Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án xử lý nước thải Biên Hòa: Nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2019

09:11, 28/11/2019

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1 đang được triển khai một số hạng mục. Đây là dự án sử dụng vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án này có thời gian đàm phán vay vốn khá lâu (gần 10 năm).

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1 đang được triển khai một số hạng mục. Đây là dự án sử dụng vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án này có thời gian đàm phán vay vốn khá lâu (gần 10 năm).

Thi công dự án bờ kè sông Cái đoạn qua phường Thống Nhất. Đây là công trình quan trọng để lắp đặt hệ thống xử lý nước thải Biên Hòa. Ảnh: V.Nam
Thi công dự án bờ kè sông Cái đoạn qua phường Thống Nhất. Đây là công trình quan trọng để lắp đặt hệ thống xử lý nước thải Biên Hòa. Ảnh: V.Nam

UBND TP.Biên Hòa đang quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trong năm 2019 để đảm bảo tiến độ cho đơn vị thi công.

* Thi công cầm chừng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án), trong giai đoạn 1, dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa sẽ triển khai thi công hơn 120km đường ống và 1 trạm xử lý nước thải công suất 39 ngàn m3/ngày đêm tại phường Tam Hiệp. Tuyến cống thu gom nước thải được đặt dọc theo đường Nguyễn Văn Trị, sau đó theo sát bờ sông Cái và đi vào trạm xử lý.

Thời gian thi công dự án từ năm 2019 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2023. Khi công trình đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm do lượng nước thải ở khu dân cư trong nội ô của TP.Biên Hòa.

Ông Đỗ Bảo Nam, Phó trưởng phòng Thoát nước - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, tháng 5-2019, đơn vị đã khởi công san nền, cổng tường rào, nhà bảo vệ Trạm xử lý nước thải số 2 và Trạm bơm số 1. 

Ngoài việc thi công các hạng mục trạm xử lý nước thải, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh còn triển khai thi công dự án kè gia cố bờ sông Cái đoạn từ khu dân cư dọc sông Cái (phường Thống Nhất) đến Nhà máy xử lý nước thải số 2 (phường Tam Hiệp). Tuyến kè có chiều dài hơn 3km, được thiết kế kè dạng tường đứng bằng cọc cừ bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án kè gia cố bờ sông này vừa có mục đích lắp đặt tuyến ống của hệ thống xử lý nước thải chạy dọc theo bờ sông, đồng thời giúp chỉnh trang đô thị cho TP.Biên Hòa.  Dự án có 4 gói thầu đã thực hiện, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành trong năm nay, tuy nhiên hiện tại mới hoàn tất 1.500m/3.200m do vướng mặt bằng. Ông Nam chia sẻ: “Hiện tại mới chỉ đóng cọc cừ bê tông ở khu vực sông và một số đoạn mà chúng tôi đi vận động được người dân đồng ý cho thi công. Phần kè đã hoàn thiện cũng không liền được từng đoạn, hiện tại thi công cầm chừng để đợi mặt bằng”.

Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Trần Văn Thanh cho hay, đây là dự án liên quan đến vốn vay quốc tế nên mặt bằng cần phải đảm bảo. Cũng theo ông Thanh, hiện tại đơn vị đang tập trung giải ngân phần vốn đối ứng trong nước.

* Nỗ lực giải phóng mặt bằng trong năm

Với dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hiện công tác bồi thường đã hoàn thành cho một số hạng mục như: đường vào Trạm bơm số 1 phường Thống Nhất, hạng mục nạo vét rạch Diên Hồng, hạng mục Trạm bơm số 1.

Riêng hạng mục Trạm xử lý nước thải số 2, phường Tam Hiệp hoàn thành 88,99% công tác bồi thường. Ở đây liên quan đến đất của 86 hộ, trong đó 67 hộ bị giải tỏa trắng và 19 hộ bị giải tỏa một phần. Trước tháng 10-2019 có 80 hộ (tương đương 8hécta/8,99hécta) đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Mới đây, TP.Biên Hòa đã vận động thêm được 1 hộ đồng ý bàn giao mặt bằng. Như vậy ở dự án này còn 5 hộ không đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Với dự án kè gia cố bờ sông Cái, diện tích đất thu hồi liên quan đến 124 hộ dân và 5 tổ chức ở 3 phường Tam Hiệp, Tân Mai và Thống Nhất. Đến nay đã có 81 hộ và 2 tổ chức được UBND TP.Biên Hòa phê duyệt phương án bồi thường. Số còn lại 43 hộ và 3 tổ chức đang được UBND TP.Biên Hòa tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại trên địa bàn phường Thống Nhất có số hộ còn lại đông nhất là 30 hộ. Phần lớn các hồ sơ đang trong giai đoạn thẩm tra và xác nhận nguồn gốc đất.

Theo UBND TP.Biên Hòa, thành phố sẽ quyết tâm thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm nay để bàn giao cho chủ đầu tư. Đại diện lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho biết, thành phố cũng đã có báo cáo với lãnh đạo tỉnh về vấn đề này và sẽ thực hiện nhanh theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1 khi đi vào hoạt động nguồn nước thải từ các hộ dân sẽ được tách riêng biệt khỏi hệ thống thoát nước mưa như hiện nay. Toàn bộ nước thải được dẫn theo hệ thống đưa về nhà máy để xử lý trước khi xả thải ra môi trường. Hệ thống thoát nước mưa cũng được nâng cấp để giải quyết tình trạng ngập cục bộ tại một số phường nội ô TP.Biên Hòa.

Vân Nam

Tin xem nhiều