Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dự án đầu tư công vốn 'khủng'

10:12, 19/12/2019

Năm 2020, Đồng Nai sẽ triển khai hàng loạt dự án đầu tư công có số vốn lớn. Trong đó, phần lớn các dự án trên thuộc nhóm dự án hạ tầng kỹ thuật, khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế...

Trong năm 2020, Đồng Nai sẽ triển khai hàng loạt dự án đầu tư công có số vốn lớn. Các dự án trên phần lớn thuộc nhóm dự án hạ tầng kỹ thuật, do đó dự tính khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của các địa phương.

Hương lộ 2 (TP.Biên Hòa) là dự án đầu tư công lớn đang được thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng trong năm 2020. Ảnh: H.Giang
Hương lộ 2 (TP.Biên Hòa) là dự án đầu tư công lớn đang được thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng trong năm 2020. Ảnh: H.Giang

Theo UBND tỉnh, ước tính tổng nguồn vốn cho các dự án đầu tư công năm 2020 là gần 14,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3 ngàn tỷ đồng so với năm 2019. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ cho các dự án tại 11 huyện, thành phố. Vốn đầu tư công năm tới sẽ được lấy từ các nguồn như: vốn ngân sách tập trung, xổ số kiến thiết, khai thác quỹ đất và ngân sách trung ương.

* Những dự án có số vốn lớn

Đối với những dự án đầu tư công được bố trí vốn để khởi công mới trong năm 2020, hiện đều đã được các cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Trong đó, UBND tỉnh sẽ ưu tiên những công trình mục tiêu quốc gia. Năm tới, tỉnh dự tính sẽ thực hiện khoảng 181 dự án lớn nhỏ, trong đó có một số dự án chuyển tiếp từ những năm trước sang năm 2020.

Các dự án trên đã được HĐND tỉnh thông qua vào đầu tháng 12-2019 để kịp thực hiện trong năm 2020 và không bị gián đoạn. Trong đó, có 7 dự án trọng điểm của tỉnh gồm: đường kết nối vào Cảng Phước An ở huyện Nhơn Trạch (đoạn từ đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (đây là dự án khởi công mới quan trọng của quốc gia); dự án mở rộng, tu bổ tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (dự án khởi công mới); dự án đường ĐT.763 nối huyện Xuân Lộc - Định Quán; dự án cầu Vàm Cái Sứt; dự án hương lộ 2 giai đoạn 1; dự án ĐT.768.

Ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh cho biết: “Các dự án đầu tư công năm 2020 đều được Ban thẩm định kỹ càng trước khi đưa ra HĐND tỉnh thông qua. Đây là những công trình, dự án quan trọng sẽ được phân kỳ, bố trí vốn để xây dựng”. Cũng theo ông Thông, trong năm 2019, HĐND tỉnh sẽ có những đợt giám sát các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất tỉnh có biện pháp giải quyết kịp thời để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Các dự án có vốn lớn sẽ triển khai trong năm 2020 là: đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) thuộc TP.Biên Hòa. Dự án này có tổng vốn đầu tư 1,34 ngàn tỷ đồng, song sẽ phân theo từng năm để thực hiện và thời gian tối đa là 5 năm sẽ hoàn thành. Tiếp đến là dự án xây dựng công viên bờ kè sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) thuộc TP.Biên Hòa với tổng vốn 614 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có dự án nâng cấp đường ĐT.763 với tổng vốn gần 600 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2023. Dự án chống ngập úng khu vực suối Chùa, suối Bà Lúa, suối Cầu Quan (TP.Biên Hòa); dự án thoát nước khu vực suối Nước Trong (huyện Long Thành); dự án hồ chứa nước Cà Ròn (xã Gia Canh, huyện Định Quán); dự án hệ thống thủy lợi phục vụ tưới mía; mở rộng đường Lý Thái Tổ (huyện Định Quán); dự án hồ chứa nước Cầu Dầu; dự án chống ngập suối Cải (TP.Long Khánh); dự án đường Thừa Đức đi TP.Long Khánh...

* Đẩy nhanh tiến độ

Trong những dự án đầu tư công năm 2020, có 87 dự án, công trình thuộc cấp tỉnh thực hiện và 94 dự án được giao cho UBND cấp huyện triển khai. Những dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách này phần lớn là làm hạ tầng kỹ thuật như: mở rộng nâng cấp đường tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Dự án làm hồ, hệ thống thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Những dự án thoát nước, chống ngập đảm bảo đời sống và mỹ quan đô thị.

Vấn đề nhiều người dân quan tâm, mong muốn là thực hiện các dự án đúng lộ trình để sớm đưa các công trình vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Bà Nguyễn Thanh Hà, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết: “Nhà tôi ở gần khu vực suối Chùa, vào mùa mưa, khu vực này thường xuyên bị ngập lụt. Tình trạng ngập lụt kéo dài 6-7 năm nay nên tôi và nhiều hộ dân sống ở đây đều mong dự án sớm được khởi công xây dựng và hoàn thành để không còn tình trạng ngập lụt”.

Những tuyến đường mở rộng, nâng cấp sẽ giúp cho khu vực xung quanh phát triển thương mại, dịch vụ, đồng thời thu hút đầu tư về những nơi có đường lớn kết nối thông suốt cũng dễ dàng hơn.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư công là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để có đất sạch thi công. Năm 2019, nhiều dự án đầu tư công đã được bố trí sẵn vốn, nhưng không giải phóng mặt bằng được nên không giải ngân kịp vốn phải điều chỉnh lại. “Năm 2020, muốn các dự án đầu tư công triển khai nhanh thì các địa phương phải làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư công trong năm tới vẫn là vấn đề nan giải khi giá đất ở nhiều khu vực trong tỉnh vẫn đang trong cơn “sốt”. Đặc biệt là khu vực TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom...

Hương Giang

Tin xem nhiều