Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng điều tra vụ Alibaba

01:12, 27/12/2019

Công an tỉnh đang phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh mở rộng điều tra vụ Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Alibaba) rao bán đất nền dự án "ma" cho nhiều người dân...

Công an tỉnh đang phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh mở rộng điều tra vụ Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Alibaba) rao bán đất nền dự án “ma” cho nhiều người dân. Đến nay, Công an TP.Hồ Chí Minh đã nhận được hơn 1 ngàn đơn tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo của người dân tại nhiều tỉnh, thành.

Trụ sở Văn phòng của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ở xã Long Phước (huyện Long Thành) đóng cửa ngay sau khi Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này bị bắt
Trụ sở Văn phòng của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ở xã Long Phước (huyện Long Thành) đóng cửa ngay sau khi Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này bị bắt. Ảnh: U. Nhi

Theo Công an tỉnh, qua xử lý ban đầu, Đồng Nai đã chuyển hơn 50 đơn tố cáo của người dân trên địa bàn tỉnh về việc Alibaba lừa đảo bán đất nền không có thật cho Công an TP.Hồ Chí Minh thụ lý tiếp. Nguyên nhân do Công an TP.Hồ Chí Minh là cơ quan khởi tố vụ án nên đơn tố cáo liên quan đến Alibaba từ các tỉnh khác sẽ được chuyển về đây.

* Thực hư việc địa phương “cho phép” Alibaba làm đường

Gần đây, dư luận rộ lên việc UBND huyện Long Thành có 4 văn bản chấp thuận cho Alibaba làm đường giao thông ở những khu đất được vẽ thành những dự án “ảo”. Các tuyến đường Alibaba làm thuộc địa bàn xã Long Phước và sau này được xác định là dự án Alibaba Long Phước 1, 6, 7, 8.

Qua điều tra của Công an tỉnh, những khu đất được UBND huyện Long Thành đồng ý cho làm đường từ năm 2017. Tuy nhiên, tất cả các khu đất này đều đứng tên cá nhân, trong đó có 2 khu đất đứng tên Nguyễn Thái Lĩnh và 2 khu đất đứng tên người khác. Hai người khác đứng tên xin được làm đường đấu nối vào hệ thống giao thông của xã xong mới chuyển nhượng lại cho Nguyễn Thái Lĩnh. Đến nay, các ngành chức năng đã thu hồi 1/4 văn bản chấp thuận cho làm đường. Tại thời điểm chấp thuận cho 4 cá nhân trên làm đường, UBND huyện Long Thành cũng thụ lý hồ sơ và giải quyết cho nhiều cá nhân khác cùng làm đường kết nối với hạ tầng giao thông của địa phương ở những xã khác.

Theo UBND huyện Long Thành, huyện ban hành các văn bản trên đựa theo Quyết định 25-QĐ/UBND ban hành ngày 20-4-2016 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa với các loại đất trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho biết: “Thời điểm UBND huyện chấp thuận cho những cá nhân làm đường, các khu đất trên chỉ có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xã nông thôn mới, chưa có quy hoạch các tuyến đường xóm, ấp nên khi có người dân hiến đất làm đường, xem xét thấy phù hợp với quy định thì huyện giải quyết. Thời điểm ấy, huyện cũng chưa biết được những dấu hiệu vi phạm của Alibaba”.

Thực tế, đầu tháng 8-2018, UBND huyện Long Thành mới phát hiện những dấu hiệu vi phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ làm rõ để kịp thời cảnh báo người dân và xử lý vụ việc.

Ngay sau đó, ngày 3-8-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Long Thành về đất đai, xây dựng liên quan đến Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Ngày 24-8-2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 9020 giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vi phạm trong giao dịch, mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Giữ nguyên hiện trạng các khu đất

Trong hơn 40 dự án “ma” của Alibaba ở 4 tỉnh, thành gồm TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, riêng Đồng Nai có 29 dự án. Trong các dự án “ma” của Alibaba ở Đồng Nai có 27 dự án nằm trên địa bàn huyện Long Thành, 1 dự án huyện Xuân Lộc và 1 dự án ở huyện Nhơn Trạch.

Xã Long Phước (huyện Long Thành) là nơi có đến 21 dự án “ma” của Alibaba, nhưng thực tế là 14 khu đất do cá nhân đứng tên là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Luyện và một số người dân khác.

Nhiều khách hàng mua phải đất nền “ảo” của Alibaba mong muốn các khu đất do Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Luyện đứng tên sớm được đưa ra bán để lấy tiền trả lại cho người dân bị Alibaba lừa. Theo Công an tỉnh những khu đất trên đã được kiểm kê và đang hoàn thành các thủ tục để sau đó phát mãi, số tiền thu được sẽ trả cho những khách hàng bị Alibaba lừa mua đất dự án “ma”.

Ông Dương Bình, cán bộ địa chính xã Long Phước cho hay: “Từ khi Công an TP.Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc của Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Luyện, những khu đất liên quan đến dự án “ma” được xã quản chặt để chờ cơ quan điều tra làm rõ và xử lý. Mỗi ngày xã đều cử lực lượng xuống kiểm tra những khu đất trên”.

Qua khảo sát, một số căn nhà xây dựng trái phép của Alibaba trên những khu đất trên đã được tháo dỡ. Văn phòng của 8 công ty con của Alibaba trên địa bàn Đồng Nai cũng đóng cửa từ tháng
10-2019, ngay sau khi Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Đồng Nai khám xét và thu giữ những hồ sơ, giấy tờ liên quan đến các dự án “ma” của Alibaba. Bước đầu, cơ quan công an xác định có hơn 400 cuốn sổ ghi chép liên quan đến việc Alibaba bán đất nền dự án “ma” cho hàng ngàn người dân.

Theo tổng hợp của các tỉnh, thành thì có hơn 6,7 ngàn khách hàng đã mua phải đất nền không có thực của Alibaba với số tiền hơn 2,5 ngàn tỷ đồng. Riêng Đồng Nai có hơn 600 khách hàng đã mua đất của Alibaba và số tiền mỗi người bỏ ra mua đất từ 200 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lê Thanh Tuấn khẳng định: “Các thửa đất liên quan đến dự án “ma” của Alibaba tạm dừng hết mọi giao dịch chuyển nhượng và giữ nguyên hiện trạng để đợi cơ quan điều tra làm rõ sai phạm xử lý”.

Hiện Công an tỉnh đang cùng Công an TP.Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan đến Alibaba để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều