Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm có quy hoạch chi tiết cho 3 phường

11:12, 19/12/2019

Dù đã được điều chỉnh sáp nhập vào TP.Biên Hòa gần 10 năm nay, tuy nhiên có một thực tế là 3 phường Tam Phước, Phước Tân và An Hòa hiện nay là những phường cuối cùng trên địa bàn thành phố chưa có quy hoạch chi tiết.

Dù đã được điều chỉnh sáp nhập vào TP.Biên Hòa gần 10 năm nay, tuy nhiên có một thực tế là 3 phường Tam Phước, Phước Tân và An Hòa hiện nay là những phường cuối cùng trên địa bàn thành phố chưa có quy hoạch chi tiết.

Quá trình đô thị hóa nhanh, cùng với đó nhiều khu đô thị mới cũng được xây dựng khang trang tại các phường sáp nhập từ huyện Long Thành vào TP.Biên Hòa. Trong ảnh: Một góc khu đô thị mới tại phường Phước Tân, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi
Quá trình đô thị hóa nhanh, cùng với đó nhiều khu đô thị mới cũng được xây dựng khang trang tại các phường sáp nhập từ huyện Long Thành vào TP.Biên Hòa. Trong ảnh: Một góc khu đô thị mới tại phường Phước Tân, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi

[links()]Điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý xây dựng đối với chính quyền các địa phương và đáp ứng nhu cầu xây dựng để phát triển của người dân.

* “Ngóng” quy hoạch chi tiết

Trên địa bàn TP.Biên Hòa, hiện nay 2 phường Tam Phước và Phước Tân vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho chính quyền các địa phương trong cấp phép xây dựng. Đối với người dân, các nhu cầu về xây dựng nhà ở và các công trình cũng không được cấp phép cũng gây ra nhiều bức xúc.

Với vị trí nằm dọc các trục giao thông quan trong như quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được triển khai xây dựng, do đó theo định hướng phát triển, trong quy hoạch phân khu của các phường Tam Phước, Phước Tân và An Hòa sẽ phát triển các khu dân cư, đô thị bám dọc các tuyến giao thông quan trọng này, nhất là tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Võ Cao Cường, Chủ tịch UBND phường Tam Phước cho hay, dù đã nhiều lần kiến nghị, tuy nhiên đến nay, quy hoạch chi tiết của phường vẫn chưa được phê duyệt. Thiếu quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu nên khi người dân nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở phường không thể giải quyết mà phải lưu hồ sơ và… chờ quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, ông Nguyễn Tôn Trọng, Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho hay, vì quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch phân khu chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên thời gian trước đây dù người dân đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cấp phép xây dựng nhà ở, công trình thì phường cũng chỉ có thể giải quyết bằng cách cấp phép tạm.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4-2019, khi UBND TP.Biên Hòa có Văn bản 4841/UBND-XDCB quy định không giải quyết cấp giấy phép xây dựng tại những khu vực, địa bàn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân khu được duyệt thì việc cấp phép tạm cũng bị tạm ngưng. Do đó, hiện nay, nhiều hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở, công trình của người dân cũng buộc phải “nằm im”.

Trong khi đó, đối với phường An Hòa, dù quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt nhưng do chưa thực hiện công bố bản đồ quy hoạch chi tiết nên việc cấp phép xây dựng nhà ở, công trình cho người dân cũng bị đình trệ.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa thừa nhận, việc chậm phê duyệt quy hoạch đối với các phường sáp nhập từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa gây ra nhiều khó khăn cho chính quyền các địa phương trong quản lý, cấp phép xây dựng.

* Phê duyệt nhanh để phát triển

Ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết, các phường Tam Phước, Phước Tân và An Hòa là những vùng ven của TP.Biên Hòa và là những khu vực có tốc độ phát triển nhanh hiện nay. Do đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển, hiện nay, UBND TP.Biên Hòa đang tập trung thực hiện quy hoạch chi tiết đối với các phường này. “Thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ tập trung thực hiện quy hoạch đối với các vùng ven, vùng có diện tích lớn, tốc độ phát triển nhanh và chưa có quy hoạch chi tiết bao gồm các phường trước đây thuộc huyện Long Thành được sáp nhập vào TP.Biên Hòa như phường Tam Phước, Phước Tân” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, trên địa bàn TP.Biên Hòa, hiện nay các phường trung tâm đã phát triển khá ổn định nên việc lập quy hoạch chi tiết sẽ không có nhu cầu bức xúc như các phường vùng ven vốn đang phát triển nhanh. Do đang phát triển nhanh nên việc sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết càng cần phải đẩy nhanh để quản lý. Bởi, nếu thực hiện càng chậm thì nguy cơ các vi phạm về xây dựng do chưa có quy hoạch chi tiết sẽ xảy ra càng nhiều.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc sớm phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết tại các phường Tam Phước, Phước Tân và An Hòa sẽ giúp ổn định để phát triển và hạn chế các sai phạm trong thời gian tới. “TP.Biên Hòa có hơn 20 quy hoạch phân khu do đó không thể làm cùng lúc. Vì vậy cần phải chọn lựa và ưu tiên, trong đó phải ưu tiên làm trước tại các phường có tốc độ phát triển nhanh nhưng lại chưa có quy hoạch chi tiết. Thực hiện sớm thì sẽ giúp ổn định để phát triển” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều