Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm giải pháp an toàn cho dự án suối Nước Trong

04:11, 07/11/2019

Dự án hệ thống thoát nước suối Nước Trong có nhiệm vụ thoát nước cho các khu công nghiệp Long Đức, An Phước và các xã An Phước, Tam An (huyện Long Thành) và phường Tam Phước (TP.Biên Hòa).

Dự án hệ thống thoát nước suối Nước Trong, huyện Long Thành có nhiệm vụ thoát nước cho các khu công nghiệp Long Đức, An Phước và các xã An Phước, Tam An (huyện Long Thành) và phường Tam Phước (TP.Biên Hòa).

Dự án suối Nước Trong đang được thi công
Dự án suối Nước Trong đang được thi công. Ảnh:V.Gia

Dự án này dự kiến được hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên, thiết kế ban đầu của dự án lại thiếu các hạng mục để đảm bảo an toàn cho người dân nên cần được bổ sung.

* Thoát nước cho các khu công nghiệp, khu đô thị

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với các địa phương có dự án rà soát lại công trình để bổ sung hệ thống lan can, cầu, bậc tam cấp lên xuống suốt chiều dài công trình.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án suối Nước Trong được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015. Mục tiêu của dự án là nhằm đảm bảo thoát nước và chống ô nhiễm cho các khu công nghiệp Long Thành, Tam Phước, An Phước, Long Đức và một số khu dân cư mới hình thành như khu dân cư Tam Phước, An Phước... Các khu vực này đều có nước thải bề mặt chảy ra suối Nước Trong, do đó đây là dòng suối rất quan trọng để chống ngập cho một vùng đô thị - công nghiệp rộng lớn trong tương lai.

Đến tháng 7-2017, dự án được UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư với trị giá công trình hơn 584 tỷ đồng. Quy mô đầu tư bao gồm xây dựng 4 tuyến kênh thoát nước (T0, T1, T2 và T3) có tổng chiều dài khoảng 19,6km và đi qua các xã An Phước, Tam An (huyện Long Thành) và phường Tam Phước (TP.Biên Hòa). Khoảng 500 hộ dân và 20 cơ sở, tổ chức có liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... cho dự án.

Về tiến độ dự án, hiện các đơn vị thi công đang triển khai xây lắp đoạn cuối tuyến (tuyến T0) và đoạn từ chùa Bạch Liên đến trung tâm huấn luyện cảnh khuyển Bộ Quốc phòng (tuyến T1), dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, 2 đoạn này đang tạm dừng để điều chỉnh vì vướng mắc ở một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật và do nền đất yếu. Các đoạn còn lại của dự án dự kiến được khởi công xây lắp vào cuối năm 2019.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, dự án thoát nước hệ thống suối Nước Trong có vai trò rất quan trọng. Đây là tuyến suối đảm nhận thoát nước bề mặt cho cả một khu vực rộng lớn, trải dài từ phường Tam Phước
(TP.Biên Hòa) đến ven thị trấn Long Thành (huyện Long Thành). Đặc biệt trong tương lai, thị trấn Long Thành sẽ trở thành thị xã khi mở rộng diện tích thêm so với hiện nay. Khi đó, suối Nước Trong cũng sẽ là một phần quan trọng trong hệ thống thoát nước thị xã.

“Cùng với các dự án thoát nước của TP.Biên Hòa, đây cũng là dự án rất quan trọng. Phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để chống ngập úng cho cả TP.Biên Hòa lẫn huyện Long Thành nên trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì phải báo cáo để tỉnh xử lý ngay” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo về tiến độ dự án. 

* Thiếu giải pháp đảm bảo an toàn

Một trong những vướng mắc hiện nay của dự án chính là trong thiết kế xây dựng ban đầu thiếu các hạng mục để đảm bảo an toàn cho người dân hai bên suối.

Thừa nhận có sự thiếu sót trong thiết kế, ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, trước đây, mật độ cư dân hai bên dự án chưa nhiều. Do đó, trong phương án thiết kế không có lan can bảo vệ, không có các bậc tam cấp lên xuống tại một số điểm quan trọng cũng như chưa chú trọng đến thiết kế cầu dân sinh.

Tuy nhiên, hiện nay mật độ cư dân đã rất đông, đặc biệt là khu vực xã An Phước, giáp ranh thị trấn Long Thành. “Cư dân ngày càng đông do đô thị hóa ở khu vực này diễn ra mạnh mẽ, lưu lượng giao thông cũng tăng nên cần bổ sung các giải pháp an toàn bởi dự án có thiết kế đường dân sinh chạy dọc hai bên bờ suối” - ông Trần Văn Thanh cho biết.

Trước yêu cầu trên, vào tháng 6-2019, UBND xã An Phước đã đề xuất bổ sung thêm một số hạng mục công trình. Theo Chủ tịch UBND xã An Phước Phạm Văn Cảnh, bổ sung giải pháp đảm bảo an toàn là rất cần thiết. Việc này vừa giúp người dân đi lại được thuận lợi, an tâm và chính quyền địa phương cũng quản lý tốt hơn khu vực dự án đi qua.

Sau khi rà soát, các đơn vị liên quan thống nhất kiến nghị tỉnh chấp thuận cho bổ sung lan can dọc hai bên suối, bổ sung hệ thống cầu dân sinh và bậc tam cấp lên xuống tại một số vị trí. Tổng kinh phí của các hạng mục bổ sung dự kiến gần 14 tỷ đồng, không quá 10% giá trị tổng dự án đã được phê duyệt trước đó.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định, tỉnh chấp thuận bổ sung các hạng mục nói trên bởi đảm bảo an toàn cho người dân là tối quan trọng. Tuy nhiên, để tránh việc lãng phí ngân sách, cần phải rà soát thật kỹ và báo cáo UBND tỉnh quyết định. “Lan can của dự án dọc hai tuyến đường song hành bắt buộc phải có để đảm bảo an toàn giao thông. Việc phân bố các cầu qua lại, bậc lên xuống suối cần bố trí phù hợp, ưu tiên những vị trí đông dân cư, có đường dân sinh cắt ngang…” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.

Văn Gia

Tin xem nhiều