Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa chuẩn bị hàng Tết

09:11, 28/11/2019

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công tác chuẩn bị cho chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đang được khẩn trương thực hiện.

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công tác chuẩn bị cho chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đang được khẩn trương thực hiện.

Một điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú). Ảnh: Hải Quân
Một điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú). Ảnh: Hải Quân

Một số hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá đang chờ thẩm định, giải ngân nguồn vốn hỗ trợ. Trong khi đó, nhiều hệ thống siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ vào dịp Tết sắp tới.

* HTX chờ giải ngân vốn vay ưu đãi

Theo Sở Công thương, kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020 và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngân sách tỉnh dự kiến sẽ cấp 12 tỷ đồng cho các đối tượng đủ điều kiện tham gia vay vốn thực hiện chương trình với lãi suất bằng 0% (đối với các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh đang kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá).

Ông Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh (thuộc Liên minh HTX tỉnh) cho biết, hiện nay đã có 12 HTX đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá vào dịp Tết sắp tới với tổng cộng khoảng 40 điểm bán hàng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, còn có những chuyến hàng lưu động phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa...

Theo ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), HTX đang chờ được giải ngân nguồn vốn để mua hàng phục vụ bán bình ổn giá vào dịp Tết sắp tới. Năm nay, HTX đề xuất mức vay vốn khoảng 400 triệu đồng, tăng hơn so với năm ngoái 100 triệu đồng để triển khai 4 điểm bán hàng bình ổn giá cố định tại chợ Bảo Hòa và ở xã Suối Cao, cùng khoảng 24 chuyến hàng lưu động bình ổn giá.  “Càng gần Tết, giá hàng hóa sẽ càng tăng. Do đó, mong muốn của các HTX vẫn là nhanh chóng được giải ngân để có thể kịp thời ký được các hợp đồng mua hàng của nhà phân phối với giá hợp lý” - ông Nguyễn Văn Lai chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phương Lâm, đơn vị quản lý chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú) chia sẻ, năm nay HTX mong muốn vay hơn 214 triệu đồng để triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu vào dịp Tết, tương ứng so với năm ngoái. HTX đang chờ xét duyệt để được giải ngân nguồn vay vốn.

Hiện Sở Công thương đang tổng hợp kế hoạch chương trình bình ổn giá của các HTX từ các địa phương để đảm bảo tiến độ thực hiện quy trình thẩm định theo quy định.

* Đảm bảo nguồn hàng dự trữ

Theo Sở Công thương, đến thời điểm này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã cam kết sẽ tham gia bình ổn thị trường vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới như: Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Siêu thị Co.opmart Biên Hòa, Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại TP.Biên Hòa, BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Vinmart Biên Hòa, Siêu thị Hoàng Đức...

Sở cũng đã có kế hoạch chủ động kết nối các công ty, doanh nghiệp lớn, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống có kế hoạch dự trữ hàng hóa, có phương án hỗ trợ trực tiếp hệ thống cửa hàng, HTX phân phối hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Giám đốc Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) cho hay, tổng lượng hàng hóa dự trữ Tết năm nay của siêu thị tăng khoảng 15-20% so với dịp Tết năm ngoái. Siêu thị cũng đã có các phương án để chủ động nguồn hàng dự trữ. Riêng mặt hàng thịt heo sẽ còn tùy vào tình hình thị trường, nguồn cung thực tế để có phương án điều tiết lượng hàng phù hợp.

Nhiều chợ trên địa bàn tỉnh, nhất là những khu vực nông thôn đã có phương án chuẩn bị, ký kết hợp đồng cung ứng hàng Tết với nhà phân phối. Ông Bùi Văn Thìn, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Suối Cát, Trưởng ban quản lý chợ Suối Cát (huyện Xuân Lộc) cho biết, hiện nay HTX đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa với các nhà phân phối, đối tác để đảm bảo hàng hóa dự trữ vào dịp Tết sắp tới.

Ông Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh (thuộc Liên minh HTX tỉnh) cho biết, khác với những năm trước, năm nay việc thẩm định kế hoạch bình ổn giá của các HTX được chuyển về UBND các địa phương thực hiện, sau đó sẽ tổng hợp về Sở Công thương chủ trì để xem xét, quyết định số tiền cho vay vốn.

Từ đó, Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh sẽ có phương án giải ngân số tiền theo kết quả thẩm định, đánh giá sát với thực tế của từng địa bàn. Dự kiến vào đầu tháng 12 sẽ bắt đầu giải ngân nguồn vay vốn ưu đãi triển khai chương trình bình ổn giá cho các HTX.

Hải Quân

Tin xem nhiều