19 hécta) và Công ty TNHH hưng nghiệp Formosa (0,3 hécta); 3 cơ sở tôn giáo phải thu hồi đất gồm: chùa Bửu Lâm (gần 11 ngàn m2); nhà thờ Thành Tâm (gần 14 ngàn m2); nhà thờ Thành Đức (3.760m2). Ngoài ra còn 6 cơ quan, trụ sở cũng được thu hồi đất: UBND xã Suối Trầu (cũ), Trạm y tế xã Suối Trầu, Trường mầm non Suối Trầu, Trường tiểu học Suối Trầu, Trường THCS Suối Trầu và Trường tiểu học Cẩm Đường.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho hay, do có những tài sản đặc thù, không có trong bảng giá quy định của Nhà nước nên các cơ quan chức năng phải thực hiện công tác định giá tài sản trên đất đối với các cơ quan, tổ chức có đất bị thu hồi. Đến nay, công tác định giá tài sản lập phương án bồi thường đã hoàn tất. Các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức.

Cuối tháng 12-2019, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường đối với diện tích vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, trong đó phần diện tích giai đoạn 1 là gần 900 tỷ đồng. “Đến nay, chúng tôi đã chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ cho Tổng công ty cao su Đồng Nai. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang thực hiện chuyển trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức khác” - ông Nguyễn Đồng Thanh cho hay.

Cùng với việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức, các cơ quan chức năng cũng đang đẩy nhanh việc kiểm kê, xác định giá và hoàn thiện phương án bồi thường đối với các hộ dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành. Theo kế hoạch, vào đầu quý II-2020, Đồng Nai sẽ thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân.

* Chuẩn bị kỹ để khởi công dự án

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ người dân có đất bị thu hồi cho dự án Sân bay Long Thành cũng đang được đẩy nhanh.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 địa phương trong cả nước tổng kết công tác ngành Giao thông - vận tải năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 vào sáng 2-1 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông - vận tải trong năm 2020 phải tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành. Trong đó, đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sớm khởi công các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ là nơi đón những hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành về sinh sống. Mặc dù thời hạn khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật như các tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước ngoài ranh chưa thể khởi công trong năm 2019 như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn đang rốt ráo chuẩn bị để có thể khởi công trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, riêng hạng mục tuyến thoát nước ngoài ranh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có thể sẽ được khởi công xây dựng sớm nhất trong tháng 1-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục để khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại các khu tái định cư phục vụ người dân nằm trong vùng dự án Sân bay Long Thành. Cụ thể, vào đầu quý III-2020, khi người dân bắt đầu nhận đất để xây dựng nhà cửa tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội phải hoàn thành để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Không chỉ Đồng Nai, các bộ, ngành Trung ương cũng đang đẩy nhanh công tác hỗ trợ, phối hợp với địa phương để đảm bảo cho dự án Sân bay Long Thành khởi công đúng dự kiến vào năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Anh Tuấn cho hay, trong năm 2020, Bộ sẽ khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án Sân bay Long Thành. “Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2020” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều