Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Xuân 'xuống phố'

04:01, 16/01/2020

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Canh Tý, những ngày vừa qua, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa, các loại hoa, cây kiểng phục vụ tết đã bắt đầu "đổ bộ".

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Canh Tý, những ngày vừa qua, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa, các loại hoa, cây kiểng phục vụ tết đã bắt đầu “đổ bộ”.

Hoa lan Tết được bày bán tại cửa hàng Bến Sạn Tây (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa). Ảnh:H.Quân
Hoa lan Tết được bày bán tại cửa hàng Bến Sạn Tây (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa). Ảnh:H.Quân

* Nhiều điểm bán hoa xuân

Theo khảo sát của phóng viên, những tuyến đường có nhiều điểm bán hoa, cây kiểng tại TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phan Trung, Võ Thị Sáu, Bùi Văn Hòa... Bên cạnh đó, ở các khu vực gần cầu An Hảo, Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh..., các thương lái bắt đầu vận chuyển hoa Tết về bày bán.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, các tổ kiểm tra, giám sát, lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường sẽ tổ chức đợt cao điểm ra quân kiểm tra, lập lại trật tự lòng lề đường trước Tết Nguyên đán, đảm bảo trật tự các chợ, điểm bán hoa xuân… Trong đó, tập trung tại các tuyến đường trọng điểm như: Bùi Văn Hòa, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, Nguyễn Ái Quốc, Hưng Đạo Vương, Hà Huy Giáp, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trị và các khu vực chợ trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Phú, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, đơn vị đã tham mưu cho UBND TP.Biên Hòa lựa chọn, sắp xếp các vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn để làm chợ hoa xuân phục vụ người dân như: khu vực Sân vận động Biên Hòa, Công viên B5... Ngoài ra còn có nhiều điểm bán hoa Xuân khác ở một số tuyến đường do các phường, xã đề xuất.

Các loại hoa được bày bán chủ yếu là mai, lan, cúc, vạn thọ, quất, hoa giấy... Giá các loại hoa cảnh cho Tết đến thời điểm này tăng 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, chủ vườn mai Nghĩa (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, năm ngay tình hình thời tiết khá thuận lợi cho mai phát triển tốt và cho nhiều nụ. Giá mỗi chậu mai dao động từ 1-2 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng.

Trong khi đó, các loại cây quất giá từ 1,6-4 triệu đồng/chậu, hoa ly Đà Lạt có giá khoảng 600 ngàn đồng/cặp, hoa giấy có giá từ 400 ngàn đến 5 triệu đồng/chậu, cúc pha lê từ 1,5-3 triệu đồng/cặp...

Đối với các loại lan, năm nay giá các loại lan hồ điệp dao động từ 200-400 ngàn đồng/cây, lan mokara từ 180-300 ngàn đồng/cây. Các chậu lan được thiết kế nhiều cây có mức giá 3-5 triệu đồng/chậu. Đối với các chậu có thiết kế cầu kỳ với số lượng từ vài chục đến cả trăm cành lan, giá có thể lên tới 30-50 triệu đồng/chậu.

Ngoài ra, nhiều loại hoa bình dân trồng chậu cũng được đưa về bán tại Biên Hòa là: dạ yến thảo, cẩm chướng, đồng tiền, mào gà, cúc mâm xôi, cúc bảy màu với giá chỉ từ 50-150 ngàn đồng/chậu.

* Nhiều loại cây độc, lạ

Bên cạnh các loại hoa Tết truyền thống, năm nay nhiều loại hoa, cây kiểng độc, lạ bắt đầu xuất hiện từ sớm. Các loại mai đỏ có xuất xứ từ Trung Quốc có giá từ 350-450 ngàn đồng/chậu, các loại nho cảnh có giá từ 400 ngàn đến 5 triệu đồng/chậu tùy vào kích thước của gốc nho.

Người dân tham khảo bưởi kiểng tại một điểm bán cây kiểng trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh:H.Quân
Người dân tham khảo bưởi kiểng tại một điểm bán cây kiểng trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh:H.Quân

Tại một số địa điểm trên đường Đồng Khởi, Võ Thị Sáu..., nhiều thương lái ở các tỉnh, thành phía Bắc đã đổ bộ về bày bán các loại bưởi diễn, phật thủ quả vàng óng lủng lẳng trên cành. Anh Phạm Văn Tuân, một thương lái từ tỉnh Hưng Yên chia sẻ: “Tôi đã bán các loại bưởi, phật thủ kiểng này tại TP.Biên Hòa được khoảng 2 năm trở lại đây. Năm nay giá các loại cây kiểng này có giá từ 4-40 triệu đồng/cây”.

Đặc biệt, năm nay các loại hồng cổ được nhiều người quan tâm. Theo anh Hoàng Đình Hùng, chủ một vườn hồng cổ (phường An Bình, TP.Biên Hòa), hiện các loại hồng cổ Sa Pa, hồng cổ cung đình, hồng đào cổ, hồng bạch xếp... có giá từ 650 ngàn đến 5 triệu đồng/gốc tùy loại, kích thước của cây. Bên cạnh đó, các loại hồng ngoại nhập như: violet, blue sky... có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chậu.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa cho biết thêm, những cây mai cổ thụ, dáng đẹp có thể có giá từ 270-500 triệu đồng/cây. Đối với các khách muốn thuê mai Tết, giá sẽ vào khoảng 40% so với giá trị của cây mai, thời gian thuê đến mùng 10 Tết. Trong những ngày qua, khách đến coi là chủ yếu, số người mua chưa nhiều.       

  Hải Quân

Tin xem nhiều