Báo Đồng Nai điện tử
En

Quảng bá du lịch Đồng Nai bằng 'app'

09:11, 21/11/2019

Trong thời gian qua, Đồng Nai luôn chủ động trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Đồng Nai luôn chủ động trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tìm hiểu các giải pháp du lịch thông minh trong buổi lễ ra mắt ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tìm hiểu các giải pháp du lịch thông minh trong buổi lễ ra mắt ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân

Nổi bật nhất là tạo ứng dụng hướng dẫn và quảng bá du lịch (application, tên gọi phổ biến là “app”) trên điện thoại thông minh (smart phone) tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước tìm hiểu thật nhiều về các dữ liệu, thông tin liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh.

* Xây dựng giao diện thân thiện với du khách

Theo nhiều chuyên gia về du lịch, Đồng Nai có nhiều điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc quảng bá, truyền thông cho các giá trị thương hiệu về du lịch vẫn cần xây dựng một kế hoạch phù hợp.

Gần đây, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã phối hợp với Tập đoàn Bưu chính - viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng và phát triển bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giới thiệu du lịch sinh thái qua điện thoại thông minh, cổng thông tin du lịch và hệ thống quản lý lưu trú trong tỉnh.

Đây là ứng dụng cung cấp cho du khách các thông tin về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đồng Nai với gần 20 điểm du lịch đang khai thác và hơn 125 cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi, mua sắm, dịch vụ đi lại... 

Trang thông tin được tích hợp các tính năng như: đặt phòng, gợi ý hành trình du lịch, bản đồ thông minh bằng song ngữ Việt - Anh... Ngoài ra, đây cũng là một kênh thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương, khảo sát nhu cầu thị trường để có những định hướng phát triển ngành du lịch. 

TS.Nguyễn Đức Trí, Viện trưởng Viện Du lịch (Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh) cho biết, theo thống kê của Google, khoảng 40% du khách hoạch định chuyến đi từ các thiết bị di động. Xu hướng du khách chủ động tìm kiếm thông tin liên quan qua các chuyến đi ngày càng nhiều thay vì dựa trên thông tin tour của các công ty tiếp thị như trước đây. Do đó, việc Đồng Nai phát triển các kênh thông tin, quảng bá du lịch thông qua các ứng dụng công nghệ, các app thông tin là cần thiết.

“App” thông tin du lịch cần chú trọng hơn nữa việc cụ thể hóa các thông tin về lịch trình, vé tàu xe, các địa điểm ăn uống, lưu trú, trung tâm mua sắm. Trong đó, cung cấp thông tin, xây dựng hình ảnh vào các khu vực du lịch đặc trưng của tỉnh như: danh thắng núi Chứa Chan, hồ Trị An, Vườn quốc gia Cát Tiên... Đặc biệt, cần lưu ý tới việc trao đổi thông tin qua các diễn đàn du lịch bởi du khách đang chuyển sang xu hướng “review” (đánh giá), cập nhật thông tin du lịch lẫn nhau thông qua các kênh bình luận, đánh giá để lựa chọn điểm đến...” - TS.Nguyễn Đức Trí nhận định.

ThS.Lý Tất Vinh, giảng viên Trường đại học văn hóa TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, việc quảng bá du lịch thông qua các app thông tin, website về du lịch cần lưu ý tới mức độ thân thiện, tương tác đối với người dùng. Trong đó, cần vận dụng phương thức quảng bá và quảng cáo trực tuyến trên các mạng xã hội như: YouTube, Facebook hoặc trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Cốc Cốc... nhằm gia tăng thường xuyên sự hiện diện của các sản phẩm du lịch, tour du lịch tại Đồng Nai trên các thiết bị điện tử, hiện đang được sử dụng khá phổ biến nhất là đối với các du khách trẻ tuổi, du khách quốc tế vốn rất thông thạo khi sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các sản phẩm du lịch trước khi khởi hành...

* Kết nối các diễn đàn du lịch

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cho rằng, thương hiệu du lịch không chỉ là những yếu tố hữu hình như khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web mà còn bao gồm các yếu tố như: thông tin quảng cáo, marketing thông qua các kênh truyền thông, nhất là các kênh thông tin qua mạng xã hội, website, ứng dụng điện thoại...

Ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tre Xanh Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) cho rằng, lượng phản hồi tốt từ du khách thông qua các trang diễn đàn, website du lịch có nhiều người truy cập như: TripAdvisor.com, Booking.com, Agoda.com... là một trong những yếu tố ngày càng quan trọng quyết định xem du khách có trở lại với địa điểm du lịch hay không. Từ đó, các công ty, địa điểm du lịch sẽ có những điều chỉnh phù hợp về chất lượng phục vụ, loại hình dịch vụ để thu hút du khách.

Hiện nay, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hầu hết đều có những website riêng để giới thiệu về khu du lịch của mình. Ngoài ra, các khu, điểm du lịch tận dụng khá tốt các trang mạng xã hội để quảng bá như: Zalo, Facebook, Instagram... Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả của các kênh thông tin này cần có sự kết nối với nhau, cũng như liên kết với các kênh quảng bá, ứng dụng công nghệ du lịch của địa phương.

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt - chủ dự án Bà Đất Homestay (huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ, hiện nay công ty vẫn sử dụng phương thức truyền thông chủ yếu thông qua mạng xã hội, nhất là trang Facebook, Instagram... Đây là những kênh quảng bá có nhiều tiềm năng, cần có sự liên kết để tăng cường tính tương tác, thu hút phản hồi tốt từ phía du khách.

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng cho biết, trong thời gian tới, ngành du lịch của tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cả về hình thức và nội dung thông qua website của Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai, cũng như tăng cường mở rộng các kênh truyền thông về du lịch, nâng cao mức độ tương tác, thân thiện đối với các ứng dụng du lịch thông minh mà tỉnh đang triển khai. Từ đó, chú trọng xây dựng thương hiệu cho du lịch Đồng Nai theo hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với nâng cao giá trị cộng đồng.

Hải Quân

Tin xem nhiều