Báo Đồng Nai điện tử
En

Đấu thầu qua mạng các gói thầu xây dựng hạ tầng khu tái định cư

04:12, 02/12/2019

Theo dự kiến, vào đầu quý III-2020, tức chỉ còn khoảng 8 tháng nữa, các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ nhận đất để xây dựng nhà tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

[links()]Theo dự kiến, vào đầu quý III-2020, tức chỉ còn khoảng 8 tháng nữa, các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ nhận đất để xây dựng nhà tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Phối cảnh một trường mầm non trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: V.NAM
Phối cảnh một trường mầm non trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: V.NAM

Để rút ngắn thời gian hoàn thiện hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, các gói thầu xây dựng sẽ áp dụng hình thức đấu giá qua mạng.

* Ưu tiên đấu thầu “online”

Khu tái cư Lộc An - Bình Sơn là một trong 2 khu tái định cư được quy hoạch xây dưng phục vụ các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Đây là nơi ở mới của gần 300 hộ dân nằm trong diện giải tỏa xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 hécta, dự kiến sẽ bàn giao đất để người dân xây dựng nhà vào đầu quý III-2020.

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, hiện công tác xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được gấp rút tiến hành.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải hoàn thiện việc đóng dấu thẩm định đối với hồ sơ thầu và hồ sơ thiết kế cơ sở trước khi đưa ra đấu thầu. Tuyệt đối không đưa ra đấu thầu khi chưa đóng dấu thẩm định đối với các hồ sơ này.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dự kiến 5 gói thầu chính xây dựng 4 tuyến đường giao thông ưu tiên và hệ thống thoát nước ngoài ranh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm nay. Hiện nay, các công tác hoàn thiện hồ sơ mời thầu với các hạng mục này đang được tiến hành. Đầu tháng 12 này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ phát hành hồ sơ mời thầu. Đặc biệt, để rút ngắn thời gian, hình thức đấu thầu qua mạng sẽ được áp dụng với các gói thầu này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đấu thầu qua mạng có ưu điểm là việc đấu thầu, soát xét hồ sơ của các nhà thầu đơn giản, nhanh gọn hơn. Do đó, thời gian thực hiện đấu thầu được rút ngắn so với việc đấu thầu theo cách truyền thống. “Điều này đảm bảo cho việc có thể khởi công các công trình này vào cuối năm nay” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, dù có ưu điểm về thời gian và tính minh bạch như việc đấu thầu qua mạng cũng tồn tại nhiều rủi ro. Cụ thể, do hồ sơ các nhà thầu được giữ bí mật và số hóa nên chỉ cần có sai sót nhỏ, hồ sơ tham gia đấu thầu sẽ bị loại. Điều này dẫn đến nguy cơ không có nhà đầu tư nào đáp ứng các điều kiện trúng thầu.

Trước thực tế này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải hướng dẫn cụ thể cho các nhà thầu trong quá trình lập hồ sơ. Đảm bảo cho các hồ sơ dự thầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện bắt buộc. Đồng thời phải tính toán và phân bổ thời gian thực hiện đấu thầu lại trong trường hợp không có nhà đầu tư nào trúng thầu đợt đầu. “Thời gian đấu thầu lại mất khoảng 25 ngày, chấm hồ sơ thầu mất khoảng 7 ngày. Do đó phải tính toán kỹ để đảm bảo tiến độ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.

* Đảm bảo minh bạch trong đấu thầu

Ngoài 5 gói thầu do Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, việc xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn có các gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Thành làm chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, hiện các dự án hạ tầng ngoài ranh sân bay do huyện làm chủ đầu tư đã thực hiện xong các hồ sơ liên quan. Hiện UBND huyện Long Thành đang chờ Sở Tài nguyên - môi trường trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất để ký ban hành thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, đấu thầu qua mạng không chỉ đáp ứng tiêu chí về thời gian mà còn đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong quá trình đấu thầu. Do đó, ngoài các hạng mục công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư thì các hạng mục do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Thành làm chủ đầu tư cũng phải cố gắng thực hiện đấu thầu qua mạng. “Dự án xây dựng Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, do đó việc minh bạch trong các bước thực hiện phải được đặt lên hàng đầu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan như: Sở Giao thông - vận tải, Sở Công thương, Sở Xây dựng ưu tiên dành thời gian thẩm định hồ sơ các gói thầu làm cơ sở cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh có cơ sở mở thầu. “Đảm bảo khi người dân đến nhận đất, xây nhà trong khu tái định cư thì phải có đầy đủ các thiết chế về hạ tầng, phục vụ đời sống” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều